เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LOOK A BREATHE (Series 3)nimon
#594 คู่มือปฏิบัติอานาปานสติ


  •       หลวงปู่พุทธทาสภิกขุได้เขียนหนังสือเล่มนี้ออกมา ทำให้คนอ่านเข้าใจวิธีการปฏิบัติดูลมหายใจอย่างไร และเข้าถึงสติปัฏฐานทั้งสี่ได้อย่างไร แถมจะเกิดอะไรขึ้นกับใจบ้าง เมื่อปฏิบัติอานาปานสติ



         “ความจริงที่ได้คืออะไร

    เมื่อใจเข้าถึงสมาธิ

    และเข้าถึงคุณงามความดี

    ที่หมดหนี้ชีวีซึ่งตัวตน

    แล้วหมดสิ้นซึ่งตัณหา

    หมดและลาซึ่งการค้น

    และเพิ่มมากซึ่งกุศล

    กมลจักหลุดพ้นสิ้นกิเลสเอย”



         “ทุกคนเกิดมาต้องหายใจ หากไร้ซึ่งหายใจก็ตายไป และไร้ซึ่งทุกสิ่ง พร้อมกับไปเวียนว่ายตายเกิด แต่หากไร้ซึ่งตนตัว ก็นำพากลมหมดสิ้น ถึงซึ่งการดับทุกข์ทั้งปวง” อานาปานสติถือว่าเป็นศาสตร์ของพระพุทธเจ้าโดยแท้จริง เพราะพระพุทธเจ้าท่านเริ่มต้นทำตั้งแต่ท่านยังทรงพระเยาว์ 



          และเมื่อท่านตรัสรู้ ท่านตรัสรู้ด้วยอานาปานสติ โดยขั้นแรก ต้องตรวจสอบจมูกก่อนว่า พร้อมที่จะบังคับการหายใจไหม หากจมูกเป็นหวัดหรือไม่พร้อมที่จะหายใจ ก็ต้องมีการใช้น้ำล้างจมูก เพื่อให้จมูกพร้อมที่จะหายใจเข้าออกยาว และเมื่ออานาปานสติสมบูรณ์ สติปัฏฐานทั้งสี่ก็จะสมบูรณ์



        “ทางไร้ซึ่งตัวตน

    คือทางกลแห่งวงกต

    ประกอบด้วยอารมณ์หมด

    สิ้นซึ่งลดเลี้ยวใดใด

    เหตุแล้วถึงซึ้งใจ

    คือหมดไว้ซึ่งตัวตน

    หมดแล้วทุกๆหน

    หมดกลโกงในใจเขา

    ไม่มีแล้วทุกสิ่ง

    มีความจริงเพียงหนึ่งเรา

    คือหมดหนทางเศร้า

    และหมดเราเขาตัวตน”



         หนังสือเล่มนี้อ่านแล้ว เราได้นำไปปฏิบัติตามแล้วรู้สึกชีวิตเปลี่ยนไปในทางที่ดีเป็นลำดับโดยตรง เลยทำให้เราอยากนำหนังสือเล่มนี้มาเล่าสู่กันฟัง โดยอยากให้เพื่อนๆลองอ่านเพื่อปฏิบัติตาม แล้วจะพบเรื่องดีในชีวิตค่ะ




    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in