ทุกวันที่ 19/09 คือวันเกิดของเรา จริงๆคือเกิดมาหลายรอบแล้ว แต่รอบนี้รู้สึกว่า 'ต้อง' ทำอะไรซักอย่างให้มันเป็นชิ้นเป็นอันบ้าง อย่างน้อยๆก็อยากบันทึกอะไรซักอย่างไว้เตือนตัวเอง (ซึ่งไม่รู้ว่าจะได้กลับมาอ่านอีกรอบไหมหรือตอนไหน)
เอาเป็นว่าอย่างน้อยก็ได้บันทึกจบแบบเป็นชินเป็นอันหลังจากที่ได้แต่คิดแต่ไม่เคยเขียนออกมาเป็นชิ้นเป็นอัน
1. รักแม่ให้เยอะๆ เพราะหลายอย่างที่แม่เคยด่าเราไว้สมัย 16-17 จะกลายเป็นเรื่องที่เราเห็นด้วยในตอนนี้ เช่น อย่าเป็นติ่งจนบ้า อย่านอนดึกจนป่วย
2. อย่าโทรลืมโทรหาแม่บ่อยๆ เพราะพอทำงานแล้วแม่จะกลัวว่าเรายุ่งกับงานมากๆจนทำให้แม่ไม่กล้าโทรมาหา งานสำคัญแต่ครอบครัวสำคัญกว่า
3. เมื่อพ่อบอกให้เราเก็บเงินก็จงเชื่อพ่อบ้างเพราะชีวิตคนเราไม่ควรเริ่มต้นด้วยการเป็นหนี้บัตรเคดริตหรือเงินเดือนชนเดือน
4. เวลาคนแก่ๆที่บ้านไลน์มาหาแม้ว่าจะเป็นข้อความลูกโซ่หรือรูปสวัสดีธรรมดาๆจงตอบกลับเสมอเพราะคนเหล่านี้ตั้งใจหัดใช้เทคโนโลยีเพื่อมาคุยกับเรา
5. ถ้ามีน้องชายที่กำลังอยู่ในช่วยวัยเปลี่ยนผ่านให้ฟังเยอะๆแล้วพูดให้น้อย เด็กวัยนี้อยากได้ใครซักคนรับฟังมากกว่าสอนว่าควรทำยังไงกับชีวิต
6. หมาแมวที่บ้านก็มีอายุไขเหมือนคน อย่าอ้างว่าเหนื่อยหรือยุ่งกับงานจนไม่มีเวลากลับบ้านไปเล่นกับพวกมันตอนที่พวกมันยังวิ่งไหว
7. เราไม่จำเป็นจะต้องเป็นเพื่อนกับคนทั้งโลกก็ได้ มีเพื่อนน้อยไม่ได้แปลว่าเรามีปัญหาในการเข้าสังคมหรือเป็นคนนิสัยไม่ดี เราแค่เลือกคบคน
8. อย่าให้เพื่อนเป็นคนเลือกเรา จงเป็นคนเลือกเพื่อนด้วยตัวเอง เพราะเราไม่ควรสูญเสียความเป็นตัวของตัวเองเพียงเพราะอยากให้เพื่อนยอมรับเรา
9. ในชีวิตนี้เราต่างก็เคยร้องไห้จนจะเป็นจะตายกับเรื่องเพื่อน เราไม่ใช่คนเดียวในโลกที่โดนเกลียด ซักวันเราจะเข้มแข็งและผ่านวันนั้นมาได้ด้วยดี
10. อย่าผลัดวันประกันพรุ่งเวลานัดกับเพื่อน ควรไปเจอกันในช่วงที่ยังมีเวลาให้เจอแบบสดใส ไม่ใช่รอไปเจอกันตอนงานศพทีเดียวเลย
11. มิตรภาพมันไม่ซับซ้อนและไม่เคยทำร้ายใคร ดังนั้นถ้าวันไหนรู้สึกไม่โอเคแล้วจงเดินออกมา อย่าอดทนกับใครจนใจร้ายกับตัวเอง
12. ชีวิตในวัย 20 ต้นๆก็หลงทางเหมือนกันหมด อย่าพึ่งรีบหาคำตอบให้ตัวเอง ใจเย็นๆกับทุกปัญหาในชีวิตไว้ก่อน ล้มบ้างก็ได้แพ้บ้างก็ได้
13. พูดขอบคุณให้เยอะๆ ทุกคนที่บริการเรา รปภ.หน้าตึก เด็กเสริฟ พนง.ขาย เพราะทุกคนล้วนอยากได้รับกำลังใจการทำงาน จงเป็นคนสุภาพกับคนอื่นๆในสังคม
14. อย่าสนใจคอมเม้น์หรือคนในโลกโซเชียลมากเกินไป ยอดไลค์ ยอดรีทวิตไม่ได้มีไว้วัดคุณค่าในตัวเรา คนพวกนั้นรู้แค่ชื่อเราไม่ใช่ตัวตนจริงๆของเรา
15. อ่านหนังสือให้เยอะๆ เพราะโลกใบนี้มีหนังสือดีๆที่เรายังไม่เคยเจออีกมากมาย ความฉลาดของมนุษย์ไม่ได้หยุดที่อายุ 21 ปี
16. อยากเรียนอะไรเพิ่มให้รีบๆเรียน ชีวิตการศึกษายิ่งเริ่มเร็วยิ่งได้เปรียบ ใช้เวลาให้คุ้มๆอย่ามัวแต่นอนอยู่บ้านดูทีวีไปวันๆ
17. วางแผนชีวิตไว้หลายๆด้าน จำไว้ว่า Hope but not expect เป้าหมายที่ยืดหยุ่นได้คือเป้าหมายที่ปลอดภัย คนเราไม่ได้เกิดมามีแค่ความฝันเดียว
18. ความรักเป็นเรื่องที่ไม่ซับซ้อนแต่ความคาดหวัง หึงหวงและคิดไปเองต่างๆนานาที่ทำให้ความรักซับซ้อนและพังลงเพราะความซับซ้อนที่เราสร้างขึ้นเอง
19. ความรักไม่ได้แปลว่าคนสองคนรักกันในฐานะคนรักอย่างเดียว บางคนเกิดมาเพื่อเป็นความทรงจำดีๆไม่ใช่คนรัก ที่สำคัญที่สุดคือจงรักตัวเองมากๆ
20. Harville hendrix วิเคราะห์ว่าเราจะรักคนที่นิสัยต่างกับเราเพื่อเติมเต็มส่วนที่ขาด ทำให้ได้คนเหี้ยๆมา ดังนั้นจงเติมตัวเองให้เต็มก่อนรักใคร
21. เราเชื่อเสมอว่าถ้าเราทำตัวเองให้ดีๆและเอาตัวเองไปไว้ในที่ดีๆ ซักวันเราจะได้เจอกับคนดีๆเป็นรางวัลสำหรับความอดทนในการเป็นคนดี
22. อย่าสร้างความลำบากใจให้ใครด้วยการยัดเยียดความรู้สึกของเราให้เขารับผิดชอบ ไม่มีใครเป็นโลกทั้งใบของใคร เราต่างก็ต้องดูแลความรู้สึกตัวเอง
23. ชีวิตก็เหี้ยแบบนี้แต่จงจำไว้ว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นอย่าเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ในแบบที่เราไม่ชอบเด็ดขาด รักและเคารพตัวเองให้เยอะๆ
สุดท้ายสิ่งที่อยากอวยพรตัวเองในวันเกิด คือ ขอให้ตัวเองอดทนกับทุกเรื่องที่กำลังจะเข้ามาและเกิดขึ้นอยู่ในตอนนี้ เพราะซักวัน (คิดว่า) ความอดทนและความพยายามในตอนนี้จะตอบแทนเราด้วยสิ่งที่คุ้มค่า ...
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in