“To win the marketplace, you must first win the workplace.”
INTRO
จากข่าวที่ประเทศไทยทุ่มงบประมาณการพัฒนาประเทศให้กับกระทรวงศึกษาธิการมากที่สุด
เป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นว่ารากฐานการพัฒนาชาติมาจากการพัฒนาคน และไม่เพียงแต่ระดับภาครัฐเท่านั้นที่เห็นความสำคัญ ระดับหน่วยงานเอกชน องค์กรต่าง ๆ ก็เห็นถึงความจำเป็นของการพัฒนาบุคลากรของตนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพเพื่อขับเคลื่อนให้องค์กรก้าวไปข้างหน้า ขณะเดียวกันประเทศจะเดินหน้าได้ก็ต้องอาศัยประชาชนเป็นฟันเฟืองสำคัญเช่นกัน
Toyota Way มีองค์ประกอบหลัก 2 ประการ คือ
1) Continuous Improvement
การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
Training Road Map เป็นเส้นทางการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรที่กำหนดไว้อย่างเป็นระบบแบบแผน โดยระบุว่าบุคลากรในแต่ละตำแหน่ง แต่ละวิชาชีพ จะต้องหรือควรจะได้รับการพัฒนาและ
ฝึกอบรมเรื่องอะไรบ้าง และแต่ละเรื่องควรจะไดร้ับการฝึกอบรมเมื่อไหร ่
มาถึงบริษัทสุดท้ายแล้วค่ะ นั่นคือ Tesco Lotus นั่นเอง
Tesco Lotus มีโครงการหนึ่งที่น่าสนใจมาก ๆ เลยก็คือ โครงการ Learning Dollars ที่กำลังเป็น topic อยู่ตอนนี้
Learning Dollars เป็นโปรแกรมการพัฒนาบุคคลที่โลตัสจัดทำขึ้น โดยให้พนักงานสามารถเลือก
เรียนรู้ได้ตามความสนใจ กล่าวคือ พนักงานสามารถเลือกวิชาเรียนของตนเองตามความสนใจเพื่อพัฒนาศักยภาพที่ตัวเองมีอยู่ ไม่ใช่เพียงการจำกัดคอร์สเรียนเหมือนในอดีตที่มีการวางหลักสูตรมาแล้ว
การคิดค้นโปรแกรม "Learning Dollars" เพื่อตอบโจทย์แรงงานยุค 4.0 เน้นใน 3 เรื่องหลัก ได้แก่
จากการศึกษาแนวคิดของบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้ง 3 ในประเทศไทย ทำให้ผู้เขียนได้รับแรงบันดาลใจและสามารถรวบรวมแนวทางที่สำคัญสำหรับการพัฒนาบุคคลในองค์กรเพื่อทันต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคประเทศไทย 4.0 ค่ะ
แนวทางในการพัฒนาบุคคลขององค์กรในยุคประเทศไทย 4.0 มีองค์ประกอบที่สำคัญ ดังนี้
ก่อนจากกัน ขอทิ้งท้าย quote นี้ให้กับใครก็ตามที่เป็นผู้ประกอบการหรือเป็นหัวหน้างานค่ะ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in