เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
นี่คือ blog ภาคคะแนนฝึกงานกานต์รวี โกกนุทจีรพัฒน์
ฝึกงาน1 xxviiVmmxxi
  •      วันนี้ minimore.com อัปเกรดระบบหรือนี่? หาส่วนสำหรับเขียนเนื้อหาง่ายขึ้นเยอะเลย แถมการจัดหน้าเนื้อหาไม่ทำลายความคิดด้วย (หมายถึงการจัดหน้าเนื้อหาตรงกับตอนที่เผยแพร่แล้วสักที เมื่อก่อนตอนพิมพ์มันจัดหน้าเป็นกึ่งกลางหน้ากระดาษแต่พอกดเผยแพร่กลับกลายเป็นชิดซ้ายซะงั้น) ดีแล้วล่ะ

         สำหรับการฝึกงานวันแรก ประเดิมด้วยการแต่งกายให้ดูดีที่สุด ...ครูสอนไว้ 
    และเพราะการแต่งกายที่ดูดีไม่เน้นสวยงาม ด้วยเสื้อเชิ้ตแขนยาวสีดำ (มีเสื้อเชิ้ตแขนยาวแค่ตัวเดียวในตู้) ทำให้ไม่อนาทรร้อนใจเมื่อใช้แรงงานจัดห้องสำหรับทำสตูดิโอ (ในห้องเอกวรรณกรรมสำหรับเด็กนี่แหละ มีกองของที่เก็บไว้หลายรุ่น แค่ช่วยกันจัดไม่ให้มันดูเป็นขยะ (เรียกขยะเนื่องเพราะแม้แต่แมลงสาบยังเข้าใจแบบนั้น))
         หลังจากช่วยกันจัดห้องกับเพื่อนร่วมงานอีกสองคนและรุ่นพี่อีกห้าคนเสร็จแล้ว ครูแจ๊บก็สอนประกอบกล้องและเสากล่องไฟอ่อน (จำชื่อทับศัพท์ไม่ได้ box อะไรสักอย่างนะ) และสอนใช้งานกล้องร่วมกับสวิตเชอร์ด้วยโปรแกรม OBS (ที่เข้าใจคือการใช้งานสวิตเชอร์ในการสลับช่องเรียลไทม์ และตัดต่อภาพพื้นหลังผ้าสีเขียวให้เป็นภาพอื่น ๆ )
         พอหมดการเรียนรู้ใช้งานสวิตเชอร์ เราสามคนก็ถูกเรียกตัวไปจัดตู้ธีสิสที่มีผลงานของรุ่นพี่ จากปี 2550 ถึงปี 2562 
    ดูจากอันที่มีเขียนปี พ.ศ. ไว้ ซึ่งบางอันก็ไม่มีเขียนปีไว้(และดูเก่ากว่าปี 2550 อีกนะ)
    แต่ก็จัดไปได้ไม่นาน รุ่นพี่ขนข้าวน้ำมาให้แล้ว

    และได้ใบกำหนดการมาอย่างไวว่อง (เป็นของที่ยังไม่แน่นอน น่าจะไว้ในนี้ได้แหละ มั้ง?)

         หลังจากนั้นก็กลับมาจัดตู้ธีสิสกันอีก แล้วก็ถูกเรียกตัวไปซ่อมถ่ายไลฟ์สดตามแต่ที่แต่ละคนถูกจัดสรร ไม่ทราบหรอกนะว่าเพื่อนเขาได้ทำอะไรบ้าง แต่ที่เราได้ทำ คือ 
    1.รอผู้ดูแลห้องสมุดมาเปิดประตู (ที่จริงเขาเปิดประตูให้แล้ว แต่แม่บ้านเข้าใจผิด จึงต้องรอเขามาเปิดให้อีกรอบ)
    2.เดินวนรอบห้องมาเรียกับคุณครูที่มาช่วยดีห้องมาเรียด้วยกัน (ขอเรียกว่าคุณครูG)
    3.ค้นหาหนังสือนิทานที่อยากเอามานำเสนอในวันที่มีไลฟ์สด (ก่อนจะกลายเป็นการฝอยเรื่องหนังสือเก่าที่มีภาพสีสวยงามกว่าแบบฉบับใหม่อย่างนิทานอนุรักษ์ต้นไม้ “ต้นไม้” ที่ภาพฉบับเก่าสีท้องฟ้าช่วยสื่ออารมณ์ได้ และนิทานที่เป็นคลาสสิคยอดนิยมในรุ่นของคุณครูGเรื่อง “ไข่ขอขา” เพราะเป็นหนังสือเด็กที่มีรูปภาพประกอบ 
    ? หนังสือแปล ความหลังวรรณกรรมเยอรมันแปลอังกฤษอันน่าผิดหวังของคุณครูGเรื่อง “จินตนาการไม่รู้จบ” ที่ภาษาไทยแปลดีมากเพราะผู้เก่งพอจะแปลภาษาเยอรมันในยุคนั้นมีแต่คนชั้นครู (มิน่าละ อ่านวรรณกรรมแปลจากเยอรมันแต่ละเล่มอย่างกับได้จมลงไปในภาพสีน้ำมัน) จนคุณครูGในสมัยนั้นคิดตั้งความหวังกับฉบับภาษาอังกฤษ แต่ก็มีเรื่องของพี่สาวของคุณครูGมาให้อวดแทน เมื่อพี่สาวของคุณครูGได้ฉบับเยอรมันอันสวยงามเหมือนเล่ม “จินตนาการไม่รู้จบ” ในเรื่องราวของวรรณกรรมมาให้คุณครูGในสมัยนั้นได้ชื่นชมแทน 
    ? แนวหนังสือสำนักพิมพ์คบไฟเมื่อก่อนเทียบปัจจุบันที่นำเสนอแนวคิดอินดี้ รวมถึงยิ่งนานยิ่งยาวของการตั้งชื่อหนังสือและภาพปกหนังสือชวนปลิวใจไปหาปรัชญาของสำนักพิมพ์คบไฟ
    ก่อนที่จะถูกเรียกสติ เพราะเสียงคุยโขมงมันลอยเข้าไปใน zoomทดลอง จนต้องร้อนรนกดปิดเสียงทันใด)
    4.ทดลองเดินนำเสนอ และหามุมกล้องที่ถ่ายสวย
    5.ทดลองจริง ปรากฏว่ามุมกล้องใด ๆ ที่ถูกติ ล้วนถูกแก้ได้ด้วยมุมเงย
    ขอขอบคุณภาพถ่ายจากคุณครูG ที่ทำให้ได้เห็นสภาพของตัวเองในตอนถ่ายภาพ
    สุดท้าย ได้ข้อสรุปว่าควรใช้ไอโฟนของตัวเองแทนการใช้โทรศัพท์ของรุ่นพี่ เนื่องจากให้แสงที่ดีกว่า ดูสว่างกว่า หน้าของรุ่นพี่ไม่มืด
















         หลังจากเสร็จสิ้นการทดลองจริง
    ก็กลับไปจัดตู้ธีสิสต่อ ปล่อยของไว้เต็มพื้นแล้วมันรู้สึกไม่สบายใจเลย แล้วก็ไป ไม่แคร์สายตาแคร์ของคุณครูG (แต่ระหว่างเดินไปด้วยกันก็บรรยากาศดีนะ)

         จัดธีสิส จัดไป จัดมา อยากทำที่คั่นหนังสือให้จัง จะได้จำได้ว่าส่วนนี้เป็นปีไหนของปีไหน และก็จัดเสร็จ
    ส่วนที่ง่ายที่สุดคือจัดชั้นที่เป็นสื่อของเล่น คิดว่าอยากจัดให้สวยงามที่สุด กลายเป็นว่าดันดูเป็นระเบียบกว่าพยายามจัดให้เป็นระเบียบ ซะงั้น

         สุดท้ายช่วยกันเก็บอุปกรณ์สตูดิโอ ของแพงที่สุดต้องเก็บกลับบ้าน
     ... 
    ทำไมเขียนออกมาเหมือนขโมยล่ะเนี่ย? ต้องเก็บกลับบ้านคุณครูสิ!
     ... ทำไมกลายเป็นเหมือนคำหยาบคาย?



    ...ไม่ลบ ตลกดี?















    เพื่อนร่วมฝึกงานแบบชัด ๆ ค่ะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
ทำไมภาพสุดท้ายกลับหัวล่ะเนี่ย

แต่ตอนนี้ พอย้อนกลับไปดูหน้าที่แล้ว ทำไมมันกลายเป็นอยู่กึ่งกลางแล้วหว่า?