เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#087 เกาะ.....สมบัติ

  • สวัสดีค่ะ ถอยไปค่ะ ทุกคน สมบัติมาแล้ว


       วันนี้จะพามาดูโลกใบที่ 2 ของเด็ก คือ 

    "โลกแห่งการผจญภัย"

    "มิตรภาพ "

    "ความไว้เนื้อเชื่อใจ"

    "ความฉลาดมีไหวพริบ"

    และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ความกล้าหาญ"

       นั้นคือ หนังสือเล่มนี้ 


    "เกาะมหาสมบัติ"


       อยากบอกทุกคนว่า หนังสือไว้ที่บ้านนานมาก และเราก็ไม่ได้เปิดอ่านสักที จนกระทั่งถึงวันที่เหมาะที่จะเปิดอ่าน และทำให้รู้เลยว่า 

       "พลาดมาก เพราะสนุกสุดยอด"


       หนังสือเล่มบางกับเรื่องราวผจญภัย ซึ่งไม่ต่างจากซันจิเลย (แต่ขอบอกว่า ตื่นเต้นกว่ามาก) พร้อมความรู้ประกอบคือ ครบ สำหรับเด็กที่ฝันอยากเลือกข้างเป็นโจรสลัดหรือกัปตันสักข้างใดข้างหนึ่ง


       เรื่องเริ่มต้นเมื่อมีคนผู้หนึ่งมาพักโรงเตี๊ยมพร้อมกับหีบลึกลับ หลังจากที่คนนั้นมาพัก มีหลายคนมาหา และสุดท้ายคนผู้นี้ก็ตาย หลังจากพ่อของจิมตาย

       ด้วยความช่างสังเกต จิมจึงหยิบบางอย่างออกมาจากหีบลึกลับนั้น ซึ่งนั้นก็คือ ลายแทงสมบัติของเกาะมหาสมบัติ

       จิมไปบอกหมอ และออกเดินทางไปผจญภัย จนสามารถที่จะเจอสมบัติในที่สุด 

       และได้แบ่งปันกันเท่ากัน ก่อนแยกย้าย ยกเว้นซิลเวอร์หยิบไปแค่ถุงทองถุงเดียวแล้วหายไป


    ในขณะก่อนที่เจอสมบัติ

       "จิมได้ใช้ความสังเกตจากการแอบฟังจนรู้ว่า ซิลเวอร์คือ โจรสลัดและกำลังก่อกบฎ"

       "ทุกคนวางแผนกันเป็นระบบว่าให้ใครช่วยกัน ถึงแม้กำลังน้อย แต่ก็ทำตามหน้าที่เป็นอย่างดี"

       "จิมได้ใช้ความกล้าหาญ ขึ้นเรือ เพื่อไปเอาเรือใหญ่เข้าฝั่ง"

       "ถึงแม้ตกอยู่ในภาวะอันตราย จิมสามารถใช้ความกล้าหาญและช่างสังเกตในการเอาตัวรอด"

       "คนที่เหลือน้อยมีความซื่อสัตย์ในการแบ่งสมบัติเท่ากัน"

        "ผู้ใหญ่ในเรื่องให้ความไว้ใจเด็กในการแสดงความกล้าหาญ"


       หนังสือเล่มนี้ ตอบโจทย์ทุกอย่างเลย สนุก ตื่นเต้น และสุดมันส์ กับ การลุ้นสุดระทึกว่า เด็กจะเอาตัวรอดยังไง ซึ่งนักเขียนชาวสก็อตแลนด์ท่านนี้ เขียนได้สนุกมาก และมีแฝงข้อคิดตลอดเวลา


       วันนี้ เพื่อนๆทุกคนได้อะไรจากการอ่านหนังสือเล่มนี้กันบ้าง มาแบ่งปันประสบการณ์กันค่ะ


       ส่วนเราได้เรียนรู้ นั้นคือ

       ความกล้าหาญ (1) ของเด็กไหวพริบ (2) ที่เด็กจะมีแกล้งเหมือนซื่อแต่จริงๆ ช่างสังเกต (3) แอบดู เพื่อเรียนรู้วางแผน (4) ว่า ควรทำอย่างไรต่อไป ให้รอดพ้นจากเหตุการณ์ทุกเหตุการณ์ น้ำใจ (5) ที่เด็กมีต่อผู้ใหญ่ ความไว้ใจ (6) ที่ผู้ใหญ่มีต่อเด็ก และความซื่อสัตย์ (7) ที่ทั้งสองวัยมีให้กัน 

       มันครบถ้วนในเรื่องนี้จริงๆ


      ชีวิตที่จะโตต่อไป คือ ชีวิตที่ต้องเรียนรู้ตลอดเวลา เรียนรู้ที่ยอมรับความผิดพลาดของเราและแก้ไขทุกอย่างให้ดีขึ้น

    "ถึงชีวิตมันพลาดก็ไม่จบ

    เพียงแค่พบหนทางใหม่

    สุดท้ายได้ชีวิตใด

    ชีวิตให้กำหนดตัวเอง

    จิมพลาดไปพบซิลเวอร์

    แต่ไม่ซื่อเอาตัวรอดได้เสมอ

    ซิลเวอร์ช่วยจิมไว้

    เพื่อได้ตอบแทนคุณกันเอย"

                                 -- Look a Breathe --

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in