เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
KNOW THYSELF


  •      ทุกคนคงรู้จักเพลโต นักปรัชญานิยม ผู้มีชื่อเสียงอย่างยิ่ง แต่หลายคนคงไม่รู้ว่า อาจารย์ของเพลโต คือใคร และอาจารย์สอนอะไรให้เพลโต


         อาจารย์ของเพลโต คือ โสเครติส คนที่สอนถึงปัญญาอันลึกล้ำของ “Know Thyself” หรือ “รู้ตนเอง” โสเครติสบอกว่า การรู้จักตนเอง นั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง และโสเครติสยังบอกด้วยว่า เขาพยายามตามหาคนที่เขาอยากจะเจอ แต่เขายังไม่เจอ เพราะโสเครติสบอกว่า 

    “ไม่มีใครรู้จักตัวเองดีเท่าตัวเราเอง”


         Know Thyself is self-knowledge and who are you really? Do you know? Can you remember who you are? And Who I am today is very different from who I was decade ago - I know my basic long-term goals in life.


         โสเครติสให้ความสำคัญกับ “ตัวเอง” และ “ตัวตน” อย่างมาก เพราะการที่เรารู้จักตนเองอย่างดี เราให้ความรู้ที่ดีกับตัวเอง และตัวเรารู้ว่า ตัวคือใคร คุณรู้จักตัวตนตัวเองแค่ไหน คุณจดจำตัวเองว่าเป็นใครได้แบบใด และคุณจงรู้ว่า ตัวตนในวันนี้กับวันที่ผ่านมานั้นไม่เหมือนกัน และนั้นคือจุดของการตั้งจุดหมายของตนในระยะยาว 


         หมายความว่า ในวันนี้กับวันพรุ่งนี้ไม่เหมือนกัน ตัวตนของเราในแต่ละวันและเวลาไม่เหมือนกัน ดังนั้น ตัวตนที่แท้จริงคืออะไร และทำไมโสเครติสถึงบอกว่า ถ้าเราเข้าใจตัวเราแล้ว เราจะเข้าใจผู้อื่น เราจะไม่มีวันที่จะโกรธเคืองคนอื่นได้อื่นได้เลย เพราะทุกคนย่อมมีความเปลี่ยนแปลงในตัวตนตลอดเวลา และโสเครติสยังบอกอีกว่า เราต้องเคารพตัวเราเองก่อนที่จะให้คนอื่นมาเคารพตัวเราเอง (Self-Esteem)


    “เพราะโลกนี้มี “คุณ” เพียงคนเดียว” ดังนั้น 

    ในการค้นหาตัวเอง ให้คิดด้วยตัวเอง

    ด้วยซื่อตรงและซื่อสัตย์

     

         ไม่มีโลกไหนที่คุณรู้

    เท่าตระหนักสูว่าคือใคร

    นอกเสียจากว่าเป็นไฉน

    นั้นคือใครที่เป็นเหมือนตัว

    ไม่มีใครคนไหนเหมือนตัวเอง

    เเละละเลงสิ่งที่เป็นเสมอครัว

    พร้อมจะปรุงรสชาติสุดนะตัว

    อยู่ที่ไม่มัวเมาและหลงตน



    ขอบคุณค่ะ

    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in