เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
Heidi (ไฮดี้)
  • ณ ห้องสมุด เดือนจริง



         คุณตัดสินใจเดินทางเข้าไปที่บ้านเห็ด บ้านของห้องสมุดแห่งหนังสือแห่งนี้ คุณจึงตัดสินใจค่อยๆดู ค่อยๆค้นหา และค่อยๆอ่าน ก่อนจะเลือกหนังสือเล่มนี้กลับบ้าน พร้อมของสมนาคุณพิเศษจากทางร้าน


    “เด็กน้อย น่ารัก บริสุทธิ์

    ใจรุด เดินหน้า ไม่ถอยหนี

    ชีวิต มีดี ตลอดปี

    เจอปู่ ว่าดี ตลอดไป”


    เปรียบเทียบเรื่องราวของ “พอลลีแอนนา” กับ “ไฮดี้


         ฉันชอบเด็กน้อยไฮดี้มากกว่าเด็กน้อยนามพอลลีแอนนา เพราะสำหรับฉัน แอบรู้สึกว่า เด็กน้อยพอลลีแอนนาถ้าโตขึ้นไป น่าจะพบกับความลำบากหลายอย่าง และโลกนี้ก็ไม่ได้สดใสอย่างที่เห็น บางคนอาจจะโกรธความดีใจขึ้นมาของเธอก็เป็นไปได้ เพราะหลายสถานการณ์ก็ไม่ควรดีใจ อย่างเช่น “เธอเปรียบตัวเองที่ไม่อัมพาตเหมือนอีกคน” (คิดดี แต่คนที่เป็นอัมพาตก็จะคิดว่าถูกเปรียบเทียบ และเครียดได้) เป็นต้น 

         

         แต่สำหรับเด็กน้อย “ไฮดี้” เป็นเด็กที่อยู่กับความเป็นจริง รู้ความรู้สึกของตัวเอง และมองภาพตามความเป็นจริงเสมอ โดยที่การรู้ความรู้สึกที่แท้จริงย่อมมีคุณค่าในตัวเองมากกว่าการที่มองโลกในแง่ดีแบบเปล่า


    เรื่องราวของหนังสือเล่มนี้เริ่มต้น


         เดเท น้าสาวของไฮดี้นำไฮดี้มาฝากไว้กับปู่ของเธอ และปู่ของเธอก็รับเลี้ยงดูหลานสาว โดยสอนให้หลานสาวอยู่กับธรรมชาติ 

           ๑. เขาปูฟางไว้ก่อนค่อยนำผ้าปูทับ เพื่อให้หลานสาวนอนหลับสนิท 

           ๒. เขาสอนให้หลานสาวรู้คุณค่าของแพะทั้งสองที่ชื่อหงส์น้อยและหมีน้อย ที่ทำหน้าที่ทำนมให้ดื่ม

           ๓. เขาให้เด็กไปกับเทอร์ เพื่อพาแพะไปวิ่งเล่นและกินอาหารที่เป็นธรรมชาติ เพื่อร่างกายเเพะที่แข็งแรง

    ไฮดี้ได้เรียนรู้อย่างมีความสุข และมีน้ำใจแบ่งขนมปังให้กับเพเทอร์อีกด้วย และวันหนึ่ง ไฮดี้ไปเยี่ยมยายเพเทอร์เพื่อให้กำลังใจ



         วันหนึ่ง เดเท น้าสาวมารับไฮดี้ไปอยู่กับครอบครัวคนรวย โดยที่ไฮดี้มีชีวิตที่เรียบหรูแต่ไม่ต่างจาก “นกน้อยในกรงทอง” ที่รอวันที่ได้รับอิสระ 



         ครอบครัวนี้มีทั้งคลาร่า เด็กสาวผู้ติดรถเข็น คุณยายผู้ออกอุบายให้ไฮดี้อ่านหนังสือ และนายเซเซมันน์ นายผู้ใจดี ทั้งสามคนใจดีกับไฮดี้มาก แต่บางคนก็ดูถุกเหยียดหยาม จนไฮดี้ไม่กล้าอกตัญญูที่จะขอกลับไปหาปู่



         แต่แล้ววันหนึ่ง ไฮดี้ตรอมใจอย่างหนัก จนหมอบอกว่า ให้ส่งไฮดี้กลับไปอยู่กับปู่เถิด และในไม่ช้า ไฮดี้ก็ได้กลับมาใช้ชีวิตอยู่กับปู่ ย่าของเพเทอร์ และเพเทอร์ พร้อมกับสรรพสิ่งที่เป็นธรรมชาติและเจ้าแพะน้อยสองตัวอีกครั้ง


    การ์ตูนอนิเมชั่นญี่ปุ่น เรื่อง สาวน้อยไฮดี้



         เนื่องจากไฮดี้เป็นเรื่องราวที่เหมาะกับเด็กที่จะเรียนรู้ความเป็นจริง และเป็นเด็กที่ไร้เดียงสาโดยแท้ ทางญี่ปุ่นจึงมีทำการ์ตูนสาวน้อยไฮดี้ ที่เราเคยดูสมัยเด็กๆ และเป็นเรื่องราวที่สาวน้อยนาม “ไฮดี้” ผจญภัยกับเรื่องราวตามธรรมชาติและค้นพบชีวิตที่สำคัญมากมายว่า “การอยู่กับธรรมชาติเป็นสิ่งที่เรียนรู้ผืนใบแห่งธรรมและแผ่นดินอย่างแท้จริง” 


    ความสำคัญต่อไฮดี้



        ไฮดี้เป็นเด็กที่รู้จักตัวเอง เข้าใจตัวเอง และรู้จักแสดงออกความรู้สึกที่แท้จริงออกมาให้ผู้ใหญ่รับรู้ ถึงผู้ใหญ่จะพยายามปฏิเสธเท่าไรแต่ตอนหลังผู้ใหญ่ก็ต้องยอมรับความจริงในสิ่งที่เป็นไป และไฮดี้เป็นเด็กที่โตขึ้นมาและฉลาดรู้เท่าทันกับเหตุการณ์หลายอย่างมากขึ้น เพราะการมองโลกตามเป็นจริง ย่อมส่งผลดีต่อทุกคนที่กำลังโตเป็นผู้ใหญ่ เพราะจะไม่เจ็บและปวดจนเกินไป


    [หนูขอบอกไฮดี้ว่า

    “หนูๆทั้งหลายจงทำตัวให้เหมือนเด็กน้อยนามนี้เถิด”]


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in