เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
THE I WONDER BOOKSTORE [ร้านหนังสือมหัศจรรย์]
  • ณ ห้องอาหารปกติ


        

        คุณได้เลือกเมนูอาหารของ “ฤดูหนาว” และเมนูฤดูหนาวประจำวันนี้ ได้แก่ “ข้าวต้มมัด ขนมชั้น และขนมครก” 

    และทางร้านเรียนเชิญคุณไปยังบ้านเรือนแพริมซ้ายสุด พร้อมกับทำเรื่องปกติให้เป็นพิเศษ โดยระหว่างทางที่คุณเดินไปยังบ้านเรือนแพ คุณจะพบกับนก ปลา และลำธารเล็กๆ ก่อนที่ร้านเราจะนำอาหารมาเสริฟ 


         และเมื่อคุณทานเสร็จแล้ว คุณยังไม่อิ่ม คุณเลยตัดสินใจไปทานอาหารเมนูพิเศษกับทางร้านต่อ


    ณ ห้องสมุด เดือนพฤศจิกายน



         คุณได้ตอบคำถามและเลือกหนังสือที่คุณชอบจากชั้นวางหนังสือ และร้านเราเตรียมพร้อมกับการปรุงเมนูสุดพิเศษประจำหนังสือเล่มนี้ให้กับคุณ เพื่อคุณโดยเฉพาะ นั้นก็คือ “ติ่มซำ” ประกอบด้วย “ซาลาเปาใส้ไข่เค็มลาวา ขนมจีบ และเกี๊ยวนึ่ง” ก่อนที่ทางร้านเราเชิญคุณไปยังบ้านเห็ดซ้ายมือสุด และระหว่างทาง คุณชมสวนที่สวยดอกไม้ขนาดใหญ่ที่สวยงาม


    “ปลูกพันธุ์ พืชเรียก ว่าหนังสือ

    นั้นคือ เรื่องราว สร้างวรรค์นั้น

    รับรู้ ความจริง รวดเร็วพลัน

    ชีวิต หนังสือ เข้ากันดี”


    เรื่องราวของหนังสือ


         พันกว่าเรื่องราวเกี่ยวกับหนังสือ การรักหนังสือและรักการอ่าน การสร้างหนังสือ การปลูกเมล็ดพันธุ์หนังสือ และสุดท้ายการสร้างชีวิต โดยหนังสือเล่มนี้เริ่มต้นด้วยคำถามที่ว่า


    “I wonder if you have any books about …”

    {ฉันไม่แน่ใจว่า คุณมีหนังสือประเภท ...}


    เรื่องราวของหนังสือเล่มนี้เริ่มต้น



         ถ้าหากลูกค้าคนใดที่อยากตามหาหนังสือประเภทไหน คุณลุงเจ้าของร้านพร้อมจะหาหนังสือที่ถูกใจให้กับลูกค้าทุกประเภท และไม่มีหนังสือเล่มไหนที่จะหาไม่พบในร้านหนังสือมหัศจรรย์แห่งนี้ ซึ่งลูกค้าหลายคนมาสอบถามว่า อยากตามหาหนังสือ (เรื่องราว) เหล่านี้ ได้แก่

           ๑. หนังสือหายาก

           ๒. อุปกรณ์ป้องกันหนังสือ

           ๓. หนังสือเกี่ยวกับงาน

           ๔. หนังสือเหตุการณ์สำคัญ

           ๕. หนังสือสถานที่สำคัญ

           ๖. หนังสือชีวิตสัมพันธ์ (สำคัญ)

           ๗. หนังสือห้องสมุดและร้านหนังสือ

           ๘. หนังสือร้านหนังสือเคลื่อนที่ เป็นต้น

         ในระหว่างที่คุณลุงให้คุณลูกค้าเลือกหนังสือ ก็จะเป็นเวลาสุดแสนวิเศษที่คุณลุงจะพาทุกคนไปผจญภัยยังความหมายของ “หนังสือ” ที่สัมพันธ์กับความหมายของคำว่า “ชีวิต” รวมถึง “นิทานเกี่ยวกับหนังสือ”


         ก่อนที่เรื่องจะดำเนินมาถึง คุณลูกค้าผู้ชายใส่แว่น เดินมาหาคุณลุงและบอกคุณลุงว่า “ผมได้ข่าวว่า “ร้านหนังสือแห่งนี้มีหนังสือทุกชนิด” ผมกำลังตามหา “หนังสือการสร้างยอดขายที่ดีที่สุด” คุณลุงมีไหม” และคุณลุงตอบด้วยรอยยิ้มพร้อมกล่าว “คำขอโทษ” และกล่าวต่อไปว่า “ไม่มี” 


    {เพราะว่า “สิ่งเหล่านี้ต้องสร้างด้วยมือตัวเอง”

    คุณลุงไม่ได้กล่าว แต่ถือว่า “ละในฐานที่เข้าใจ”}


    ยกตัวอย่างบางตอนในหนังสือ

    BOOKS TO BE READ BY TWO OR MORE READERS

    “Each only contains half the story, so you have to turn the pages together to read the full story.”

    {แต่ละเนื้อหาเท่านั้นที่ถูกบรรจุเป็นเรื่องราวครึ่งๆ ดังนั้น ทั้งสองคนต้องนำเรื่องราวครึ่งๆเหล่านี้มาเติมเต็มให้เป็นเรื่องราสร้อยเรียงเข้าด้วยกัน เพื่อจะอ่านเต็มเรื่อง}

    “เปรียบดั่ง หนังสือดุจดั่ง “ชีวิต” ที่ต้องใช้สองมือร่วมแรง ร่วมใจกันสร้างเรื่องราวของกันและกันขึ้นมา และเติมเต็มหนังสือชีวิตเล่มนี้ให้สมบูรณ์ หรือหมายถึง การสร้างชีวิตต้องใช้นำ้พักน้ำแรงร่วมกัน” 


    THE POWER OF IMAGINATION BOOK-WRITING RELAY

    “Show the book to various people and ask, “What do you think this book is about?” Listen to what they imagine.”

    {นำหนังสือไปให้คนมากมายและหลากหลาย ก่อนที่จะถามว่า “คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้” และคุณพร้อมที่จะฟังว่าเขาจินตนาการถึงหนังสือนี้อย่างไร}

    “เปรียบดั่ง “การรับฟัง” ดุจดั่ง “การเอาใจใส่” และรับรู้ว่า “ชีวิตของแต่ละคนเป็นอย่างไร” และเอาใจใส่คนเหล่านั้น ดั่งเช่น การนำหนังสือ (ชีวิต) ไปให้คนอื่นๆ และรับฟังเรื่องราวของหนังสือนั้นๆจากคนอื่น (รับฟังเรื่องราวของคนอื่นด้วยใจเป็นกลางและเข้าใจ)”


    BOOK PEOPLE

    “We are always waiting for someone to discover us, and always hoping someone will look inside.”

    {พวกเรากำลังรอคอยบางคนที่ค้นหาตัวเราอยู่บ่อยครั้ง และหวังว่าคนเหล่านั้นจะเข้ามาดูภายใน}

    “เปรียบดั่ง “ชีวิต” กับ “การค้นหา” สัมพันธ์กับ “เรื่องราวในหนังสือ” ที่ว่า “หลายครั้งเรารอคนมาเปิดใจกับเรา” ดังนั้น เราควรเปิดใจกับคนอื่นด้วยเช่นกัน”


    นิทานในหนังสือ


         พระราชาคนหนึ่งแอบรักเจ้าหญิงเมืองข้างๆ และเจ้าหญิงเมืองข้างๆชมท่านว่า ท่านน่ารักเพราะว่า เธอชอบสี่เหลี่ยม และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา พระราชาพยายามทำอะไรที่เกี่ยวกับเหลี่ยม แต่สุดท้าย เจ้าหญิงท่านนั้นก็ไปยังกับเจ้าชายเมืองอื่น และเพราะความเป็นสี่เหลี่ยมนี้เอง เลยเป็นที่มาของว่า “ทำไมหนังสือถึงเป็นสี่เหลี่ยม”


    ความสำคัญต่อหนังสือ


         สำหรับฉัน ฉันเป็นคนชอบการอ่านหนังสือ ผ่านหนังสือรูปเล่ม (ไม่ใช่ออนไลน์) มากที่สุด เพราะไม่ปวดหัว อ่านได้เรื่อยๆ และเวลาที่เราเปิดหนังสือพร้อมกับรับรู้กลิ่นของหนังสือ เท่านั้นล่ะ ที่ฉันรู้สึกพอใจกับการอ่านหนังสือแบบรูปเล่ม ที่ออนไลน์ทำไม่ได้



    [หนูอยากบอกหนังสือว่า

    “หนังสือเป็นเพื่อนสนิทที่ดีที่สุดของหนู”]


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in