เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
Phayathai Palace (พระราชวังพญาไท อีกครั้ง)


  • คำถาม: คุณรู้ไหมว่าพระราชวังในรูปนี้คือ พระราชวังไหน

    คำตอบ:

    ๑.พระที่นั่งวิมานเมฆ

    ๒.พระราชวังสวนดุสิต

    ๓.พระราชวังพญาไท

    ๔.ไม่มีคำตอบถูกต้อง


    คำตอบที่ถูกต้อง .พระราชวังพญาไท


         ถูกต้องที่สุด เพราะสถานีแห่งฝันเลือกความทรงจำที่อยู่ลึกสุดในใจของคุณออกมาเป็นรูปภาพสถานที่นี้ ที่คุณไม่ได้ไปตั้งนาน และสถานีแห่งฝันนำภาพนั้นมาเล่าสู่กันฟัง


    “จงเข้าสู่โหมดการเที่ยว”


    ณ ที่นี้ เดือนสิงหาคม ๒๕๖๕



         ภายนอก พระราชวังพญาไทเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมเก่าแก่และสวยงาม ยอดของเสาที่โดมของพระราชวัง มีตราสัญลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ ๖ และมีบ้านนก ซึ่งแสดงถึงพระเมตตาขององค์ในหลวงรัชกาลที่ ๖ มากว่า “ท่านทรงเมตตาทั้งคนและสัตว์” จนกระทั่ง มีเทวดาช่วยคุ้มครองท่านในการเที่ยวพระร่วง 


    “ผมพบว่า ที่นี้คือ สถานที่ๆผมเคยไปมานานแล้ว

    และผมไม่มีโอกาสได้ไปอีกเลย

    เพราะผมย้ายบ้านไป ผมดีใจที่สถานีแห่งฝันเลือกสถานที่นี้ให้ผม”



         พระราชวังพญาไท สมัยก่อนเป็นพระราชวังของในหลวงรัชกาลที่ ๖ และในหลวงรัชกาลที่ ๖ ท่านคิดการณ์ไกลว่า หลังจาก สงครามโลกครั้งที่ ๑ ดังนั้น ท่านจึงคิดให้เปลี่ยนพระราชวังเป็นโรงแรม และได้เป็นโรงแรมในในหลวงรัชกาลที่ ๗ เพื่อหาเงินเข้าประเทศในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ หลังสงครามโลกครั้งที่ ๑ ดังนั้น เมื่อเดินทางมาถึงพระราชวัง จะพบว่า “บางห้องจะมีการเปิดให้ดูว่า ห้องพักสมัยก่อน หน้าตาเป็นอย่างไร” 


    “ผมพบว่า ครั้งนี้สวยงามมาก

    และมีการพาผมเดินทางไปพบ

    ห้องบรรทมของในหลวงรัชกาลที่ ๖

    พร้อมห้องน้ำที่ท่านทรงใช้”



         สถาปัตยกรรมภายในเป็นสถาปัตยกรรมที่สวยงาม โดยมีทั้งนักออกแบบชาวอิตาลี ชาวเยอรมันและชาวฝรั่งเศสช่วยออกแบบทั้งภายใน ภายนอก และรูปภาพทั้งหลายที่อยู่ในพระราชวังพญาไท หลังจากนั้น พร้อมที่จะไปชมสวนโรมัน และยังพาชมสถานที่ชมทิวทัศน์จากข้างบนด้วย


    “ผมเดินขึ้น เดินลง 

    และพบกับตำหนักเมขลารุจีต่อไป”



         เมื่อเดินทางเข้ามาพบตำหนักเมกขลารุจีก็พบว่า ในหลวงรัชกาลที่ ๖ ท่านทรงเป็นคนสมถะมาก โดยจัดห้องให้ดูเรียบง่าย สวยงาม แบบโทนสบายๆ และอาจารย์เคยบอกว่า “คนเราต้องมีการลงทุน เหมือนเรียนหนังสือก็ต้องลงทุน ส่วนท่านก็ลงทุนสอนราชบริพารที่ต้องนำความรู้ไปบอกประชาชน ถึงประชาธิปไตย ดังนั้น ท่านทำดุสิตธานี แต่แล้วก็ไม่สำเร็จ เนื่องจาก ข้าราชบริพารส่วนใหญ่ไม่เข้าใจประชาธิปไตย”


    “ผมเข้าใจแล้ว และผมจะเดินเล่น 

    ชมวังอีกหลายห้อง

    ก่อนผมจะเดินทางออกไปจากประตูที่อยู่ข้างหน้า”



         เมื่อผมเดินทางกลับมายังโลกปัจจุบันแล้ว ผมพบว่า “ข้างหน้าผมคือ พระราชวังพญาไท” ผมตัดสินใจเดินทางไปตีตั๋วราคา ๔๐ บาท เพื่อไปชมวังกัน ก่อนที่ผมจะตัดสินใจออกมาทานอาหารที่ร้านกาแฟนรสิงห์


    “ประวัติศาสตร์ในครั้งนี้

    นำพามีย้อนไปในอดีตนี้

    จนเข้าใจปัจจุบันดี

    ว่าผมมีทางออกในใจ”



         ผมตัดสินใจซื้อตั๋วพระราชวังพญาไทและกาแฟจากร้านนรสิงห์ไปวางไว้ยังที่ๆผมเจอสถานีแห่งฝัน และผมนั่งเฝ้ามองอยู่ถึงชั่วโมงหนึ่ง ผมพบว่า “ของที่ผมนำมาฝากสถานีแห่งฝันหายไป” พร้อมกับมีจดหมายถึงผมว่า “ขอบคุณ” ผมดีใจเหลือเกินที่สถานีแห่งฝันได้รับของจากผม


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in