เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#451 ฅนตัวจิ๋ว

  • คำถาม: คุณเคยเจอฅนตัวจิ๋วบ้างไหม

    คำตอบ:

    .เคย

    ๒.ไม่เคย

    ๓.อยากเจอ

    ๔.กลัว


    คำตอบที่ฉันเลือก .อยากเจอ


         ถูกต้องอย่างมาก เมื่อสถานีแห่งฝันพบว่า คุณอยากเจอฅนตัวจิ๋ว เพราะว่า คุณย่าของคุณเคยเจอฅนตัวจิ๋วมาก่อนและเล่าให้คุณฟัง ดังนั้น คุณอยากพบกับฅนตัวจิ๋วว่า “หน้าตาเป็นแบบไหน และเหมือนฅนอย่างที่คุณย่าบอกไหม” 


    “จงเข้าสู่โหมดอาณาจักรฅนจิ๋ว”



         คุณย่าเมย์เล่าให้หลานสาวชื่อ “เคท” ฟังถึงเรื่องราวของน้องชายของคุณย่าเมย์ที่กลับจากอินเดียและได้ไปพบกับฅนตัวจิ๋วโดยบังเอิญ ซึ่งหลานสาวชื่อ “เคท” รู้สึกตื่นเต้นมาก 


    “ผมพร้อมอย่างมากที่จะนำชีวิตตัวเองเข้าสู่โหมด

    ไปอาณาจักรฅนตัวจิ๋ว พร้อมแล้วครับ”


         น้องชายของคุณย่าเมย์เจอพ็อด พ่อของแอเรีตตี้ โดยบังเอิญ และได้ช่วยเหลือพ็อดโดยหยิบของให้พ็อด แต่เพราะเรื่องนี้ ทำให้พ็อดถึงกับเศร้าและเครียด เพราะเขาดันเจอคนพบเข้า ดังนั้น เขาเลยตัดสินใจที่ไปบอกภรรยา และภรรยาเขาชื่อ โฮมิลี่ เธอบอกกับพ็อดให้สอนลูกแอเรีตตี้ เกี่ยวกับคนข้างบน และโฮมิลี่ก็บอกให้พ็อดสอนให้แอเรีตตี้ ทำหน้าที่เป็นผู้ยืมบ้าง


    “ผมได้เดินทางเข้าไปที่นิทานเรื่องนี้

    และผมก็ได้พบกับฅนตัวจิ๋วทั้งหลาย”


         เมื่อถึงวันที่แอเรีตตี้ต้องไปทำหน้าที่ผู้ยืม เเอเรีตตี้ได้บังเอิญเจอกับพี่ชายของป้าเมย์เข้าโดยบังเอิญ และทั้งคู่ก็คุยกัน มีการฝากจดหมายถึงกัน และโลกของฅนตัวจิ๋วกับฅนตัวโตก็เกิดขึ้นในบัดนี้ โดยที่ทั้งคู่แบ่งเรื่อง แบ่งราว คุยกัน จนสนุกสนาน และฅนตัวโตตัดสินใจนำบ้านให้ฅนตัวจิ๋ว แต่อยู่ดีๆ ก็มีคนบังเอิญมาพบและจะทำร้ายฅนตัวจิ๋ว


    “ผมตื่นเต้นยิ่งนัก ผมพยายามไปช่วยเขา

    แต่ผมไปช่วยคนเหล่านั้นไม่ได้เลย

    ผมได้แต่เชียร์อย่างห่างๆ และผมเดินต่อไป”


         ฅนตัวโต พี่สาวของป้าเมย์ พยายามจะช่วยเหลือฅนตัวจิ๋วจากคนใจร้าย แต่แล้วฅนตัวจิ๋วก็รีบหนีออกไปก่อน ซึ่งไม่รู้ว่า “หายไปไหน” ส่วนฅนตัวโต ก็ถูกคนด้วยกันจับขัง และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็ตอบได้ยากว่า “ฅนตัวจิ๋วเล่านี้ยังอยู่ในห้องใต้ดินบ้านหลังนี้ หรือว่า หนีไปแล้วกันแน่ ก็ย่อมตอบได้ยาก” นอกเสียจากมีเพียงพวกฅนตัวจิ๋วเท่านั้นที่ตอบได้


    “ผมพบว่า 

    “ฅนตัวจิ๋วหายลับไปกับจากสายตาของผม”

    ผมก็ไม่แน่ใจว่า ฅนตัวจิ๋วหายไปไหน

    แต่ฅนตัวจิ๋วไม่มีทางหายไปจากใจผม

    ผมได้ผลักประตูทางออกออกไป”



         ผมมั่นใจว่า “ผมพบตัวเอง” หากแม้นมนุษย์เรายังมีความเห็นแก่ตัวอยู่มาก มนุษย์เราก็ย่อมไม่พบสิ่งที่น่ามหัศจรรย์อย่าง “ฅนตัวจิ๋ว” และ “ฅนประเภทอื่น” อีกมาก แต่เมื่อไรที่มนุษย์เราจิตใจดีงาม ก็ย่อมพบฅนเหล่านั้นได้โดยง่าย


    “ผมเชื่อเเล้วว่าผมเห็นฅนตัวจิ๋ว

    ชีวิตเดียวหรือหลากหลายชีวิตนั้น

    มีทั้งสามคนหรือมากกว่ากัน

    ตอบยากนั้นว่าที่แท้คืออะไร”


         ผมดีใจที่สถานีแห่งฝันทำให้ฝันของผมเป็นจริงที่ผมได้เที่ยวอาณาจักรฅนจิ๋ว ได้คุย ได้เล่นกับฅนจิ๋ว ผมกับฅนจิ๋วแบ่งเรื่องราวกัน แต่เสียดายที่เมื่อถึงคราวคับขัน ผมไม่สามารถช่วยได้ แต่ผมก็เข้าใจดี และขอบคุณสถานีแห่งฝัน




    *** หมายเหตุ Ghibli Studio ได้นำเรื่องราวของหนังสือเล่มนี้มาปรับบทและทำหนังอนิเมชั่นญี่ปุ่น เรื่อง The Secret World of Arrietty ซึ่งเรื่องราวในหนังคล้ายกับหนังสือมาก และมีการจบอย่างเคลียร์ว่า ฅนตัวจิ๋วทั้งครอบครัวได้ย้ายถิ่นฐานไปค่ะ และยังถูกนำไปทำหนังฝรั่ง ที่เราไม่ได้ดู แต่อ่านรีวิวมา คนที่รีวิวบอกว่า สนุกและคล้ายหนังสือค่ะ หากใครดูก็มาแบ่งปันเล่าสู่กันฟังได้ค่ะ ***


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in