เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#444 เรื่องของม่าเหมียว

  • ถึง คุณยังเด็ก ที่ไม่โต


         ฉันได้ยินเรื่องราวของคุณยังเด็กอยู่ค่ะ ว่า คุณรู้สึกว่า ไม่อยากโต เป็นผู้ใหญ่ เพราะคิดว่า หลายๆอย่างจะเปลี่ยนไป และไม่อยากให้เป็นแบบนั้น แต่สุดท้ายแล้ว ทุกคนก็ต้องโตค่ะ และวันวานในวัยเด็กก็เป็นอดีตที่ดีค่ะ


         และวันนี้ ฉันพบว่า คุณยังเด็กบอกกับฉันว่า คุณอยากอ่านหนังสือที่เกี่ยวกับเรื่องราวในตอนนี้ เพื่อให้ความทรงจำเกี่ยวกับวัยเด็กยังคงอยู่และเเจ่มชัดยิ่งขึ้น ฉันเลยส่งหนังสือเล่มหนึ่งมาให้ค่ะ


         หนังสือเล่มนี้จะเป็นหนังสือเล่มแรก จากสองเล่มค่ะ โดยที่ฉันอยากให้คุณยังเด็กลองอ่านเล่มแรกก่อน แล้วถ้าอยากอ่านเล่มสองยังไง ก็มาบอกกับฉัน แล้วฉันค่อยส่งไปค่ะ เพราะเรื่องราวในหนังสือเป็นเรื่องราวของวัยเด็กที่สุดแสนสนุกสนานค่ะ


          เรื่องของหนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องราวของม่าเหมียวที่สุดแสนจะแก่น ซน และทำเรื่องที่ธรรมดาให้กลายเป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดาได้ค่ะ อย่างไรก็ตามก็ลองดูค่ะ แต่เรื่องราวในแต่ละครั้งของม่าเหมียว เป็นเรื่องสั้นตอนต่อตอน ดังนั้น ฉันจะขอยกตัวอย่างบางตอนมาค่ะ


    “บางสิ่งบางอย่างก็เปลี่ยนไปแล้ว

    แต่บางความทรงจำที่ดียังคงอยู่”


         ดอกไม้ของม่าเหมียวกับความซื่อสัตย์สุจริตที่ ม่าเหมียวไม่ยอมปลูกต้นไม้เองแถมโกงไปเอาต้นไม้ของป้ามาส่งครู และเมื่อพอครูถามว่า ปลูกยังไง ทำให้ม่าเหมียวถึงกับสารภาพว่า ไม่ได้ปลูกเอง และพอกลับบ้าน แม่ถามว่า ครั้งหน้าลูกจะปลูกเองใช่ไหม ม่าเหมียวก็ตอบว่า ไม่ แต่ครั้งหน้าจะรอบคอบเหมือนเพื่อน คือ ถามก่อนว่า ปลูกยังไงแล้วค่อยมาเล่าให้ครูฟัง (เราเคยทำแบบเดียวกับเพื่อนม่าเหมียว และตอนเด็กๆก็รอด เพราะถามพ่อถึงวิธีประกอบเรือไม้มาเรียบร้อย)

         หนังสือพิมพ์ประจำห้องกับความขยันและคิดสร้างสรรค์ เพราะส้มจุกกับเพื่อนทำหนังสือพิมพ์ประจำห้อง โดยใช้ชื่อว่า “มดแดง” เพราะมดนั้นเป็นสัตว์ที่ขยัน และพ่อแม่ส้มจุกก็ชมทั้งเรื่องคิดดีและสร้างสรรค์


         และฝึกนิสัย เป็นเรื่องราวที่คุณครูให้เขียนเรื่องราวไม่ดีของเพื่อนมาพูดหน้าชั้น เพื่อให้ทุกคนรู้ถึงข้อบกพร่องของตัวเอง และรู้ว่า แต่ละคนก็มีข้อเสียเป็นของตัว และยอมรับความผิดของตัวเอง เพื่อที่จะได้เรียนรู้และเเก้ไข


    “สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่ง

    ของหนังสือเล่มนี้ที่มีวัยเยาว์ยังเด็ก

    และยังมีคำแนะนำข้อคิดดีๆให้อีกด้วยค่ะ ลองอ่านดูก็จะรู้”



         ฉันมั่นใจว่า เมื่อคุณยังเด็กอ่านจบ ก็จะพบกับความสนุกสนาน ความแสนแก่น แสนกวนของม่าเหมียว และไม่เพียงเท่านั้น ยังมีความน่ารัก น่าเอ็นดูของเหล่าเด็กๆ และยังไง ก็มาเล่าเรื่องของคุณยังเด็กให้ฟังด้วยค่ะ ว่า เคยทำอะไรแบบม่าเหมียวไหม


    “เมื่อเรานี้ วันนี้นั้น เรายังเด็ก

    ชีวิตเล็ก กระจ่อยร่อย แต่สุขี

    เราต้องวิ่ง เล่นและเดิน ตามประสี

    และพบดี ว่าเมื่อโต ก็สุขเอย”


    .. ฉันขอให้คุณยังเด็กเตรียมตัวที่จะโตอย่างมีคุณค่าและสนุกในทุกวันค่ะ เพราะเมื่อไหร่ที่เราโต ก็ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่รออยู่เช่นกันค่ะ เพราะฉันมั่นใจว่า คุณยังเด็ก จะต้องโตอย่างรู้คุณค่าแน่นอนค่ะ


    จาก คนที่โตแล้ว


    LOOK A BREATHE



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in