เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#435 There Must Be More Than That! (อนาคตมีอะไรสนุกมากมายรออยู่)

  • ถึง คุณเบื่อ โลกนี้



         ฉันเข้าใจที่คุณเบื่อบอกกับฉันว่า คุณรู้สึกเบื่อโลกนี้ไปหมดเลย โดยเฉพาะยิ่ง เมื่อคุณเบื่อโตขึ้นมาก็ยิ่งเบื่อในการดำเนินชีวิตมากขึ้น เพราะมีแต่การเเข่งขันมากมายรออยู่ และยิ่งทำให้การใช้ชีวิตอยู่อย่างลำบากมากขึ้น แต่ฉันอยากขอบอกว่า “คุณคิดผิดค่ะ”


         ในโลกนี้ยังมีอะไรสวยงามอยู่อีกมาก เพียงแค่คุณเบื่อจงมองมายังโลกที่ดูเน่านี้อย่างจริงจัง และคุณเบื่อจะพบว่า “ยังมีโลกที่สวยงามรออยู่ค่ะ” โดยโลกนั้น ก็คือ โลกของจินตนาการของเด็กค่ะ


         ฉันตัดสินใจนำหนังสือเล่มนี้มาให้คุณเบื่ออ่านค่ะ เพราะคุณเบื่อยิ่งอ่าน คุณเบื่อก็จะขำ และเข้าใจว่า โลกใบนี้สวยงามกว่าที่เห็นค่ะ โดยที่ให้เรามองเห็นว่า จินตนาการของเด็กคนนี้เป็นแบบไหนค่ะ



         เด็กหญิงได้ยินพี่ชายพูดว่า อนาคตเป็นสิ่งที่น่ากลัว และมีเรื่องเลวร้ายรออยู่ ทำให้เด็กหญิงตกใจมาก และเด็กหญิงเศร้าใจมาก จนพาตัวพังๆไปหายาย และเล่าให้ยายฟังว่า “อนาคตนั้นแย่เอามากๆเลยค่ะ ยาย”


    “อนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน และยังไม่มา

    อดีตคือสิ่งที่ผ่านไปแล้ว แก้ไขไม่ได้

    ปัจจุบันคือสิ่งที่เราต้องทำให้ดีที่สุด”



         คุณยายบอกว่า “Don’t worry” ไม่ต้องกังวลไป อนาคตมีอะไรสนุกๆมากมายรออยู่ เพราะอนาคตมีทางเลือกให้เราเลือกมากมาย แล้วแต่ว่า เราจะเลือกอะไร ดังนั้น เด็กหญิงรีบไปบอกพี่ชายว่า อนาคตมีเรื่องราวดีๆรออยู่

         เรื่องราวที่เด็กหญิงคิดมีมากมาย ไม่ว่า จะกินฮอตด็อกทุกวัน ได้รับของขวัญมากมาย หุ่นยนต์พาไปเที่ยวทุกที่ มีคนช่วยทำการบ้านให้และเล่นห้องที่ไร้แรงโน้มถ่วงอย่างสนุก และยังมีอนาคตอีกมากมายที่รออยู่อีกนะ


         เด็กหญิงก็ไปบอกกับยายต่อว่า อนาคต ยายไปเที่ยวทั่วโลก ยายกลายเป็นหมีขาวยายใช้ชีวิตอย่างสนุก และเด็กหญิงเดินไปหาแม่ และแม่ถามว่า จะเอาไข่ต้มหรือไข่เจียว เด็กหญิงบอกว่า ทำไมไม่สรรค์สร้างอนาคตเกี่ยวกับไข่มากมาย แต่เมื่อแม่ถามว่า สรุปจะเอาไข่ต้มหรือไข่เจียว เด็กก็ตอบว่า ไข่ต้ม และแม่ก็บอกว่า “Got it” จัดไป


    “ถ้าใครชอบคุณชินสุเกะก็จะชอบค่ะ

    แต่ถ้าไม่ชอบ หรือไม่เข้าใจมุกตลก ไม่เป็นไรค่ะ

    ลองอ่านสักเล่ม สองเล่ม ก็เริ่มจะจับได้ค่ะ”



         ฉันมั่นใจว่า คุณเบื่อจะรู้สึกว่า โลกนี้มีอะไรมากกว่าที่เห็นค่ะ ถ้าเรามัวแต่มองด้านที่ไม่ดีหรือด้านที่ไม่สวยงามอย่างเดียว เราเห็นโลกแค่ด้านเดียวค่ะ แต่ถ้าเรามองรอบด้าน ก็จะพบว่า โลกนี้เหมือนเหรียญสองด้านที่มีทั้งด้านสวยงามและไม่สวยงาม หรือด้านดีและไม่ดีค่ะ


    “โลกที่นี้ มองเห็นนั้น ว่าไม่สวย

    ช่างระรวย ระรินนี้ ที่ส่งสาร

    ว่าความจริง นั้นก็คือ การที่สาน

    รักขับขาน ให้มีสวย และไม่ดี”


    .. ฉันเข้าใจว่า ในไม่ช้า คุณเบื่อจะหายเบื่อ และลองจินตนาการด้านดีๆจะพบว่า โลกนี้ยังมีอีกหลายด้านที่สนุกรออยู่ เหมือนกับเด็กหญิงในเรื่องที่คิดแต่เรื่องดีๆก็ย่อมพบเรื่องดีๆในอนาคตค่ะ


    จาก คนที่เข้าใจโลก


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in