เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
รีวิวอนิเมชั่นญี่ปุ่นเรื่อง Children Who Chase Lost Voices

  • ใบปิดภาพยนตร์อนิเมชั่นญี่ปุ่นเรื่อง Children Who Chase Lost Voices



    ความหลังสำหรับอนิเมชั่นเรื่องนี้


        นี่เป็นเรื่องแรกของอาจารย์ชินไคที่ไม่มีหนังสือให้อ่านและเราดูอย่างเดียว ตอนแรกเราไม่รู้ว่าเป็นของอาจารย์มาโคโตะ ชินไค เราคิดว่าเป็นของ Studio Ghibli เพราะว่า ลายเส้นและเนื้อหาก็เหมือนกับจิบลิมาก แต่เมื่อเราเห็นตอนสุดท้ายที่บอกว่า ของอาจารย์ชินไค เราร้องว้าวเลย เพราะว่า สนุกสุดๆ ตื่นเต้นจนจบ เพลงเพราะ ภาพสวย เนื้อเรื่องใช่เลย ถึงแม้ว่า จะจบว่า ไม่ได้คู่กัน แต่ก็ถือว่า เป็นหนึ่งเรื่องในดวงใจอีกเรื่องหนึ่งที่ประทับใจไปเรียบร้อยแล้วที่ดูกี่ทีก็ไม่เบื่อและสนุกขึ้นเรื่อยๆ แถมทำให้เราเข้าใจว่า ชีวิตนั้นสำคัญมากเพียงใด


    ความจริงของการปลุกชีวิตให้คนกลับคืน


    “ประตูที่เชื่อมระหว่างโลกบนพิภพ

    และโลกใต้พิภพกำลังเปิด”


         ภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องนี้เหมาะสมกับคนทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ที่ต้องการค้นหาความสำคัญของชีวิตว่า คนเรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร และฝืนธรรมชาติที่ปลุกคนตายขึ้นมาได้จริงๆหรือเปล่า ในเมื่อทุกคนเกิดมาก็ต้องตายกันทุกคน


    “คนตายนั้นไปจากไหน

    อยู่ที่ใจของคนเป็นนั้น

    และมีสิ่งสำคัญ

    สิ่งนั้นคือชีวิตที่มีอยู่”


    ความจริงของชีวิตคืออะไร


         พ่อของอาสึนะเสียชีวิตตั้งแต่เธอยังเด็ก และเธอโตขึ้นมาโดยอาศัยอยู่กับแม่ของเธอ และเธอตัดสินใจใช้ของฝากชิ้นสุดท้ายที่พ่อเธอให้ใช้เชื่อมต่อเป็นวิทยุรับฟังสื่อสาร จนเธอได้ยินเสียงใต้พิภพเป็นเสียหัวใจเสียงหนึ่งที่เธอคะนึงหาและอยากค้นหาว่า”คนผู้นั้นคือใคร” และเธอมีเพื่อนเป็นเจ้าแมวตัวหนึ่งที่ชื่อ “มีมี่” เป็นเพื่อนสนิทที่ด้วยกัน

         วันหนึ่ง เธอพบกับสัตว์ประหลาดตัวหนึ่ง และเพราะสัตว์ประหลาดนั้นเอง ทำให้เธอพบกับเด็กชายประหลาดคนหนึ่งชื่อ “ชุน” และชุนพูดถึงโลกใต้พิภพที่ชื่อ อาการ์ธา และวันก่อนที่ชุนจะจากไปอย่างไม่มีวันย้อนกลับมา ชุนขอให้อาสึนะมีชีวิตอยู่ (ความหมายลึกซึ้งมาก เพราะคนที่ยังมีชีวิตอยู่นั้น สำคัญตรงที่ทำทุกอย่างแทนคนตายได้)


    ความจริงของความตายคืออะไร


         และวันถัดไปที่ชุนตายไปแล้ว อาสึนะพบกับอาจารย์ที่จริงๆแล้วเป็นคนที่ตามหาโลกใต้พิภพเพื่อจะไปปลุกภรรยาตัวเองที่ตายไปแล้วตื่นขึ้นมา และวันนั้นเอง วันที่อาสึนะกับอาจารย์พบกับชิน น้องชายของชุนและพบกับทางเข้าของอาร์กาธาโดยบังเอิญ  ซึ่งทั้งคู่เข้าไปและผจญภัยพบเจอกับเรื่องราวมากมาย


    ทุกคนเกิดมาต้องตาย


         ส่วนชินเมื่อกลับไปยังอาการ์ธาแล้ว ก็ถูกมอบหมายให้มากำจัดพวกชาวบนพิภพ ในขณะที่อาสึนะหนีตัวที่จะกินเธอ เพราะเธอเป็นเลือดผสม ขณะนั้นเอง เธอไปพบกับเด็กใบ้คนหนึ่ง และเธอพบชินโดยบังเอิญอีกครั้งที่มาช่วยเธอ 


         หลังจากนั้น เธอและอาจารย์เจอกันและไปยังหมู่บ้านเพื่อส่งเด็ก ก่อนที่ทั้งคู่เดินทางไปยังสถานที่ที่จะมอบคนตายให้ตื่นขึ้นมา และที่นั้นเองที่ชินได้เข้ามาช่วยทั้งคู่ให้รอดพ้นจากภัยของคนใต้พิภพ และเมื่อทั้งอาจารย์และอาสึนะตัดสินใจเดินทางไปยังประตูที่จะพาคนตายกลับมา ทั้งคู่ตัดสินใจแยกจากกัน 


    บรรยากาศในเรื่องนี้ ดุจดั่งบรรยากาศในชีวิต


         อาสึนะเตรียมตัวจะกลับไปยังโลกเดิม แต่เจอเจ้าตัวที่จะกินเลือดผสมของเธอ และชินก็ได้มาช่วย ทั้งคู่ตัดสินใจไปช่วยอาจารย์ และอาจารย์ตัดสินใจปลุกภรรยาของเธอให้เข้าในร่างอาสึนะ แต่ชินไม่ยอม เพราะชินบอกว่า คนเป็นสำคัญกว่าคนตาย และชินช่วยจนอาสึนะกลับมา และทั้งอาจารย์พร้อมกับชินมาส่งอาสึนะกลับไปยังโลกเดิม เพราะอาจารย์ตัดสินใจจะอยู่ที่โลกนี้หลังจากเสียลูกตาไปแล้ว และอาสึนะก็มีชีวิตอยู่ต่อไป


    ใบปิดภาพยนตร์อนิเมชั่นญี่ปุ่นเรื่อง

    Children Who Chase Lost Voices (ภาคญี่ปุ่น)


         ภาพยนตร์อนิเมชั่นญี่ปุ่นเรื่องนี้ทำให้เราเห็นถึงความสำคัญของการมีชีวิตอยู่อย่างเช่น ตอนที่อาสึนะกำลังจะตาย และนึกถึงความสำคัญของคำอวยพรที่ทุกคนอวยพรให้มีชีวิตอยู่นะ เพราะการดำรงชีวิตอยู่นั้นเป็นสิ่งสำคัญ 


    ชีวิตต้องก้าวต่อไป


    “คนที่มีชีวิตอยู่ต่างหากที่สำคัญกว่าคนตายไปแล้ว”


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in