เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#409 THE WHY CAFE (คาเฟ่สำหรับคนหลงทาง)

  • หนังสือเรื่องราวเรื่องเล่าแนว How To


    “ชีวิตของคนเราทุกวันนี้

    วุ่นวายดีวุ่นวายพอมากไหม

    ชีวิตมีแต่ปัญหาคาใจ

    คือไม่พอเท่าไหร่ล่ะกัน”


         ครั้งแรก เราอ่านก็รู้สึกเข้าใจคนเขียนอยู่ และรู้สึกสนุกไปด้วยในช่วงแรก แต่ตอนกลางเรื่องเริ่มไม่ค่อยอินเท่าไหร่ แถมหนังสือก็วนไปเวียนมา และเริ่มเฉยๆกับตอนหลังๆ ซึ่งหนังสือเล่มบางๆเล่มนี้มีทุกอารมณ์ร่วมจริงๆ


         และพอเราไปตามในเว็บไซต์อีก เรารู้สึกเฉยและไม่อินกับเล่มนี้มากขึ้นไปทันตาเลย เพราะคนเขียนคือพวกนักพูด พวกไลฟ์โค้ชทั้งหลาย เราเคยต้องทำงาน (คุยงาน) กับคนเหล่านี้มาเยอะ และเราพบว่า คนเหล่านี้สอนได้แต่คนอื่น แต่สอนตัวเองไม่เคยได้เลย เพราะคนพวกนี้ มักขี้โกรธและคิดว่าตัวเองยิ่งใหญ่เสมอ แต่เราตัดสินใจจะรีวิวหนังสือเล่มนี้ให้สำหรับคนที่ไม่อยากซื้อมาอ่าน (สุดเปลืองเงิน เก็บเงินไว้ทำอย่างอื่นดีกว่า)


    “เรื่องราวที่เริ่มต้นจากการเรียนรู้และรู้จักตัวเอง”


    คำตอบของพ่อบ่งบอกถึงไหวพริบในการส่งเสริมจินตนาการเด็กมาก


         เมื่อจอห์นที่ชีวิตสุดแสนจะเพอร์เฟกซ์ เริ่มเบื่อกับสิ่งที่ตัวเองทำ และเริ่มมีความคิดในใจว่า ทำไมต้องใช้เวลาหลายสิบชั่วโมงไปกับการทำงานเพื่อเลื่อนตำแหน่ง ดังนั้น จอห์นตัดสินใจหยุดงานไปพักผ่อน


         แล้วอยู่ดีๆ ในขณะที่เขาขับรถ เขาตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทาง และปรากฎว่า เขาหลงทาง เขาหลงไปเจอกับร้านคาเฟ่แห่งหนึ่ง ในเมนูอาหารประกอบด้วยคำถาม 3 คำถาม ได้แก่


    คำถามสามคำถามที่ปรากฎในเมนูอาหาร

         1.) เหตุใดทุกคนจึงมาที่นี้ คือ การระวังตัวเองและตั้งเป้าหมายชีวิตให้ดี (Self-Awareness)

         2.) คุณกลัวตายไหม คือ การเคารพการดำรงชีวิตและไม่ประมาทในชีวิตตัวเอง (Self-Respect)

         3.) คุณพึงพอใจกับชีวิตหรือยัง คือ ความคิดเห็นที่มีต่อชีวิตหรือจุดมุ่งหมายของตัวเองในชีวิต (Self-Esteem)


         และเมื่อเขาตั้งคำตอบในคำถาม เมนูอาหารก็เริ่มเปลี่ยนไป และหลังจากที่จอห์นเริ่มต้นคุยกับเคซีย์ ไมค์และแอนด์ ถึงคำถามสามคำถามนี้ที่ต่อเนื่องกัน ก็ทำให้จอห์นเข้าใจชีวิตมากขึ้น


         และเมื่อจอห์นคุยกับทั้งสามจนทำให้เขาพบถึงจุดมุ่งหมายในชีวิตมากขึ้น และทำให้เขารู้สึกหายเบื่อในชีวิต ซึ่งเขาตัดสินใจออกจากคาเฟ่นี้อย่างเข้าใจในชีวิตของเขามากขึ้น


    หนังสือหลังปกของเรื่อง The Why Cafe (คาเฟ่สำหรับคนหลงทาง)


         อย่างที่เราบอกค่ะ คือ เราขอสรุปว่า สามคำถามนี้ คือ การตั้งเป้าหมายในชีวิตให้ถูกว่า ชีวิตเราต้องการอะไรบ้าง ถ้าหากเราคิดถึงความตายอยู่เพื่อให้ชีวิตเราไม่ประมาท และจุดมุ่งหมายที่เราวางไว้ พอใจหรือยัง เราจะได้ค่อยๆปรับตัวให้เข้ากับจุดมุ่งหมายนั้น โดยการระวังตัวเอง เคารพตัวเองและแสดงความคิดเห็นที่มีต่อตัวเอง เพื่อให้ชีวิตของเราเข้าที่เข้าทาง


    “การรู้จักตัวเราเองเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิต

    ทั้งปัจจุบัน เพื่อถึงอนาคตที่ดี”


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in