เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#396 วาสนาชะตารัก

  • รูปภาพนี้ หนังสือที่ถูกพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ลุกองุ่น



    “‘โฉมงามกับเจ้าชายอสูร

    ฉบับจีนชัดๆ”


    “ความเป็นจริง คือเป็น หญิงหรือชาย

    พิษสลาย ที่อยู่ ตัวเธอนั้น

    คืออะไร เธอช่วย บอกใครกัน

    บอกจริงนั้น ว่ารัก เขาคนเดียว”


         ครั้งแรก เราอ่านหนังสืออีกเล่มหนึ่งก่อนคือ วาสนาชะตาใจ (เราชอบจำชื่อเรื่องสับสนกับเรื่องนี้) และดันเฉยๆ ซึ่งก็คือ ภาคต่อจากเล่มนี้ และตัวร้ายของเล่มแรกมาเป็นพระเอกแทน


    รูปภาพนี้ แอบบี้สุขีนะที่เหล่ออกมาแล้วอ่านถึงใจ



         คือตอนอ่านเล่มนั้น เราไม่อยากซื้อเล่มนี้ แต่พี่สาวเราบอกว่า ลองซื้อเล่มแรกมาอ่านไหม เผื่อสนุกนะ เราเลยซื้อมาอ่านและสนุกค่ะ สนุกมาก นึกถึง เรื่อง Moonlover ของซีรีย์เกาหลีมาก และความรู้สึกเหมือนอ่านของนามปากกากิ่งฉัตร (ซื่อถงคืออีกนามปากกาของกิ่งฉัตร)จริงๆ


    “ความรักที่ใช่ก็คือใช่ ถึงแม้จะมาทีหลัง แต่ก็ใช่”


    รูปภาพนี้ พระนางที่เราพยายามไปหามาล่ะกัน


         เพราะเหตุของยาหมื่นพิษสลาย ทำให้ทั้งสองพี่น้องต้องพลัดหลงกัน และน้องสาวตัดสินใจกลับมารอพี่ชายในเมืองหลวง แต่พี่ชายยังไม่มา น้องสาวจึงปลอมตัวเป็นผู้ชายและเป็นหมอ น้องสาวในคราบเด็กหนุ่มที่ยิ้มง่าย มีน้ำใจและรักษาคนหายดั่งหมอเทวดา


         เมืองนั้นมีท่านอ่องที่เป็นแม่ทัพและมีหน้าตาที่มีแผลเป็นจากไฟคลอกครึ่งหนึ่งจึงทำให้ดูอัปลักษณ์กับผู้พบเห็น พ่อคุณอยากจะแต่งงานกับหญิงผู้หนึ่ง แต่หญิงผู้นั้นดันหลงรักน้องสาวในคราบชายมากกว่าท่านแม่ทัพที่ตนรังเกียจ และแม่ทัพพยายามต้องตามไปดูถึงที่ว่าหมอผู้นั้นหน้าตาเป็นอย่างไร และตัวเขาเองดันหลงรักหมอหนุ่มผู้นี้เข้าอย่างจัง แล้วเขาเริ่มคิดว่าจะทำไงดีนะ เมื่อตัวเขาดันหลงรักผู้ชาย


         ส่วนเจ้าหมอสาวในคราบเด็กหนุ่มก็ดันบ่จี้ขึ้นมา ดังนั้น แม่ทัพหนุ่มเลยว่าจ้างให้มาผลิตยาให้กับกองทัพซึ่งเมื่อนางอยู่ใกล้ก็รับรู้ถึงความอบอุ่น ความเอาใจใส่ของพ่อคุณว่า ที่แท้ข่าวลือว่า แม่ทัพโหดร้าย นั้นไม่เป็นความจริงๆ แต่จริงๆก็คือแม่ทัพเต็มไปด้วยคลั่งรักมากกว่า


    รูปภาพนี้ เมืองจีนสมัยโปราณ


         และแล้ววันหนึ่งพ่อคุณจับได้ไงว่า แม่คุณคือผู้หญิง ซึ่งแม่ทัพดีใจจนแทบยิ้มแก้มปรี่ออกมาว่า อ้าว เขาเป็นผู้ชายหรือเนี่ย ชอบผู้หญิง ไม่ได้ชอบผู้ชาย โดยที่ตัวเองอุตส่าห์ทำใจยอมรับได้แล้ว และเรื่องวุ่นๆก็จากไป กลายเป็นว่าทั้งคู่ก็ลงเอย แต่งงานกันในที่สุด


    เกร็ดเล็กผสมน้อย


    รูปภาพนี้ ความจริงของความรัก


         เราขอสารภาพว่า พอเราอ่านจบ เราคิดว่า คุณกิ่งฉัตรจะทำเล่มสองเกี่ยวกับพี่ชายของนางเอกแทนหรือ เกี่ยวกับรองแม่ทัพที่มาขยายความต่อ แต่พอเราดันอ่านเล่มสองก่อนไง แต่ถึงแม้จะมาอ่านเรียง เรายังคิดว่า เล่มสอง พล็อตไม่สนุกเท่าเล่มแรก (ต้องขอโทษแฟนคลับคุณกิ่งฉัตรทุกคนที่คิดว่า เล่มนั้น ไม่ใช่เเนวจริงๆค่ะ)


         เราตั้งใจที่จะไม่เปิดเผยเนื้อหาสำคัญของเล่มนี้ค่ะ เพราะอยากให้ทุกคนไปอ่านจริงๆที่คุณซื่อถงหรือกิ่งฉัตรผูกเนื้อหาได้สนุก และทำให้เรานึกถึงละครจีนสมัยโบราณ ส่วนตัวร้ายจะร้ายและแสบขนาดไหนก็ลองดูกัน


         และอย่างที่บอกว่านึกถึงเรื่องที่อีจุนกิเล่นใน Moonlover ทั้งอบอุ่น น่าเอ็นดู และเราชอบฉากที่พระเอกอยากหล่อขึ้นมา โดยพยายามทำให้แผลเป็นตัวเองดีขึ้น แต่อีกฉากที่อดขำจนก๊ากไม่ได้คือ พ่อคุณช่างแสวงหาของกำนัลไปให้ผู้หญิงได้อย่างน่าสะพรึงเอามาก แบบว่า ถ้าฉันได้ ก็ขอบายกับผู้ชายคนนี้เหมือนกัน (เอ็นดู)


         นางเอกในเรื่องเป็นคนมีน้ำใจ ชอบกิน และทำทุกอย่างให้ถูกต้อง เลยไปหว่านเสน่ห์ให้พ่อแม่ทัพผู้โหดร้าย (ไม่ร้ายเลย เพราะน่ารักมาก) หลงรักจนคลั่งรักจนหมดใจ 


         ซึ่งคือ เรื่องราวพยายามสื่อสารว่า อย่าตัดสินคนที่ภายนอก อย่าเชื่อข่าวลือ ถ้าเราไม่ได้ประสบด้วยตนเอง หรือเรียนรู้และรู้จักคนๆนั้นก่อน และ อย่ากลัวในสิ่งที่ตนยังไม่พบ เพราะอาจจะพลาดของดี


    รูปภาพนี้ หลังปกหนังสือวาสนาชะตารัก


    “รักกับคนที่ใช่และยอมรับตัวตนเราได้ ดีที่สุด

    ดีกว่ารักกับคนที่ตัดสินเราที่ภายนอก”


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in