เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#357 ขนมแม่เอ๊ย


  • ชื่อหนังสือ: ขนมแม่เอ๊ย

    ชื่อผู้เขียน: ส.พลายน้อย

    สำนักพิมพ์: สารคดี

    ครั้งที่พิมพ์: พิมพ์ครั้งที่ 1

    จำนวนหน้า: 160 หน้า

    ราคา: 190 บาท


    รูปภาพนี้ ขนมไทยในความทรงจำ


         ขนมไทยเป็นขนมที่อร่อยที่สุดในโลก (เราชอบจริงๆจากใจเลย) แต่เรื่องราวในเล่มนี้ไม่ได้เป็นตำราขนมแต่ด้วยประการใด เพราะเป็นเรื่องเล่าเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของขนมมากกว่า


    รูปภาพนี้ ขนมไทยโบราณ


         หลายคนเคยมีใครสงสัยไหมว่า คำว่า “ขนม” มาจากอะไร เราเคยสงสัยแต่เคยถามอาจารย์ก็ไม่สามารถตอบได้ จนกระทั่งมาอ่านเล่มนี้ ถึงรู้ว่า “ขนม” มาจาก “เข้าหนม” เนื่องจากเพราะหนม แปลว่า “หวาน” และเมื่อพูดไปพูดมาก็เพี้ยนเป็นคำว่า “ขนม” คำตอบนี้ดูเข้าทีอย่างมาก


    รูปภาพนี้ ล่าเตียงไม่ใช่ขนมหวานแต่เป็นของคาว


         คุณส.พลายน้อยพาทุกคนคล้ายกับย้อนเวลาไปดูเรื่องราวเกี่ยวกับขนม และขนมหลายขนม เราไม่เคยกินมาก่อน แต่มีขนมหนึ่งที่เคยกินตอนเด็กอย่างล่าเตียง ที่เพิ่งมารู้ทีหลังว่า จริงๆคือของว่างและจัดอยู่ในของคาว ไม่ใช่ของหวานอีก ล้าเตียงเป็นเรื่องราวที่อยู่ในความทรงจำของคุณยายที่เคยทำล้าเตียงขาย คุณยายปรุงสดให้ดู เเละคุณยายชอบลดราคาให้กับเด็กทุกคน


    รูปภาพนี้ ขนมครั้งพุทธกาลคือขนมเบื้อง


         หลายๆครั้งเวลาเราไปไหว้วัดแขก เราจะต้องซื้อขนมมงคลไปถวายพระที่วัดแขกเพื่อขอพร และเราเคยมีความสงสัยมานานแล้วว่า ของศาสนาพุทธเราไม่มีบ้างหรอ และพอมาอ่านเล่มนี้ก็พบว่า ขนมเบื้องนี้ล่ะ คือ ขนมในครั้งพุทธกาลที่มีการถวายพระพุทธเจ้า 


    รูปภาพนี้ ขนมฝรั่งกุฎีจีน


         เมื่อใครแวะไปแถวกุฎีจีน เราต้องไปจัดทานขนมฝรั่งกุฎีจีนที่นี้กันดู เพราะคงเหลือที่เดียวในกรุงเทพมหานคร ที่รสชาติอร่อยและราคาถูก เราจำได้ว่า ถ้าซื้อเยอะก็ราคายิ่งถูก คุ้มมาก และอยากให้ลองไปทานกันดูค่ะ ไม่เพียงเท่านั้น ยังไปตามรอยขนมฝรั่งชนิดนี้ได้อีกด้วยว่า ที่มาคืออะไร (หาอ่านในหนังสือเล่มนี้ก็ได้ แต่ถ้าไปเองก็ถือว่าได้เที่ยวและได้ความรู้)


    รูปภาพนี้ ขนมเดือน ๑๑


         ขนมเดือน ๑๑ หรือขนมลูกโยนที่ใช้ทำบุญในวันตักบาตรเทโวฯ ก็เป็นครั้งแรกที่เราเพิ่งรู้มาก่อนว่า ทำไม ถึงต้องเป็นขนมลูกโยน เพราะที่แท้คือ เรื่องราวแบบนี้นี่เอง ซึ่งอ่านแล้วเข้าที เเถมทำให้เข้าใจเกี่ยวกับขนมและศาสนามากขึ้นด้วย


    รูปภาพนี้ ขนมในประเพณีแต่งงาน


         ผู้หญิงหลายคนก็อยากเข้าพิธีแต่งงาน และขนมแต่งงานหรือขนมมงคลเป็นสิ่งสำคัญ ที่พอเราได้รู้ก็มีขนมแปลกๆหลายอย่างที่ไม่เคยรู้มาก่อน ซึ่งก็ทำให้เป็นความรู้ประทับใจเราอีก อย่างเช่น ขนมรังนกและขนมชะมด เป็นต้น


    “ขนมทั้งหลายน่ารู้

    ที่สูเจ้าควรดู

    และควรศึกษารู้

    อ่านจนดูว่าคืออะไร”



         หนังสือเรื่องนี้จบลงในประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับขนมอย่างสมบูรณ์แบบ ในเล่มบางที่บรรจุเนื้อหาได้อย่างครบถ้วนและสนุกอีกด้วย แถมยังสามารถผูกเรื่องกับประเพณีพร้อมศาสนาพุทธได้อย่างลงตัว 


    “ขนมใดก็ไม่เท่าขนมใจ

    ที่ปรุงด้วยใจและใส่ความรักเข้าไป”


    Look A Breathe

    (Read A Book) 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in