เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
รีวิวฉบับพิเศษ เพลิงพรางเทียน (หนังสือ + ละคร)


  • ชื่อหนังสือ: เพลิงพรางเทียน

    ชื่อผู้เขียน: หัสวีร์

    สำนักพิมพ์: Sugar Beat

    ครั้งที่พิมพ์: พิมพ์ครั้งแรก มกราคม 2557

    จำนวนหน้า: 446 หน้า 

    ราคา: 270 บาท


    รูปภาพนี้ ใบปิดละครเรื่องนี้


         พอเรารู้ว่า เพลิงพรางเทียนรีรันอีกครั้ง เราตัดสินใจกลับมาดูอีกครั้ง ซึ่งไม่ว่า ดูครั้งที่สองก็ยังคงความสนุกเอาไว้แบบเดิม และโดยเฉพาะตอนนี้ กำลังเดินทางมาถึงโค้งสุดท้ายแล้ว ที่กำลังสนุกและจะถึงจุดจบของทุกคนแล้ว และนี่ขอเป็นครั้งแรกที่ไม่ได้รีวิวลงรายละเอียดเล่าตั้งแต่ต้นจบจบ เพราะเราอยากให้ทุกคนติดตามจริงๆ เพราะทั้งหนังสือที่หัสวีร์เขียนภาษาได้อย่างเฉียบขาดและบทละครเขียนได้ออกมาดีเช่นกัน


    รูปภาพนี้ ตัวละครอย่างเต้ย พงศกรที่เล่นถึงบทบาทมาก

    (พ่อหนุ่มรูปงาม ปากหวาน ใครเห็นก็อยากได้)


         ผู้ชายแบบเจ้าน้อยหรืออินทร์ ที่เต้ย พงศกรรับบทนี้มีมากในปัจจุบัน ผู้ชายที่ปากหวานไปทั่วแต่ขี้ขลาดและอ่อนแอ เพราะพอที่จะทำอะไรก็ตามให้ตัวเองดูไม่ดี ผู้ชายเหล่านี้ก็มักจะไม่ยอมทำ คือ ตัวเองต้องดูดีตลอด


    รูปภาพนี้ คู่พระ-นาง ที่น่ารักและเหมาะสมกัน

    (ภณและณิชาเล่นดีมากและเหมาะสมกันด้วย)


         ส่วนนางเอกอย่างเทียนคำในอดีตหรือกลินทร์ในปัจจุบันก็พบว่า มีเยอะเช่นเดียวกัน เพราะสำหรับคำแก้ตัวของผู้หญิงที่ชอบของคนอื่น มันก็คือคำแก้ตัวอยู่วันยังค่ำ และถึงแม้ว่า ตอนหลังที่เธอพยายามทำในสิ่งที่ถูกก็ตาม แต่อดีตก็คือความผิดอยู่ แต่ก็ไม่ใช่ว่า เราไม่เชียร์นางเอกเลยนะ และมีบ้าง เราเชียร์นางเอกอยู่ อยากให้คู่กับเบนเร็วๆ



         ส่วนเจ้าวงศ์เดือนหรือปติ ตัวร้ายของเรื่องที่ดันร้ายเพราะรัก ร้ายเพราะเป็นเมียหลวงหรือเมียแต่ง เมียสูงศักดิ์ และเราดันเข้าใจตัวละครตัวนี้ด้วยนะ ที่ว่า ทำไมเธอต้องร้าย ก็เธอทำไปทุกอย่างเพื่อปกป้องเส้นทางรักของเธอและสิทธิ์ของเธอก็เท่านั้นเอง ดังนั้น ตัวร้ายนี้ก็ดันโกรธไม่ค่อยลงเหมือนกัน


         เรื่องราวเกี่ยวกับการย้อนอดีตมันมีมากมายมาก แต่เรื่องราวการย้อนอดีตแบบนี้ถือว่า แปลกแหวกแนวมาก เพราะกลินทร์ นางเอกของเรื่อง ย้อนกลับไปดูเรื่องราวของตัวเองที่ชื่อ เทียนคำ ที่เคยทำผิดในอดีต และตัวของเธอพยายามเข้าไปช่วยเหลือตัวเอง หลังจากที่ตัวเทียนคำตายไปแล้ว แต่เรื่องราวในอดีตที่วุ่นวาย เพราะคนปัจจุบันไปแก้แค้นแทนคนตายในอดีตยังไม่หาย


         เรื่องราวในปัจจุบันก็จบไม่สวยพอเช่นกัน เพราะเต็มไปด้วยความวุ่นวายที่เกิดจากกรรมเก่ามาทำให้กลินทร์ อินทร์ ปติต้องมาเจอกัน และประวัติศาสตร์ก็จะซ้ำรอยเดิมอีก แต่เมื่อกลินทร์พยายามที่จะทำทุกอย่างให้ถูก ก็บังเอิญมาเจอหนุ่มเบนหรือหลุยส์ พระเอกของเรื่องที่เจอกันทีใดก็มีทะเลาะกัน แต่ก็เพราะพ่อหนุ่มคนนี้ล่ะ ที่มาหยุดเรื่องราวทั้งหมด แต่ก็หยุดเพลิงครั้งนี้ได้เพียงแค่เหลือเชื้ออีกนิดนึง เพราะสุดท้าย คนที่จะหยุดเพลิงนี้ได้ ก็คือนางเอกต้นเรื่องของเราเท่านั้น


         และสุดท้ายคนที่จะพูดไม่ได้เลยก็คือสายป่าน สาวแปลงเพศในหนังสือที่เป็นพี่สาวของนางเอก ดันไปขอพรบางอย่างจึงทำให้ตัวเองกลับชาติมาเกิดใหม่เป็นสาวแปลงเพศอยู่แบบนี้ แต่ส่วนในละคร สายป่านก็คือผู้หญิงไม่ใช่สาวแปลงเพศแต่ด้วยประการใด



    “ความโกรธที่เธอถูกทำร้าย

    จนตายเธอขอกลับมาทวงนี้

    ชีวิตคนต้องแลกด้วยชีวี

    ถึงคุ้มดีใช่ไหมล่ะโกธา”


         หนังสือกับละครดำเนินเรื่องเหมือนกันมาก มีต่างกันแค่บางที่ และเรื่องราวทั้งในหนังสือและละครดำเนินเรื่องเร็วและสนุกจนพลาดไม่ได้ตั้งแต่ต้นจนจบ โดยเฉพาะละครที่ดาราทุกคนเล่นได้ขึ้นหิ้งมาก เพราะทุกคนเล่นได้สมจริง อย่างกับเป็นตัวละครนั้นจริงๆ และเวลาอ่านหนังสือทีใด ก็มีแต่หน้าดาราทุกคนลอยเข้ามาตลอด เราอยากให้ทุกคนพร้อมใจกันตามดูว่า จุดจบของแต่ละคนในเรื่องราวครั้งนี้เป็นอย่างไร



    “เพราะความโลภ โกรธ หลงและราคะ

    ที่วนเวียนอยู่ในใจของทุกคน 

    และทุกคนก็เป็นคนยินยอมให้กิเลสเหล่านี้ครอบงำจิต

    จนสุดท้าย มันถึงเวลาของกิเลสที่ทำร้ายเจ้าของ

    เพียงแค่เรารู้จักให้อภัยและเข้าใจความจริงของ

    เวรย่อมระงับด้วยความไม่จองเวรกันนั้นคือเรื่องจริง”


    Look A Breathe

    (Read A Book) 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in