เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#037 จิบิมารุโกะ


  • 15 เล่ม ยังไม่จบ แต่จบในไทย



    “ฝันแล้วก็อยากจะฝันอีก อยากชวนเธอ ไปเดินอยู่ในความฝัน แล้วพากันไป คิดแล้วก็หยิบเอาเสื้อใหม่ ใส่ที่ตัวสวยไปแล้วก็ออกไปเดินเฉย ฝอยกันให้ฟุ้ง เราวิ่งกันไปจนสุดปลายฟ้าแล้วก็ลงนอน ลมโบกโชยพัดพาว่าวให้ย้อนหยุกยิกไปมาน่ามอง มีแมลงเฝ้ารอ แมงปอสีแดงสีเขียวตัวเต่าทอง ที่แม่น้ำลำคลอง ก็มองดูสุดสดใส เก็บฝันให้ดี อย่าให้ฝันนั้นหนีเราไปได้ ประเดี๋ยวลืม ประเดี๋ยวลืม เดี๋ยวจะเสียดาย”


         เชื่อว่าหลายคนเคยได้ยินเพลง "เก็บฝัน" ของจิบิมารุโกะ เด็กผู้หญิงตัวน้อย กับเหล่าผองเพื่อนและครอบครัว ที่มีความฝัน ที่อยู่ในความฝัน ที่ทำความฝันให้เป็นจริง จำได้ว่า เป็นเรื่องราวของเด็กหญิงที่น่ารัก น่าเอ็นดู น่าขบขัน ทำให้เราอมยิ้ม เศร้าเคล้าน้ำตา และมองโลกในแง่ดีคนนึงเทียว



          เพราะนี่คือหนึ่งในการ์ตูนที่ไม่ใช่การ์ตูนผู้หญิงทั่วไป แต่เป็นการ์ตูนที่ตราตรึงในใจเราตลอดไป เรื่องนี้ ชอบอ่านมากๆเพราะทุกครั้งที่อ่านก็จะได้คิดในแต่ละครั้งไม่เหมือนกัน อ่านในแต่ละวัยก็จะได้ข้อคิดเตือนใจที่ต่างกันไปทุกครั้ง


    วันนึงความเศร้าสุดซึ้งใจก็มาเยือน 

         อาจารย์ Sakura Momoko ผู้วาดการ์ตูนได้จากไปอย่างสงบ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2561 ด้วยโรคมะเร็งเต้านมในวัย 53 ปี


         มารุโกะเป็นตัวละครที่อาจารย์ซากุระได้รับแรงบันดาลใจมาจากชีวิตวัยเยาว์ของตัวเอง เป็นตัวละครแสดงถึงความขี้เกียจแต่แฝงด้วยความมองโลกในแง่ดี ทำชีวิตให้มีความสุข ทำให้โลกสดใสร่าเริงในใจตลอดมา


         มารุโกะอยู่กับครอบครัวที่ชิซุโอกะ และในแต่ละวันมีไปเรียนหนังสือ อยู่บ้าน พร้อมกับมีเรื่องกวนๆมาให้พวกเราอ่านแล้วขบขัน อย่างเช่น ตอนที่ใช้ความสามารถในการเปิดฝาขวดให้ออก ไม่ยอมกินปลาปักเป้า แต่พอกินแค่น้ำก็อร่อยจนอยากกินเนื้อขึ้นมา และยังมีตอนที่เข้าบ้านผีสิงแล้วทั้งพ่อและมารุโกะกลัวถึงขีดสุด


         ในช่วงเล่มแรกๆจะมีละครมารุที่เป็นละครเรื่องจริงของมารุโกะจัง ที่เคยแอบชอบคนๆหนึ่ง แต่ไม่ได้คู่กัน และมีเพื่อนที่อยากเป็นนักเตะฟุตบอล แต่ต้องผ่านการดูถูกและฝึกฝนมากน้อยแค่ไหน



         แถมยังมีเคล็ดเล็กเคล็ดน้อยคุยกันให้เราหายคิดถึงกัน เรื่องราวของมารุโกะจังเป็นเรื่องราวน่ารัก ที่อ่านกี่ทีก็อบอุ่นหัวใจ และยังหมายถึงรวมว่า เราตามชีวิตเธอตั้งแต่ต้นจนถึงตอนนี้ 


         และหลายเรื่อง เราเคยทำเหมือนกัน เช่น ตอนที่ทะเลาะกับเพื่อน และทิ้งขวดแก้วกับทามะจัง และค่อยขอคืนดีกัน ก่อนมาเขียนใหม่และเปิดดูตอนโตจึงพบว่า เขียนเหมือนกันว่า เป็นเพื่อนกันตลอดไป หรือตอนที่ชวนคุณปู่ทำอะไรแผลงๆ หรือ ตอนซื้อกุ้งมังกรโดยไม่ขออนุญาตแม่และแม่ก็โกรธ เป็นต้น 


         เรื่องราวเหล่านี้ ไม่ว่าเด็กคนไหน ผู้ใหญ่คนไหนอ่าน เมื่อโตขึ้นมา ก็จะเป็นคนดี มีคุณธรรม และรักในมิตรภาพ เพราะเราเรียนรู้สิ่งที่ดีอยู่ตลอดเวลา


    เราได้ดูทั้งในซีรีย์ ตัวคนแสดง การ์ตูน ภาพยนต์อนิเมชั่น การ์ตูนอนิเมชั่น และเล่นเกมส์ ผ่านมาครบทุกอย่าง ก็ทำให้รู้ว่า ไม่มีความน่ารักใดในโลกเท่าความน่ารักใสซื่อของเด็กที่สื่อออกมาได้อีกแล้ว

    -- Look a Breathe --


    สามารถติดตามชมเรื่องราวของ Look a Breathe ที่ลิงค์ https://www.facebook.com/ReadABookAndTravelEasily/

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in