เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#341 อัษมา (อุชเชนี แปล)


  •      ครั้งแรกเห็นหนังสือเล่มนี้ แล้วแอบขี้เกียจอ่าน เพราะอ่านหลังจากอ่านหิ่งห้อย แต่มีคนที่เคารพเอามาให้ เลยต้องตัดใจหยิบมาอ่าน แต่พอได้อ่านก็พบว่า ทำไมเราหยิบมาอ่านช้าเกินไปนะ เพราะเป็นเรื่องราวเรียบง่ายแต่ประณีตไปด้วยคำกลอนที่สวยงาม ที่อ่านแล้วรู้สึกสนุกจนต้องติดตามจนจบ



    รูปภาพนี้ ความดีเปรียบดั่งกลิ่นหอมของดอกไม้

    และความสวยเปรียบดั่งมวลดอกไม้


         เรื่องราวในเรื่องเริ่มต้นที่คำกลอนบรรยายความเป็นมาของชาวชานี และเริ่มต้นกล่าวถึงครอบครัวหนึ่ง ครอบครัวที่เต็มด้วยคุณงามความดีและความกล้าหาญที่ทำทุกอย่างสุจริตใจ


    “ความกล้าหาญใดที่เป็นสิ่งที่ดีสุด

    ถ้าหากไม่ใช่ ความกล้าที่จะสู้กับความชั่วในใจเรา

    และความกล้าที่จะสู้เพื่อความถูกต้อง”


    รูปภาพนี้ เรื่องเริ่มต้นที่เกิดขึ้น

    (เมื่อความสวยเป็นเหตุ)


         พ่อกับแม่ของครอบครัวนี้มีลูกชายชื่ออาเฮย์ และได้คลอดลูกสาวผู้น่ารักออกมา ชื่อว่า อัษมา ซึ่งคำกลอนมีการบรรยายถึงความเป็นมาของอัษมาว่า ในแต่ละวันของผู้หญิงชาวชานีต้องปลูกข้าว ทอผ้า และอีกหลายอย่าง


    รูปภาพนี้ ความรู้สึกหลังอ่านจบ

    (คุ่มค่ากับการอ่านมาก เพราะทั้งประณีต บรรจงแปล

    และสวยงามไปด้วยคุณค่าของความดี

    แถมรู้จักกล้าที่จะสู้กับความชั่วและกล้าที่ทำดี)


    “คุณงามความดีเป็นสิ่งสำคัญของการดำเนินชีวิต

    เพราะถึงเราจะจน หากเป็นคนดี 

    เมื่อขยันทำงานสุจริต ชีวิตก็ดีขึ้นมาได้”


    เปรียบดั่ง

    “บุปผชาติส่งกลิ่นหอมทุกเวลา

    หนเหินกลางเวหาเหินหาว

    ชีวิตดุจดั่งบุษบาเบ่งบานราว

    กลิ่นหอมสาวถึงคุณงามความดี”



    รูปภาพนี้ บรรยายความสวยงามของอัษมา

    (สวยทั้งกายและจิตใจที่ดีงาม)


         อัษมาเมื่อยิ่งโตขึ้นมา ความงามก็เบ่งบานตามกาลเวลา และหลายๆคนพูดกล่าวขวัญถึงความงามในครั้งนี้ จนกระทั่ง ตัวชั่วของเรื่องก็มาเรียกให้พ่อสื่อไปขอนาง แต่พ่อแม่นาง รวมถึงตัวนางไม่ยอม


    รูปภาพนี้ คนดี ดุจต้นไม้ที่กล้าเเข็ง


         แม่นางให้เหตุผลว่า การที่ลูกได้แต่งงานกับคนดี จะเป็นศรีแก่วงศ์ตระกูล เพราะยังสามารถที่จะช่วยเหลืองานกันได้ และในไม่ช้า ตัวชั่วก็จับอัษมาไป และบังคับให้แต่งงาน แต่นางไม่ยอม เลยถูกเฆี่ยนตีและจับขังห้องมืด กล่าวถึง อาเฮย์ พี่ชายอัษมาที่ต้องออกจากบ้านไปทำงาน เขาได้ฝันร้าย ก็เลยรู้ว่า คงมีเรื่องเกิดอะไรไม่ดีภายในบ้าน ดังนั้น อาเฮย์ก็รีบตัดสินใจกลับบ้าน และพบว่า น้องสาวถูกจับตัวไป


    "พ่อแม่รวมทั้งตัวอัษมาและพี่ชายบูชาคนดี

    เพราะเชื่อในคุณงามความดีว่า ดีกว่าเงินตรา"


    รูปภาพนี้ ถึงแม้จากไปก็ขอเป็นศิลาจารึกความดีงาม


         อาเฮย์ตัดสินใจไปช่วยน้องทันที แต่ก็โดนตัวชั่วออกอุบายชั่วๆ ซึ่งอาเฮย์ก็สามารถสู้กับอุบายได้อยู่หมัด ไม่ว่าตอบปัญหา ผ่าฟืน หาเมล็ดขาว หรือแม้กระทั่งกำจัดเสือ จนอาเฮย์สามารถช่วยอัษมาได้ แต่ตัวชั่วยังไม่ยอมหยุดเท่านั้น เลยไปเจาะเขื่อนให้เขื่อนแตก จึงทำให้ระหว่างทาง ที่พี่สาวและน้องชายจะกลับบ้าน เจอกระแสน้ำพรากจากกัน จนอัษมาได้จากไป กลายเป็นศิลาหิน เพื่อให้คนระลึกถึงคุณงามความดี



         อัษมาบอกกับพี่ชาย เพื่อนฝูงและพ่อแม่ว่า หากคิดถึงกัน ก็ให้เรียกชื่ออัษมา แต่เมื่อพ่อแม่เรียกก็กลับกลายเป็นว่า ไม่มีเสียงใดขานตอบกลับมา เปรียบดั่ง



    “คุณงามความดีที่ยังไม่ส่งผลทันทีทันใด

    แต่ไม่มีทางที่จะไม่ส่งผล 

    เพราะดอกไม้กว่าจะออกกลิ่นหอมในวงกว้าง 

    ก็ต้องใช้เวลา”


    Look A Breathe 

    (LAB)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in