เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#303 แมวนักพยากรณ์ แห่งร้านกาแฟจันทร์เต็มดวง


  •      ณ ที่แห่งหนึ่งมีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราอยากจะหนีความจริงไปให้ไกล แต่มีเพียงสิ่งเดียวที่เราหนีเท่าไหร่ก็หนีไม่พ้นสักที นั้นคือ


    “ตัวเราเอง”


    ตัวเล็ก: พี่ ช่วงนี้หมอดูทักว่า หมีจะเป็นจ้าวโลก ไม่ต้องทำอะไร ได้แต่เงิน เที่ยวอย่างเดียว ทำชีวิตไร้สาระไปวัน

    เรา: หมอดูไหนทักหว่า

    ตัวเล็ก: หมอหมีแห่งหุบเขากระโหลก เก่งมากนะ แค่เห็นผม ก็บอกว่า ดวงชะตาของผมตกดาวศุกร์ สุขีปรีโยไง

    เรา: งั้นระวัง ถ้าเจ้าเชื่อมาก จะเหลือแต่กะโหลกเถิด

    ตัวเล็ก: เฮ้ย พูดอะไรก็ระวังปากด้วยนะ ผมไม่เอาด้วยแล้ว


         เจ้าหมีเอ๋ย เจ้ายังเด็กอยู่นัก ไม่มีทางรู้เลยว่า ถ้าไม่ทำอะไรเลย แล้วเงินมันจะงอกเงยมาจากไหน คนเรานะ ถ้าทำอะไรที่มีคุณค่าที่ดีต่อตัวเองและสังคม และมีคุณค่าในใจของคน ไม่ต้องให้หมอดูมาทัก เราก็รวยจิตใจดีได้


    “คนเรามักจะหลงทาง

    อยู่ในทางที่ไม่รู้จะไปไหนดี”


         ชีวิตของคนทั้งหมด 5 คน ไม่ว่าจะเป็น เซริคาวะ อาคาริ ซัทสึกิ เมกุมิและมิตสึโมโตะต้องเจอกันผ่านดวงดาว และเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองผ่านร้านจันทร์เต็มดวง โดยผ่านเจ้าแมวทั้งหลายและมาสเตอร์เเมวทำหน้าที่ดูดวงผ่านดวงดาว แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม


    “ดวงดาวเป็นอย่างไร 

    เจ้าของชะตาจะเป็นอย่างไร 

    ก็ไม่สู้มานะตนที่เปลี่ยนแปลงชะตานั้น”


         อย่างที่เจ้าแมวบอกว่า ทุกอย่างต้องกำหนดชะตาชีวิตของตัวเราเองด้วยตัวเราเองเท่านั้น


         สมัยอดีต เซริคาวะเป็นอาจารย์พิเศษนำพาเด็กกลับบ้าน และได้ตัดสินใจไปช่วยแมวกับคุณปู่ที่เป็นคนเลี้ยงแมว จนกระทั่งคุณปู่คนนั้นเสียชีวิต และหลานของคุณปู่เกือบจะพาแมวไปสุขาภิบาล แต่มิตสึโมโตะเด็กน้อยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อาสาให้แมวอยู่ที่บ้านก่อนและค่อยช่วยกันจนหาคนอุปถัมภ์แมวได้ และนี่เอง คือ จุดเริ่มต้นของ 5 ชีวิตกับร้านพระจันทร์เต็มดวง


         คุณปู่พร้อมเหล่าผองแมวกลับมาตอบแทนบุญคุณผู้มีพระคุณทั้งหลาย โดยการเปิดร้านกาแฟแห่งความฝัน ทำนายชะตาผ่านดวงดาว ให้คนทั้งหมด 5 คน ที่เริ่มหมดความมั่นใจและเชื่อมั่นในตัวเอง หรือหมดหวังในการดำเนินชีวิตต่อไป กลับมามีความมั่นใจอีกครั้งที่จะใช้ชีวิตอย่างดีงามต่อไป โดยการช่วยเป็นกำลังใจและเยียวยาจิตใจ


    เซริคาวะ


    “คุณเคยกังวลกับการวิจารณ์ของคนอื่นบ้างไหม”



         ในโลกนี้ไม่มีใครชอบคำด่า โดยเฉพาะด่าแบบไม่หยุดไม่หย่อน ด่าแบบไปเรื่อยๆ แบบหาที่จุดสิ้นสุดของการด่าไม่เจอ ทำอะไรผิดก็ด่า ทำอะไรถูกก็ด่า ทำอะไรก็ไม่พอใจสักอย่าง เอาแต่ ด่าๆๆๆ แนวแบบว่าแค่หายใจก็ผิดแล้ว ซึ่งนี่ก็เกิดกับเซริคาว่า ซึ่งทำให้เธอรู้สึกกังวลและเครียดกับคำด่าเหล่านี้มาก วิจารณ์แต่ทางไม่ดี และสายตาของเธอก็พลันไปเจอแต่ข้อความแบบนี้ด้วย ซึ่งเธอไม่สามารถก้าวผ่านอุปสรรคในใจไปได้


    หลังจากที่เจอกับร้านพระจันทร์เต็มดวง


         เซริคาว่าตัดสินใจเปลี่ยนแปลงตัวเอง โดยการก้าวผ่านความรู้สึกแย่นี้ไปได้ โดยที่เธอยอมรับว่า ถ้าเป็นการวิจารณ์เพื่อการเปลี่ยนแปลง เธอจะยอมรับและเริ่มต้นทำมัน ถึงจะขัดกับความรู้สึกเธอก็ตาม แต่ถ้าเป็นคำวิจารณ์ที่ไม่สร้างสรรค์ เธอจะปล่อยวางมันไปเสีย และเธอเริ่มต้นกลับมาเป็นตัวเองที่ทำงานออกมาได้ดีและมีการเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ ซึ่งเธอก็พบว่า อิสระที่แท้จริงอยู่ที่ใจที่ปล่อยวางนั้นเอง


    ซัทสึกิและอาคาริ


    “ใครบ้างที่อยากทำผิดจนสังคมตราหน้าว่าเลว”



         อาคาริเป็นคนที่เข้มงวดกับคนอื่นและตัวเองมาก คือ เป็นไม้บรรทัด และในชีวิตห้ามผิดศีลธรรมหรือจริยธรรมอะไรเด็ดขาด ส่วนซัทสึกิก็ผิดพลาดไปเป็นเมียน้อยของคนอื่น จนถูกตราหน้าว่าดาราคบชู้ เพราะเพียงแค่ความหลงใหลในความรักที่เขาปรนเปรอให้อย่างไม่ลืมหูลืมตา


    หลังจากที่เจอกับร้านพระจันทร์เต็มดวง


         อาคาริตัดสินใจก้าวข้ามผ่านความเข้มงวดและยอมรับว่าตัวเองชอบผู้หญิงอย่างคุณจิโระ ซึ่งทำให้เธอรู้สึกดีมากขึ้น และยอมปล่อยวางให้ชีวิตมันดำเนินไปบ้าง โดยมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ส่วนซัทสึกิยอมรับความผิดของตัวเองที่ได้ทำให้ครอบครัวอื่นแตกแยก ยอมรับว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เธอตัดสินใจอย่างแน่วแน่ว่า นี่คือบทเรียนที่จะเปลี่ยนชีวิตเธอให้ดีขึ้น โดยรู้สึกสำนึกผิด ขอโทษและปรับปรุงแก้ไขทุกอย่างให้กลับมาดีขึ้นเป็นลำดับ


    เมกุมิและมิตสึโมโตะ


    “คุณเคยถูกภาพลวงหลอกตาไหม 

    ว่า มันดีแต่จริงๆมันไม่มีอะไรเลย”



         มิตสึโมโตะรู้สึกหงุดหงิดตลอดเวลากับหลายๆเรื่องที่ไม่เป็นอย่างใจหวัง ส่วนเมกุมิถูกความฝันลมๆแล้งๆหลอกใจว่าควรทำแบบนี้ล่ะถึงจะดี 


    (เรื่องราวในตอนนี้โรแมนติกมาก และเราก็รอลุ้นนะว่า 

    พ่อหนุ่มขี้อายอายุน้อยอย่างมิตสึโมโตะ

    จะบอกรักรุ่นพี่อย่างเมกุมิเมื่อไร)


    หลังจากที่เจอกับร้านพระจันทร์เต็มดวง


         มิตสึโมโตะตัดสินใจเปลี่ยนแปลงตัวเอง โดยการมองดูถึงสิ่งที่เป็นไปได้กับสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ พยายามเข้าใจในสถานการณ์เหล่านั้น จนทำทุกอย่างออกมาดี ซึ่งการถูกภาพลวงตาที่เรียกว่า ไม่เป็นอย่างใจหวังมาพัฒนาตัวเองว่า ไม่มีสิ่งใดจะเป็นอย่างหวังไปหมด ไม่ควรอยู่กับความประมาท ส่วนเมกุมิก็ตัดสินใจจะเดินทางไปทำอย่างอื่นที่ไม่ใช่ร้านตัดผม โดยอาคาริชวนไปทำ เปิดอะไรใหม่ๆให้กับตัวเองบ้าง ไม่ใช่จมอยู่กับอดีตที่ไม่ไปไหนสักที



    เกร็ดเล็กน้อย

         ไพ่ที่นำมาให้ดู (พร้อมของพรีเมี่ยมสุดพิเศษที่ได้จากตัวเล่ม) เป็นไพ่ออเรเคิลค่ะ ซึ่งเราไปฟังมาว่า เป็นไพ่ชุด “Curious Cat” ที่คนตามหากันอยู่ และเราไม่ได้เป็นผู้ตามหาค่ะ แต่เป็นผู้ได้มาค่ะ ซึ่งในไพ่เป็นไพ่น่ารักและดูเข้ากันกับเรื่องนี้ ที่มีรูปแบบอยู่กับดวงดาวต่างๆ เราเลยตัดสินใจนำมาประกอบเรื่อง ซึ่งความหมายของไพ่ก็เข้ากับเรื่องราวของคนจำนวนห้าคนนี้อยู่ไม่มากก็น้อยเลยล่ะค่ะ เพราะเดี๋ยวเพื่อนๆจะงงว่า เอาไพ่มาเกี่ยวอะไรกับหนังสือ เลยขอเป็นเรื่องเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยล่ะกันค่ะ


         หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ดีมากเล่มหนึ่ง ที่เต็มไปด้วยความหวัง ข้อคิด อบอุ่นละมุนและกำลังใจ คนเราทุกคนล้มได้ แต่อย่าเพิ่งหมดหวัง เพราะครั้งที่เราตัดสินใจลุกนี่ล่ะ ที่จะเป็นทางสำคัญในการดำเนินชีวิตที่ดี



    “ไม่มีสิ่งยิ่งใหญ่เหนือความหวัง

    ชีวิตหลังเป็นอย่างไรหารู้ไม่

    รู้เเต่เพียงอยู่กับปัจจุบันไซร้

    อดีตได้ผ่านไปแล้วไม่ลืมรู้

    อนาคตเป็นสิ่งยังไม่เห็นนี้

    อาจมีดีมีร้ายรอเราอยู่

    มีเพียงเราเป็นผู้กำหนดดู

    โดยมองรู้เรานั้นกำหนดตน”


    “อย่าเชื่อสิ่งที่เขาพูดตามกันมา 

    อย่าเชื่อสิ่งที่ยังเป็นไปไม่ได้”

    หมีตัวเล็ก (แต่หัวใจหวังพองโต)


         ผมเข้าใจตัวเองมากขึ้นแล้วครับ ว่า ชีวิตหมีตัวเล็กอย่างผมจะยิ่งใหญ่ได้เพราะผมเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเอง ก่อนอื่น ผมต้องเลิกงอแง เอาแต่ใจตัวเอง และต้องกลับมาเป็นหมีที่น่ารักของพี่ๆเหมือนเดิม เย้ๆๆ ผมค้นพบทางตัวเองแล้ว



    “ชีวิตของตัวเราเอง

    อย่าปล่อยให้ใครเป็นคนกำหนดชะตาชีวิตของเรา

    ขอเพียงแค่เรายังมีชีวิตอยู่

    เรายังมีลมหายใจเข้า-ออกอยู่ 

    เราต้องสู้และเป็นคนกำหนดชะตา

    ของเราด้วยตัวของเราเอง”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in