เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#262 สุดสาคร


  • “สกุณาสอนวิหคน้อยเหินฟ้า

    ระวังทิวากรส่องสว่างมา

    ต้องหลบหลีกเข้าหาท้องนภา

    หากใกล้มากเป็นนกสุกได้

    ชีวิตคนเราก็ควรระมัดระวัง

    คนที่รังนำทุกข์มาให้

    คนเราเมื่อเข้าไปอยู่ใกล้

    คงนำใจกายลำบากไหน”


         หนังสือนิทานเล่มนี้เป็นหนังสือที่เตือนใจคนว่า เราควรอย่าเชื่อใจคนที่เขาทำดีกับเราจนเกินพอดี เราต้องระวังทั้งตัวเราและคนอื่นที่มาในหลากหลายรูปแบบ



         พระอภัยมณีกับนางเหงือกหนีผีเสื้อสมุทรมาหาพระฤาษี และพระอภัยมณีฝากนางเหงือกไว้กับฤาษี โดยไม่รู้ว่า นางเหงือกตั้งครรภ์ลูกของตัวเอง นางเหงือกให้กำเนิดสุดสาครออกมา



         วันหนึ่งสุดสาครพบม้านิลมังกร อยากจับให้ได้ แต่ไม่สามารถจับได้ เลยมาสอบถามพระตา พระตาเอาบ่วงให้ไปจับ สุดท้ายสามารถจับม้านิลมังกรได้



         สุดสาครเมื่อทราบความจริงเรื่องพ่อ จึงขอแม่และพระตาไปตามหาพ่อ พระตาบวชให้สุดสาครพร้อมมอบไม้เท้าวิเศษให้ และสุดสาครลาแม่กับตาออกเดินทาง


    “การบวชย่อมหมายถึง

    การเตือนสติสุดสาครให้เป็นคนตั้งมั่นอยู่ในคุณความดี 

    แล้วคุณความดีจะป้องกันภัยจากความชั่วร้าย”


         วันหนึ่ง สุดสาครเดินทางไปพร้อมม้านิลมังกรพบกับเมืองที่พวกผีดิบอยู่ ผีดิบจำแลงเมืองให้ดูสวยงาม เพื่อจะกินสุดสาคร แต่ด้วยความที่สุดสาครสู้ จนยากต้านทาน นึกถึงพระตา ท่านได้มาช่วยเหลือจนหลุดพ้นจากพวกผีดิบได้


    “ผีดิบหมายถึงกิเลส ตัณหา หรือความหลง

    ที่ทำให้เราหลงติดง่ายแต่สลัดทิ้งยาก

    ส่วนพระตาที่มาช่วยคือคุณความดี

    หรือคุณพระรัตนตรัยที่มาช่วยให้พ้นหลงเหล่านั้น”


         สุดสาครไปเจอชีเปลือยและหลงกลในการทำดีของชีเปลือย โดยชีเปลือยวางแผนอุบายหลอกว่าจะสอนวิชา ก่อนที่ให้สุดสาครลงมาจากม้านิลมังกร และผลักสุดสาครตกไปพร้อมขโมยทั้งไม้เท้าวิเศษและม้านิลมังกรมาเป็นของตน เรื่องราววิเศษนี้ไปถึงหูพระสุริโยทัย ท่านเลยให้ชีเปลือยมาอยู่ในวัง



         พระตามาช่วยก่อนที่จะให้คำสอนหลาน ว่า อย่าไว้ใจมนุษย์ ส่วนม้านิลมังกรตั้งใจวิ่งมาตามหาเจ้าของโดยเจอสุดสาคร และสุดสาครตัดสินใจไปเปิดโปง ก่อนจะหยิบไม้เท้าวิเศษกลับมาและอาศัยอยู่ในเมืองนี้


    “แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์

    มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด

    ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด

    ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน

    มนุษย์นี้ที่รักอยู่สองสถาน

    บิดามารดารักมักเป็นผล

    ที่พึ่งหนึ่งพึ่งได้แต่กายตน

    เกิดเป็นคนคิดเห็นจึงเจรจา

    แม้นใครรักรักมั่งชังชังตอบ

    ให้รอบคอบคิดอ่านนะหลานหนา

    รู้สิ่งรู้อะไรไม่สู้รู้วิชา

    รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี”



         เวลาล่วงนานไป ๑๐ ปี สุดสาครพร้อมพวกของลาพระสุริโยทัยไปตามหาบิดา จึงได้ไปผ่านเจอผีเสื้อยักษ์ที่จะกัดคน แต่ด้วยความรอบคอบของสุดสาคร ได้ช่วยเหลือน้องเสาวคนธ์และหัสชัย โดยฆ่าผีเสื้อยักษ์ทิ้ง ก่อนที่พญาผีเสื้อยักษ์จะโกรธ แต่ก่อนมันจะทำอะไรได้ ฟ้าผ่าลงมาถึงแก่ความตายก่อน


          เมื่อมหาสมุทรสงบ สุดสาครและพวกเดินทางต่อไปเพื่อตามหาพระอภัยมณี



    เรื่องราวนี้เน้นการผจญภัยที่สนุกสนาน เพราะตั้งแต่ที่สุดสาครออกเดินทางได้ไปพบอะไรมากมายที่รออยู่ข้างหน้า และสุดสาครใช้ความศรัทธาที่มีต่อตามาขอให้ช่วยเหลือได้ทัน และเมื่อหลังจากรับคำเตือนจากตามาแล้วก็ใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาทและรอบคอบมากขึ้น

    “จิตใจของมนุษย์ที่ต่อหน้าทำดีกับเรา 

    พูดหวานกับเราแค่ไหน

    ก็ยังไม่รู้ถึงการกระทำที่แท้จริงว่า 

    เขาหวังอะไรจากเรา

    กาลเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

    การกระทำของคนนั้นที่มีต่อเรา”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in