เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#209 เลอะแค่นิดหน่อยเอง


  • “ทุกคนมีความผิดพลาดได้

    เรียนรู้ไว้เข้าใจในสิ่งนี้

    ทุกคนมีความพลาดไซร้นี่

    เรียนรู้ดีจะพบทางออกเอง

    ชีวิตดีคือการเรียนรู้ผิด

    เรียนรู้ชิดความจริงแล้วจะเฮง

    เป็นผู้อยู่ธรรมชาติแล้วละเลง

    ชีวิตเซ็งหมดแล้วซึ่งความจริง”



         เรื่องราวในเล่มนี้เป็นเรื่องราวที่บ่งบอกถึงความผิดพลาดของแต่ละคนว่า มีความกลุ้มใจในความผิดพลาดที่ดูแก้ไขไม่ได้อยู่หลายเรื่อง และเด็กๆก็อยากทำให้มันดูเป็นเรื่องตลกขบขันขันกับความผิดนั้น และพยายามหาพวกที่มีความผิดแบบเดียวกัน



         คุณแม่มักจะบ่นเรื่องผมฉี่เลอะ คุณแม่ไม่เข้าใจหรือไงว่า พอเราใส่กางเกงทับที่ฉี่เลอะและออกไปเดินเล่นมันก็จะแห้งเอง ผมจะเป็นตัวแทนของเด็กฉี่เลอะไปทำการค้นหาว่า ใครบ้างที่ฉี่เลอะเหมือนผม


    “เธอหรือเขาฉี่เลอะเหมือนกันหรือไม่”


                                เด็กผู้หญิง

    - ป้ายราคาที่ทำให้คัน

    - รำคาญเวลาใส่เสื้อตัวนอกซ้อนทับตัวในที่เสื้อแขนยาว


    เด็กผู้ชาย

    - รำคาญเพราะถุงเท้าชอบหลุด

    - ผักโขมติดฟันเอาไม่ออก

    - ขี้มูกสั่งไม่ออก



          ในไม่ช้าเด็กก็มองเห็นว่าแต่ละคนมีปัญหากลุ้มใจที่แตกต่างกันไป วันหนึ่งเด็กเจอเจ้าหนูฉี่เลอะเหมือนกัน และเล่นด้วยกัน จนในไม่ช้า เจ้าหนูฉี่เลอะย้ายบ้านไป ทำให้เจ้าหนูน้อยเหงามาก จนกระทั่ง ปู่มาบอกความจริงว่า ตัวเองก็ฉี่เลอะเหมือนกัน เด็กก็ดีใจขึ้นมาทันทีที่มีพวก




           ความน่ารักของเด็ก ปัญหาที่เด็กไปสอบถาม ทำให้เด็กได้เรียนรู้อย่างละน้อยว่า แต่ละคนมีปัญหาที่แตกต่างกันไป เราก็มีปัญหาของเรา และคนอื่นมีปัญหาที่เป็นของคนอื่นหรือเหมือนเราก็ได้ ทำให้เด็กเข้าใจโลกมากขึ้น และเรียนรู้ปัญหานั้นมากขึ้น



    “เด็กย่อมอยู่ในโลกไร้เดียงสาของเด็ก

    และปัญหาสามารถถูกแก้ไข 

    เมื่อตั้งคำถาม และหาทางแก้”

    Look a Breathe


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in