เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#202 Lobster is the best medicine (ล็อบเสตอร์คือยาที่ดีที่สุด)


  • “มิตรภาพเปรียบดั่งยาที่ดี

    ทุกนาทีทานแล้วจะหายไข้

    หายไม่สบายทุกอย่างตลอดไป

    เพราะเพื่อนได้มอบชีวีดีให้

    เมื่อเราเจอเพื่อนที่ดีแล้ว

    คงไม่แคล้วโชคดีเป็นไหนๆ

    เราควรอยู่กับเพื่อนอย่างฝักใฝ่

    เก็บไว้ข้างตัวใจตลอดไป”



           เรื่องถัดไปนี้จะเป็นเรื่องราวของเพื่อนในรูปแบบต่างๆ เพื่อนที่เป็นมิตรที่ดี ซึ่งหลายคนก็ค้นหาและเมื่อเราเจอก็ควรเก็บรักษาไว้อย่างดี เพราะเมื่อเราโตไป เราจะรู้เลยว่า เราเหลือเพื่อนแค่ไม่กี่คนในชีวิตเรา หรือบางที เราอาจไม่เหลือใครเลย



          เรื่องราวเล่มนี้แบ่งเป็น 4 ส่วนหลักๆที่มีส่วนเชื่อมโยงกัน และเป็นเรื่องราวน่ารักของเพื่อนๆในป่าใหญ่ที่กลับมาสร้างความประทับใจ อบอุ่นใจ ขบขันกับความกวน แล้วคลายเครียดแถมได้ข้อคิดเล็กๆจากเรื่องราวนี้อีก


    A Friend in Need

    (เพื่อนแท้)



    “เพื่อนแท้หายากเหมือนงมเข็ม

    ในมหาสมุทรที่เค็มดั่งใจคน

    เมื่อเราเจอเพื่อนดีควรรักษาตน

    ให้เป็นคนดีเพื่อเพื่อนเอย”


         เรื่องราวนี้จะเสนอว่า เพื่อนแท้คือ เพื่อนที่เข้าใจเพื่อนและอยู่ด้วยกันในทุกเวลาไม่ว่าจะทุกข์หรือสุขจะอยู่เคียงข้างกันตลอดไป ไม่เพียงเท่านั้น ยังเห็นอกเห็นใจและปลอบใจในยามที่เพื่อนต้องการกำลังใจ



    ยกตัวอย่างเช่น 



    เจ้ากิ่งก่าคุยกับหมูว่า

    กิ่งก่า: I’m blue

            (ฉันสีน้ำเงิน)


         เจ้าหมูดึงเข้ามากอดจนเจ้ากิ่งก่าเปลี่ยนสีจากน้ำเงินเป็นสีชมพูแบบเดียวกับเจ้าหมูและเจ้าหมูกล่าวว่า

    เจ้าหมู: Not Anymore

             (ไม่อีกต่อไป)

    กิ่งก่า: Nope

              (โอ้ไม่)


         จากตัวอย่างนี้ เจ้ากิ่งก่าซึ้งใจในความรักของเพื่อนหมูที่ยอมรับได้ทุกอย่างที่ตัวเองเป็นและยังรับเข้าพวกอีกด้วย ซึ่งเจ้าหมูเข้าใจว่าเพื่อนกังวล เลยปลอบให้คลายกังวล




    Best Friends Forever 

    (เพื่อนกันตลอดไป)



    “เมื่อเราเจอเพื่อนที่ดีนั้น

    เรียนรู้ครั้นเก็บรักษาไว้

    ให้เป็นเพื่อนรักกันตลอดไป

    แบ่งปันให้เพื่อนคนอื่นรู้จัก”


         เรื่องราวนี้เสนอต่อเนื่องว่า เมื่อเราเจอเพื่อนที่ดี เราควรเก็บรักษาและถนอมน้ำใจเพื่อนที่ดีนี้ตลอดไป และร่วมเเบ่งปันให้เพื่อนคนอื่นรู้จักเพื่อนแท้ และทุกคนจะได้พบมิตรภาพที่ดีกันถ้วนหน้า 



    ยกตัวอย่างเช่น 



    เจ้าปลาเล็กคุยกับเจ้าปลาใหญ่ว่า

    ปลาเล็ก: You wanna be my bff?

               (คุณเป็นบีเอฟเอฟของฉัน)

    ปลาใหญ่: What’s that?

                (นั้นคืออะไร)

    ปลาเล็ก: I think it means “big fish friend.”

                (ฉันคิดว่าฉันหมายความว่าเพื่อนปลาใหญ่)

    ปลาใหญ่: Oh, Okay!

                   (โอ้ ตกลง)


           จากตัวอย่างนี้จะพบว่า เจ้าปลาเล็กอยากเป็นเพื่อนกับเจ้าปลาใหญ่ ซึ่งเจ้าปลาใหญ่ก็ยอมจะเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันตลอดไป เป็นมิตรภาพที่ดูน่ารักและเข้ากันได้



    Hanging Out

    (พูดคุยกันและสังสรรค์)



    “ไม่ควรสังสรรค์ด้วยน้ำเมา

    เพื่อนที่เราเป็นคนดีเสมอฉัน

    เพื่อนจะไม่ทำร้ายกันและกัน

    เพื่อนช่วยนั้นพากันไม่อับจน”


          เรื่องราวนี้เสนอต่อเนื่องว่า เราไม่จำเป็นต้องสังสรรค์กันด้วยเหล้า แต่การสังสรรค์คือ การรับฟัง การพูดคุย เข้าใจซึ่งกันและกัน และเห็นอกเห็นใจกัน ไม่ทำร้ายกัน ไม่ทำให้เพื่อนตกไปอยู่ในโคลนตม



    ยกตัวอย่างเช่น 


    เจ้าเพนกวินสองตัวคุยกัน

    เพนกวินซ้าย: You wanna go dog sledding?

                     (คุณไปให้เจ้าหมาเลื่อนเรากัน)

    เพนกวินขวา: Okay!

                        (ตกลง)


            เจ้าเพนกวินทั้งสองคนก็ขึ้นหลังเจ้าหมาและเจ้าหมาพาตัวเอง สไลด์ลงมาท่ามกลางหิมะให้เจ้าเพื่อนได้เล่นสนุกกัน


    จากตัวอย่างนี้จะพบว่า เจ้าหมาเป็นเพื่อนที่ดีมาก โดยที่เจ้าเพนกวินทั้งสองอยากไปเที่ยว แต่บินไม่ได้ เจ้าหมาที่เป็นเพื่อนก็ยอมให้เจ้าเพนกวินขึ้นตัวและพาสไลด์ลงไป ซึ่งเจ้าหมาเป็นเพื่อนที่พึ่งพาได้จริงๆ



    Unlikely Friends

    (มิตรภาพที่ไม่น่าเป็นไปได้)



    “ไม่มีมิตรภาพใดเท่ามิตรภาพนี้

    มิตรที่ดีย่อมเข้าใจกันเสมอ

    มิตรย่อมอยู่ข้างกันและไม่ถือ

    เป็นดั่งมือพาเพื่อนลุกในล้ม”


         เรื่องราวนี้เสนอต่อเนื่องมาถึงตอนจบว่า เพื่อนที่ดูไม่น่าจะเข้ากันได้ แต่เมื่อเขาเป็นเพื่อนที่ดี เขาเป็นเพื่อนที่เข้าใจเรา เข้าข้างเราในยามเราทำถูก เตือนเรายามเราทำผิด อยู่กับเราทุกเวลา รับฟัง พึ่งพาและพึ่งพิง



    ยกตัวอย่างเช่น 



    เจ้าปลาใหญ่คุยกับเจ้ากระรอกว่า

    ปลาใหญ่: AAAAAH! A JELLYFISH!

                   GET IT OFF ME IT SRINGS!

                (อี้ แมงกระพรุนออกไป มันจะต่อยฉัน)

    กระรอก: Dude That’s plastic bag.

               (นั้นแค่ถุงพลาสติก)


           จากตัวอย่างนี้จะพบว่า เจ้าปลาเข้าใจผิดคิดว่าเป็นแมงกระพรุนและตนกำลังจะถูกต่อย ส่วนเจ้ากระรอกเป็นเพื่อนที่ดีที่ชี้ให้เห็นถึงความจริงว่า มันเป็นเพียงแค่ถุงพลาสติก เป็นการปลอบใจอีกด้วย 


    (และชี้ให้เห็นถึงมนุษย์ที่ชอบทิ้งขยะลงทะเล 

    ทำลายทรัพยากรมนุษย์อีกด้วย)



         จากเรื่องเล่าทั้งหมดจะเห็นถึงการพูดถึงความสำคัญของเพื่อนว่า เพื่อนมีความสำคัญ และบอกถึงการที่เราตอบแทนคุณของเพื่อนที่ดีอย่างไร


    “ส่วนใหญ่จะเจอแต่มิตรเทียม

    ดังนั้นเมื่อเจอมิตรแท้ เราควรถนอมน้ำใจกันไว้”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in