เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#200 ลอยกระทงที่ชาเทรียม

  • “วันที่เราเข้าพักฟรี 

    วันนั้นเป็นวันลอยกระทงพอดี”


           สถานที่เที่ยวครั้งนี้พามาเที่ยวแถวบ้านเลยค่ะ คือ โรงแรมชาเทรียม ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นโรงแรมที่สวย หรู ห้องพักกว้าง ในราคาจับต้องได้ แต่ครั้งนี้ได้เข้าพักฟรี (ไม่เชิงฟรีเพราะเอาไมล์มาแลกค่ะ) และวันนั้นตรงกับวันลอยกระทงพอดี


    -1-

    ประเพณีลอยกระทง


         ลอยกระทง เป็นประเพณีที่มีมานานของไทยที่สืบทอดกันมา เพราะจากที่อ่านนิราศเดือนก็จะพบว่า เป็นประเพณีสืบทอดมานาน ซึ่งเป็นการแสดงความขอบคุณพระแม่คงคาและลอยทุกข์ ลอยโศกที่ผ่านมาในชีวิตไปกับแม่น้ำ ให้เป็นการเตือนใจว่า สิ่งใดที่ผ่านไปแล้วก็ไม่สามารถหวนกลับได้ เหมือนสายน้ำที่ไม่อาจหวนกลับเช่นกัน



           เมื่อเราเดินเข้ามาในโรงแรม ก็จะพบว่า ทุกอย่างทางโรงแรมเตรียมตัวอย่างดีในการที่จะให้ทุกคนลอยกระทงอย่างปลอดภัย และทางโรงแรมมีการมอบกระทงฟรีห้องละ ๑ กระทง ให้ทุกคนใช้ในการลอยและเคารพพระแม่คงคา โดยที่เขาจะเตรียมไว้ในห้องให้เรียบร้อยแล้ว

    -2-

    ห้องพัก



          พอเราเข้าไปในห้องพัก จะพบว่ามีการแบ่งเป็นสัดส่วนทั้งห้องนอน ห้องครัว ห้องรับแขก และมีวิวแม่น้ำให้เราดูยามสงบด้วย และในห้องพักยังมีกระทงประดิษฐ์น้อยให้อีกกระทงหนึ่ง ซึ่งเป็นกิมมิกน่ารักของโรงแรมมาก 








           เมื่อเราเดินสำรวจรอบห้องพักแล้ว ท้องเราเริ่มทำหน้าที่ร้องเพื่อบ่งบอกว่า หิวมาก เราเลยตัดสินใจไปจัดอาหารจีนกัน ตามกันมาเลยค่ะ


    -3-

    อาหารจีน



         อาหารจีน ของภัตตาคารแห่งนี้อร่อยมาก เป็น A La Cart แบบให้เราเลือก เราเลือกเมนู Signature ของเขามาทานกัน ซึ่งอร่อยทุกเมนู พอกินกันเสร็จ เราก็เตรียมพร้อมแล้วล่ะ ที่จะเอากระทงของเราที่โรงแรมจัดให้ไปลอยกันค่ะ




    วันนี้ขอสวัสดีและราตรีสวัสดิ์ค่ะ


    5 เหตุผลที่เลือกเที่ยวที่นี้


    1. ลอยทุกข์ลอยโศก

         หลังจากที่เราลอยกระทงไปแล้ว เราพบว่า ทุกข์โศกของเราก็ลอยหมดไปพร้อมกับกระทงนั้นแหละ ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป เราเริ่มต้นใหม่ และเราจะได้พบกับทางเจริญ


    “ทุกข์ โศก โรค ภัย ของทุกท่านจงสิ้นไป”


    2. กตัญญูต่อพระเเม่คงคา

         เรามาลอยกระทงเพื่อไหว้พระแม่คงคาและระลึกถึงคุณของท่านที่ทำให้เรามีน้ำดื่ม น้ำใช้ จนถึงทุกวันนี้ และเราต้องประหยัดน้ำเพื่อให้รู้คุณค่าของการใช้น้ำอย่างแท้จริง

    “คนเราไม่ควรทิ้งขยะลงไปแม่น้ำ 

    และควรช่วยกันดูแล รักษา”


    3. เตือนสติตน

         การลอยกระทงเป็นประเพณีหนึ่งที่เตือนสติคนให้รู้คุณค่าของแม่น้ำ ไม่ควรทิ้งขยะ ให้รู้ว่า แม่น้ำมีทั้งคุณและโทษที่เราต้องเพียรระวัง และเตือนว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านไปแล้วก็ไม่หวนกลับมา


    “ตนเตือนตนนั้นแหละดี”


    4. พักผ่อนหย่อนใจ

          เรามาเปลี่ยนสถานที่เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ ให้ใจที่เหนื่อยจากการทำงานมาคลายความเหนื่อยลงบ้าง ซึ่งเป็นการพักผ่อนที่เหมือนอยู่บ้านจริงๆ เพราะห้องที่เก็บเสียงเงียบและมีดาวเดือนส่องสกาวสะท้อนแม่น้ำผ่านความสวยงามของเมือง


    “พักผ่อนใจให้มีสุข”



    5. เสริมสร้างความสุข

         เมื่อเราลอยทุกข์ ลอยโศกไปแล้ว ตอนนี้ปัจจุบันก็มีแต่ความสุข รอยยิ้ม สิ่งที่ดีๆเข้ามาตลอด ขอให้พรอันใดที่ทุกคนคิดขอให้สมปรารถนาทุกประการทั้งปวงค่ะ วันนี้ ก็ขอจบเรื่องเล่าของเดือนนี้ด้วยรอยยิ้มค่ะ


    “ความสุข ความสมปรารถนา จงบังเกิดแก่ทุกท่าน”


    เราเรียนรู้ตัวเองจากการท่องเที่ยวเพื่อความสนุกสนานและพักผ่อนหย่อนใจ


    “เรามาลอยกระทงในวันลอยกระทงกันค่ะ” 


        เที่ยวพักห้องชมนกชมไม้นี้

    เที่ยวทุกทิวาราตรีนั้นมีผล

    เที่ยวทุกที่ย่อมนำพาตน

    ตนเป็นคนที่ไม่จนใจเอง

    ตนเรียนรู้ชีวิตแล้วพบว่า

    ทุกข์โศกกว่าคือเราไม่ไปไหน

    เราเรียนรู้ตัวเองและกายใจ

    ดุจได้ไขคดีตนว่าคือตน


    “ขอบคุณสำหรับการอ่านประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ชาเทรียมค่ะ”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in