เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#178 CESKY KRUMLOV

  • “เมืองมรดกโลกที่น่ารัก”


           เราเดินทาง ไปที่ Hluboka Castle ก่อนที่จะมาที่นี้ ซึ่งเราได้รีวิว Hluboka Castle ไว้ในครั้งก่อนแล้วค่ะ วันนี้เราพาทุกคนมาต่อกันที่ Cesky Krumlov เมืองมรดกโลกที่น่ารักค่ะ


    -1-

    BEATIKA BOUTIQUE HOTEL


         โรงแรมนี้เป็นโรงแรมชื่อดังสมัยก่อน ที่ต้อนรับคนใหญ่คนโตจำนวนมากมายในอดีต เพราะเนื่องจากสมัยก่อนนั้น โรงแรมนี้เป็นโรงแรมแห่งแรกๆของเมืองนี้ 


         โรงแรมนี้ อย่างที่เราบอก ว่า ไม่มีทั้งลิฟต์และแอร์ เราส่งอีเมล์ขอเขาอยู่ที่ห้องข้างล่าง และพอเราไปดู ห้องข้างล่าง ราคาสูงสุด ซึ่งเขาส่งจดหมายมา ไม่รับปากและไม่สามารถรับประกันว่าจะสามารถให้ห้องข้างล่างได้ แต่เมื่อตอนไปถึงวันจริง เขาให้เราอยู่ห้องข้างล่าง


    เกร็ดเล็กน้อย

       ถ้าหากว่า เพื่อนๆได้ห้องชั้นสองหรือชั้นสาม ย่อมหมายความว่า เพื่อนๆต้องแบกกระเป๋าหนักขึ้นบันไดเล็กๆขึ้นไปด้วยตัวเราเอง (หรือบางที่มีน้ำใจก็ช่วยเรา) ดังนั้น สิ่งสำคัญสุด คือ ถ้าเพื่อนๆไม่อยากแบกของกันเอง ควรตรวจสอบเรื่องลิฟต์ไว้ก่อน


       ส่วนเรื่องพัดลม เป็นสิ่งสำคัญนะ เพราะอย่างเราอยู่ห้องข้างล่าง และไปหน้าร้อน ก็มีความรู้สึกช่วงหนึ่งว่า ร้อนเหมือนกัน (ด้วยความเป็นคนขี้ร้อนด้วย) แต่เนื่องจากว่า ที่นี้ ส่วนใหญ่อากาศจะเย็น ก็ไม่ค่อยมีผลต่อเราเท่าไหร่ แต่ถ้าใครไปในประเทศที่ร้อนอยู่แล้ว คงมีผลมากเช่นกัน


       ดังนั้น ก่อนเลือกห้อง ควรตรวจสอบก่อนว่า แต่ละที่มีพร้อมให้เราสะดวกสบายเหมาะสมกับการพักผ่อนของเราไหมค่ะ



         ห้องที่นี้ มีเนื้อที่กว้างมาก การจัดห้องเป็นสัดส่วนที่ดี และใช้ของที่ดีมากในห้องน้ำ คือ Molton Brown ค่ะ สมัยก่อน ตอนเรียนอังกฤษ ชอบยี่ห้อนี้มาก เพราะมีเพื่อนเคยเอามาให้ลองและขอบอกว่า ดีมาก รวมทั้งข้าวของเครื่องใช้ทุกอย่างดูสวยไปหมด และการจัดตกแต่งห้องก็สวยงาม 




         เราอยากบอกว่า ถึงที่นี้ไม่มีลิฟต์กับแอร์ เหมือนตอนไป Hallstatt ที่ไม่มีแอร์อย่างเดียว แต่ที่นี้เย็นมากเหมือนกัน ถึงอยู่ชั้นล่างก็เย็นและนอนหลับได้สบายอีกด้วย


    -2-

    Tour in Cesky Castle


         เมื่อทุกคน เดินทางมาถึงเมืองนี้ เราตัดสินใจเดินชมให้ครบทุกที่ โดยซื้อตั๋วสำหรับชม 5 พิพิธภัณฑ์และ 1 ปราสาท เพื่อให้คุ้มทีเดียวเลย แต่ละที่อยากบอกว่า มีความสวยงามและสนุกสนานแตกต่างกันไปมาก โดยที่เริ่มต้นจากแต่ละที่ค่ะ


    Cesky Castle + Castle Tower + Castle Garden



         ปราสาทที่นี้สวยสู้ปราสาทปรากไม่ได้ แต่ถือว่าสวยงามอีกทีนึงเหมือนกัน ตอนเราไปมีการปรับปรุงอยู่ เขาเลยโชว์ภาพให้ดูแทนในบ้างที่ว่า สมัยก่อนเป็นแบบใด 




         และเราเดินขึ้นไปเรื่อยๆ ดูหลายอย่าง จนไปถึงมุมยอดฮิต ที่เมื่อทุกคนมาถึงที่นี้ ต้องถ่ายภาพเมืองทั้งเมืองกันทุกคน เพราะมันทั้งสวย เหมือนดุจดั่งเข้าไปยังดินแดนมหัศจรรย์ ดินแดนหนึ่งเลยทีเดียว 



         ไม่เพียงเท่านั้นยังมีหอคอยให้เราดู ข้างในปราสาทก็สวยงาม น่ารัก น่าค้นหา และสวนรอบๆปราสาทยังสวยมากอีกด้วย


    Egon Schiele Art Cemtrum


         เป็นพิพิธภัณฑ์ที่โชว์ภาพ ความเป็นอยู่ และเมืองที่แตกต่างกันไป จะมีภาพให้ชม ซึ่งข้างในไม่มีคนเลย เราตั้งใจรีบดูและรีบออกมา เพราะอยู่ดีๆ รู้สึกกลัวขึ้นมา โดยที่มีหุ่น ภาพวาด และห้องที่จัดแสดง





    Museum of Fotoatelier Seidal



          ที่นี้สวยมากเลย จะเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เน้นการถ่ายภาพ ว่า เราจะถ่ายภาพมุมไหน ที่นี้หานานมากกว่าจะเจอ เป็นบ้านหลังหนึ่งที่หลบมุมอยู่ในสถานที่สงบ แต่สวยงามด้วยสวนและข้างในที่จัดให้เราเรียนรู้อย่างสนุกสนานและได้รับความรู้



    Regional Museum



          เป็นสถานที่เก็บการแต่งกาย เครื่องดนตรี ข้าวของเครื่องใช้ที่สำคัญของคนสมัยนั้น ว่า แต่ละคน แต่ละชนชั้น มีการใช้เครื่องแต่งกาย เครื่องดนตรี และใช้ชีวิตแบบใด และจะมีรูปถ่ายให้ดูว่า แต่ละคนแต่งกายด้วยแบบใด แล้วออกมาเป็นแบบไหน




    Monastery of Minorities



          สถานที่นี้มีให้ชมโบสถ์ ชมเมืองจำลองและชมภาพของคนโบราณสมัยก่อน สวนที่สวยงาม ชีวิตความเป็นอยู่ที่ราบรื่นในสมัยก่อน นำพาเรื่องราวมาเล่าสู่ปัจจุบันได้เป็นอย่างดี




    Hradni Museum



          เป็นสถานที่ที่มีห้องหับมากมายให้ชม แบ่งการจัดเป็นส่วนๆแต่ละห้องและมีสถาปัตยกรรมที่สวยงามให้เราได้เล่นซ่อนหาสถานที่ว่า ห้องนี้คืออะไร   



         สถาปัตยกรรมเป็นแบบไหน เพราะมีการผสมผสานสถาปัตยกรรมหลายยุคไม่ว่า โกธิก เรอเนสซองส์และหลากหลายไว้ด้วยกัน


    -3-

    บรรยากาศรอบๆ



          บรรยากาศ ของเมืองนี้ สวยงามไม่แพ้ปรากเลย ถึงแม้เราชอบปรากมากกว่า เพราะเราคาดหวังไว้มาก ว่า มันจะสวยกว่านี้ แต่ก็ไม่ได้ทำให้เราผิดหวังนะ กลับทำให้เราเรียนรู้ว่า อย่าคาดหวังอะไรมากเกิน และสร้างความประทับใจให้กับเราได้เช่นกัน



          ที่นี้ไม่ต่างจากปราก เราค่อยๆเดิน ค่อยๆชมเมืองไปทั่วๆ อย่างสบาย เหนื่อยที่ไหนก็พักที่นั้น พักกินข้าว พักดูร้าน และพักขา ทำให้การเดินทางในเมืองนี้เต็มไปด้วยความสบายใจอย่างบอกไม่ถูก เพราะเมืองน่ารัก ของขายเขาก็น่ารัก ทำให้เงินในกระเป๋าก็จะออกไปตามที่ซื้อ อย่างเช่น เราซื้อเเชมพูเบียร์ที่นี้ เพราะมีคนสนิทแนะนำนำว่า ดีมาก และพอมาใช้ อยากบอกว่า ดีจริง 





    -4-

    Food in Cesky


    Papa Linn Restaurant

          บรรยากาศทานอาหารที่นี้ ดีมากเลย รออาหาร พร้อมกับอากาศเย็นสบาย มองดูแม่น้ำ น้ำที่ไหล ได้ยินเสียงน้ำ และดูผู้คนแบบเพลินๆ จนกระทั้งอาหารมาเสริฟ


         เราสั่งอาหารที่เป็นข้าวอะไรสักอย่าง ดูไม่น่ากินมาก แต่รสชาติขอบอกเลยว่า อร่อยสุด แถมมันอร่อยแบบแปลกแหวกแนว แต่รวมกันแล้วอร่อยแบบยกมือนิ้วสุดยอดให้เลย



          ส่วนของพี่เป็นสั่งสเต็กปลา มีปลามาให้สองตัว แล้วรสชาตินี้ที่เราขอลอง อร่อยเหมือนกัน สดมาก ถึงจะสู้ปรากไม่ได้ แต่มันสุดคุ้มค่าเช่นกัน




    Villa Cafe

         เรากลับมาที่โรงเเรม ตัดสินใจไปดูคาเฟ่ที่โรงแรม เลยสั่งเค้กมากิน เค้กที่นี้ รสชาติไม่หวาน แถมอร่อย ไม่เลี่ยน ราคาไม่แพงอีกด้วย คุ้มค่ามาก โดยเฉพาะช็อกโกแลต ขมๆแบบชอบเลย ส่วนถั่วนี้ก็กรอบสุดๆ อร่อยมากๆ



         ทุกอย่างรวมกันที่นี้ บรรยากาศเมืองดี อาหารอร่อย ถือว่าเป็นการเที่ยวเมืองมรดกที่คุ้มค่ามาก



    5 เหตุผลที่เลือกเที่ยวที่นี้


    1. เมืองมรดก

         เมืองนี้เป็นเมืองมรดกที่น่ารักและสวยงามมาก คนไทยมาเยอะมาก ถ้าเทียบกับหลายเมืองที่ผ่านมา คนไทยไม่เยอะเท่านี้ แม้กระทั่งปราก ไม่เจอคนไทยเลย ซึ่งเป็นสถานที่ยอดนิยมจริงๆ ส่วนใหญ่ เราเห็นคนไทยรีวิว คือ เที่ยวที่นี้วันหนึ่งและกลับไปปรากต่อ ซึ่งสามารถทำได้ แต่เราตัดสินใจไม่เอา เพราะจะเหนื่อยเกินไป และคิดว่า มาทั้งที ก็ขอพักสักคืนดีกว่า



    “เมืองนี้เป็นมรดกโลกด้วยตัวของมันเอง”


    2. อดีตและปัจจุบัน

         เมืองนี้ มีความปัจจุบันกับอดีตที่ผสมผสานกันเป็นอย่างลงตัวดี ทำให้ปัจจุบันไม่ต่างจากอดีต และทั้งสองเวลาไม่ต่างกันเพราะมีความน่ารักให้เราเห็นอยู่ทุกเวลา


    “อดีตผสานกับปัจจุบันก็เข้ากันดี”


    3. น้ำใจ

         เราหลงทาง หาทางไม่เจอ เราถามทางคนๆหนึ่งที่นี้ และคนที่นี้ พาเราเดินทางไปถึงสถานที่นั้นเลย โดยไม่ได้ยิ้มให้ ดูเรียบๆ เงียบๆ แต่น้ำใจนั้นแสดงออกมาอย่างแท้จริง ทำให้เราอดประทับใจไม่ได้



    “น้ำใจหาได้ง่ายจากคนดี”


    4. เคารพตัวเอง

         เราใช้เท้าในการเดินที่ปรากและไปต่อที่ Hluboka Castle และมาต่อที่ Cesky Krumlov ทำให้เท้าของเราเจ็บปวดมาก แต่ด้วยความสวยงามที่อยู่ต่อหน้า ทำให้เราอดทนและหายเจ็บเท้า เราเลยอดไม่ได้ที่จะเคารพตนเองและขอบคุณตนเองในวันนั้น ทำให้เที่ยวได้สนุกและหลายที่



    “ถ้าเราเคารพตัวเองอย่างถูก คนอื่นจะเคารพเรา”



    5. สนุกสนาน

          เมื่อบรรยากาศสบายๆ จิตใจเราก็เย็นสบาย ทำให้การท่องเที่ยวในแต่ละที่ดูตื่นตา ตื่นเต้น และสนุกไปตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เราได้ทดลองซื้อแชมพูเบียร์มาใช้ มันแปลกใหม่ดี กลิ่นหอมและใช้ดีมาก



    “สนุกสนานจากการเรียนรู้”


    เราเรียนรู้ตัวเองจากการท่องเที่ยวเพื่อความสนุกสนานด้วยความตั้งมั่นหาจุดหมายในการเที่ยวค่ะ


    “ความตั้งใจทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งต้องผ่านขันติด้วยเช่นกัน” 



        สนุกสนานทุกทิวาราตรี

    ชีวีนี้เต็มด้วยความสุข

    อาจเจ็บเท้าแต่ก็ไร้ทุกข์

    เพราะทุกๆเวลาสนุกเอย

    เราค่อยๆได้เรียนรู้

    ศาสตร์ศิลป์ดูดั่งนกเหินเวหา

    พบความอิสระทุกเวลา

    ชีวานั้นย่อมสุขีกว่าสิ่งใด


    “ขอบคุณสำหรับการอ่านประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ Cesky Krumlov ค่ะ”

    Look a Breathe


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in