เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#109 ..... ที่สำคัญ

  • สวัสดีค่ะ วันนี้เรามาพูดถึงเรื่องราวของชีวิต


       "สิ่งที่สำคัญในชีวิต คือ อะไร"


       บางคนเคยบอกว่า 

       "สิ่งสำคัญในชีวิต คือ การเกิด"

       "สิ่งสำคัญในชีวิต คือ การดำเนินชีวิต"

       "สิ่งสำคัญในชีวิต คือ การใช้ชีวิต"

       "สิ่งสำคัญในชีวิต คือ ตัวเอง"

       "สิ่งสำคัญในชีวิต คือ คนอื่น"

       "สิ่งสำคัญในชีวิต คือ ความตาย"

       "สิ่งสำคัญในชีวิต คือ ความไม่เบียดเบียน"

       "สิ่งสำคัญในชีวิต คือ การไม่มีโรค"

       "สิ่งสำคัญในชีวิต คือ ความร่ำรวย"

       "สิ่งสำคัญในชีวิต คือ ............."

       สุดแต่เราจะคิดว่า คืออะไร 


    วันนี้เรานำซีรีย์ญี่ปุ่นสองเรื่องมาเสนอถึงเรื่องราวของคำที่ว่า ชีวิตที่สำคัญ ได้แก่

    •    Liar Game 
    •    Alice in Borderland (Netflix)


    Liar Game Season 1

       เรื่องราวของนางเอกที่ถูกต้มตุ๋น จากการเล่นเกมนางเอกไปจ้างพระเอกที่เป็นนักต้มตุ๋นมาช่วย พระเอกได้ช่วยเหลือ และเข้าไปพัวพันกับเกมอันนี้ จนพระเอกช่วยเหลือนางเอก จนสุดท้ายก็ผ่านพ้นเกมนี้จบออกมาได้อย่างดี

    จากเรื่องราวนี้นำไปสู่

       "ความเชื่อถือ"

       "ความไม่น่าเชื่อถือ"

       "การเบียดเบียน"

       "การไม่เบียดเบียน"

    ทุกสิ่งทุกอย่างเริ่มต้นจากหลอกลวงแต่จบลงด้วยความจริงใจ

    ซีรีย์เรื่องนี้เป็นซีรีย์ที่พูดถึงชีวิตที่สำคัญ

       "อย่างนางเอกในเรื่อง คนทั้งโลกมองว่า ไม่โง่ก็ซื่อ เพราะซื่อสัตย์มาก แต่สำหรับตัวนางเอกกลับมองตัวเองว่า เธอทำในสิ่งที่ถูก เธอทำในสิ่งที่ดี เธอทำแล้วสบายใจ เพราะเมื่อไหร่ที่เธอทำเรื่องไม่ดี เธอก็จะรู้สึกไม่สบายใจ เธอจึงเลือกที่จะเป็นตัวเธอ

       การเป็นตัวเอง เป็นสิ่งที่ดีและสบายใจ โดยที่นางเอกเดินออกมาจาก เซฟโซนของเธอเพราะไปพัวพันกับเรื่องหลอกลวง แต่เธอก็ใช้ความจริงใจที่ตัวเธอมีและเธอพร้อมใจยอมช่วยทุกคนด้วยความจริงใจ"

       "อย่างพระเอกของเรื่อง ฉลาด รู้ทันเล่ห์กลโกงทุกอย่าง มีเล่ห์เหลี่ยม และพระเอกใช้ความฉลาดของตัวเองในการพาทั้งตัวเองและนางเอกรอดจากทุกเรื่องราวได้

       พระเอกเป็นตัวตนของคนทันโลก อยู่เท่าทันใจของมนุษย์ ไม่ว่า มนุษย์จะมาในมุมมองไหน พระเอกก็จะรู้ทันไปหมดและเมื่อนางเอกเดินเข้ามา พระเอกก็รู้แล้วว่า ชีวิตที่สำคัญของตนเองคืออะไร"


       สำหรับเรื่องนี้ต้องชมนางเอกอย่าง เอริกะ โทดะ พระเอกอย่าง มัตสึดะ โชตะ และหัวเห็ดที่เห็นแก่ตัวสุดๆอย่าง โคสุเกะ ซุซุกิ รวมทั้งโยโกยะที่ฉลาดเเกมโกงมากๆ อย่าง คาซึมะ ซูซุกิ ที่เล่นเก่ง สมบทบาท ทุกคนเล่นแบบเป็นตัวเองมาก ซึ่งทำให้เรารู้ตื่นเต้น ค้นหาว่า ความจริงคืออะไรของเกมนี้ ทำไมต้องเรียกทุกคนมาเล่นเกมนี้ แล้วจัดเกมแต่ละด่านไปเพื่ออะไร และสิ่งสำคัญในเกมนี้คืออะไร


    พอดูเสร็จก็พอสรุปจากตัวเราได้นะว่า

       1.) ความจริงคืออะไรของเกมนี้

    คำตอบ ชีวิตของคนเราทุกวันนี้ ที่มีทั้งหลอกหลวง โกหก เห็นแก่ตัว ไม่ต่างอะไรจาก... ส่วนบางคนมีสามัญสำนึกเป็นคนดี

       2.) จัดเกมนี้เพื่ออะไร

    คำตอบ เพื่อให้เรียนรู้ความเป็นมนุษย์ว่า ในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง เราใช้ชีวิตแบบนี้ เพื่อตอบแทนมนุษย์ด้วยกันแบบนี้ทำให้โลกยิ่งสกปรกมากขึ้น แต่เพียงเราเปลี่ยนวิถีชีวิตเป็นช่วยเหลือกัน โลกของเราจะน่าอยู่มากขึ้น

       3.) ทำไมต้องเรียกทุกคนมาเล่นเกมนี้

    คำตอบ คนทุกคนชอบเปรียบเทียบกันอยู่แล้ว เพื่อให้ทุกคนเรียนรู้กันและกันว่า มีทั้งคนดี คนไม่ดี เมื่อมาอยู่ด้วยกันการแสดงออกของคนดีและคนไม่ดีจะเป็นอย่างไร และจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร เช่น นางเอกขอความช่วยเหลือจากพระเอกหรือบางทีก็แก้ปัญหาด้วยวิธีของตัวเองคือ ช่วยเหลือและแบ่งปัน

       4.) สิ่งสำคัญของเกมนี้คืออะไร

    คำตอบ โลกจะสวยหรือไม่สวยอยู่ที่ตัวเราและคนอื่นเป็นคนสร้างสรรค์โลกใบนี้ เช่นเดียวกันกับสังคมจะดีหรือไม่ดี ขึ้นอยู่กับตัวเราเองเท่านั้น เพียงแค่เราเริ่มต้นจากตัวเอง ทุกสิ่งทุกอย่างก็ดีขึ้นเป็นลำดับเอง

       5.) จัดเกมแต่ละด่านเพื่ออะไร

    คำตอบ แต่ละด่านของเกมส์คือจิตใจอันซับซ้อนของมนุษย์ มนุษย์แต่ละด่านมีจิตใจที่แตกต่างกันไป เราใช้จิตใจด้านไหนละ ในการแก้ไขปัญหาให้ผ่านด่านนั้น จะเป็นด้านดีหรือด้านมืดที่จะทำให้ผ่านทุกด่าน


           Alice in Borderland Season 1 (Netflix)

       เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อพระเอกกับเพื่อนเห็นพลุแล้วพระเอกกับเพื่อนพระเอกก็หลุดไปอีกโลกหนึ่ง หลุดไปยังโลกที่ต้องเล่นเกม สู้กัน เพื่อให้มีชีวิตรอด พระเอกเล่นเกมกับเพื่อน จนเพื่อนทั้งสองที่ไปด้วยกันยอมเสียชีวิตเพื่อรักษาชีวิตพระเอกไว้ พระเอกเจอนางเอก เลยช่วยเหลือกันเล่นเกมต่อไป จนมาถึงกำลังจะเข้าสู่จุดกำลังจะรู้ว่า บอสของเกมนี้คือใคร ต้องติดตามชมตอนต่อไป

       เรื่องนี้เน้นเลือดสาด ตื่นเต้น น่าค้นหา ลุ้นระทึกว่า ทุกคนอยู่ในโลกอะไร และขอบอกเลยว่า สนุกมาก ทุกคนเล่นเพื่อรักษาชีวิตของตัวเองโดยทำร้ายชีวิตคนอื่นหรือ สิ่งไหนที่สมควร สิ่งไหนที่ไม่สมควร

    เอาเป็นว่า อันนี้เป็นส่วนที่เราเดานะ

       1.) เราคิดว่า ทุกคนตายแล้ว เพราะนางเอกกับพระเอกเคยเล่นด้วยกันในเรื่องที่ชื่อ Orange (นางเอกได้จดหมายจากตัวเองในอนาคตให้ช่วยพระเอกไม่ฆ่าตัวตาย ซึ่งนางเอกทำสำเร็จ ทำให้เกิดโลกคู่ขนานระหว่างโลกความเป็นกับโลกความตาย หรือโลกความจริงที่คู่ขนานกัน) ดังนั้น เราคิดว่า เมื่อกลับมาโคจรกันอีก ทำให้เราเดาไปในทางนี้ 

       2.) บอสคือยมฑูต ที่ทำหน้าที่พาคนรอด คนไม่รอด โดยที่จัดเกมมาเพื่อให้รู้ว่า คนเราเรียนรู้ความเป็นอยู่ในชีวิตนี้อย่างไร และเราจะเอาตัวรอดเรื่องนี้อย่างไร

       3.) โลกที่พระเอกกับนางเอกอยู่ คือ โลกคู่ขนาน ระหว่าง โลกเป็นและโลกหลังความตาย ว่า นางเอกกับพระเอกสามารถจะออกจากโลกหลังความตายนี้ได้อย่างไร

    เราขอเดาตอนจบเลยนะ

       "พระเอกกับนางเอกต้องออกจากโลกนี้ได้ โดยที่อาจจะสามารถทำให้ยมฑูตเชื่อได้ว่าควรมีชีวิตอยู่"


       เราขอชื่นชมพระเอกอย่างยามาซากิ เคนโตะ หล่อ น่ารัก และเล่นได้สมกับเป็นตัวละครในเรื่องนี้ เล่นเหมือนไม่ได้เล่น 

       และนางเอกอย่างทะโอะ ทซึจิยะ สวย น่ารัก มีเสน่ห์ เล่นเก่งเช่นเดียวกัน ทั้งสองคนเล่นเข้ากันอย่างมาก 

       พอออกมาด้วยกันที่ใด เราแอบอมยิ้มทุกที โดยที่เรื่องนี้ แทบไม่มีอะไรที่จะทำให้ยิ้มได้ เพราะกำลังสู้ ฆ่ากันอย่างเลือดกระเซ็นอยู่ 

       ส่วนอีกคนที่ถ้าไม่ชมก็พลาดจริงคือ โดริ ซากุระดะ เล่นเป็น นิรากิ แทบจะจดจำพ่อหนุ่มน่ารัก นักรักอย่างโดริไม่ได้เลย เหลือแต่เล่นได้อย่างน่ารังเกียจมาก


    พอดูเสร็จเราสรุปได้ว่า

       1.) ชีวิตแต่ละคนสำคัญ โดยที่สำคัญว่าจะอยู่แบบไหนให้มีคุณค่าในตัวเอง ชีวิตใครๆก็รัก เราเป็นคนหนึ่งคนควรจะทำอย่างไรกับชีวิตนี้ให้มีคุณค่า นั้นคือ รักตัวเองและเป็นที่พึ่งให้กับคนอื่นได้

       2.) เราต่างคนต่างรักชีวิต ดังนั้น เราควรที่จะใช้ชีวิตแบบไหนให้สมควรกับความรักที่เรามอบให้ชีวิตนี้ สร้างความทุกข์ให้ตัวเองหรอ สร้างความทุกข์ให้คนอื่นหรอ นั้นอยู่ที่ตัวเราเป็นคนตัดสินใจทั้งนั้น

       3.) เราจะเลือกความตายแบบไหนให้เราอยู่ในความทรงจำที่ดีต่อคนๆนั้น อย่างเช่น เพื่อนพระเอกสองคนยอมตายเพื่อพระเอกรอดคือ ทั้งสามคนมีความทรงจำดีๆต่อกัน และพระเอกล่ะจะเลือกความตายแบบไหนให้อยู่ในความทรงจำที่ดีของคนอื่น

       4.) มิตรภาพสามารถรู้ได้ในยามคับขันจริงๆ ยามที่จะต้องมีคนตาย ยามที่ต้องมีคนเลือก เราจะได้เห็นว่า มิตรภาพนั้นเป็นเรื่องที่แท้จริง

       5.) คุณค่าของชีวิตแต่ละคนแตกต่างไปอยู่ที่มุมมองของคนในเรื่องคุณค่าเหล่านั้น เราไม่ควรสนใจมุมมองคนอื่น เราควรสนใจเรื่องคุณค่าในชีวิตของเราต่างหากว่าสำคัญแค่ไหน

       6.) การมีชีวิตอยู่เพื่อตัวเองและคนอื่น ที่พระเอกคิดแล้วว่า หลังจากเพื่อนตายจะมีชีวิตอยู่ต่อไปเพื่อนางเอก ใช้ทุกวิธีเพื่อพาตัวเองและนางเอกรอด

       7.) ความไม่แน่นอนในชีวิต พระเอกในเรื่องเป็นคนไม่เอาไหน แต่คนไม่เอาไหนสามารถเอาตัวรอดในโลกอีกใบนึง โลกที่ไม่น่ารอดก็รอดด้วยความช่างสังเกต ช่างจดจำ ช่างค้นหา ทำให้รู้ว่า ไม่มีอะไรที่โลกนี้จะแน่นอน และไม่ควรเชื่อในสิ่งที่คนอื่นเขาตัดสินว่า เราไม่เอาไหน เพราะคนที่เอาไหนเหล่านั้นก็ไม่สามารถเอาตัวรอดในโลกนี้ได้


    ขอจบเพียงเท่านี้แล้วมาลุ้นกันต่อทั้งสองเรื่องใน Season 2

    "ชีวิตคืออะไรน่าค้นหา

    เพียงมองมาในกายก็พบ

    ประสบเจอใจทันอารมณ์

    ก็สุดสมกายใจน่าอัศจรรย์

    ชีวิตนี้มีอะไรให้ค้นหา

    มองในจานก็พบอาหารนั้น

    มองใจมั่นเห็นกายตามทัน

    สุดท้ายนั้นคือกายใจของเรา

    เราไม่ต้องไปค้นชีวิตที่สำคัญ

    เราเพียงหมั่นค้นพบใจในวันนี้

    เราเห็นมีปัจจุบันทันด่วนไป

    เราไม่เดินทางผิดไปชั่วนิรันดร์"

                                              -- Look a Breathe --

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in