เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#090 สวัสดี ..... ข้างถนน



  • สวัสดีค่ะ เพื่อนๆรักสุนัขกันไหม


       เมื่อเราถามคำถามนี้ ต้องมีคนตอบคำถาม สามคำตอบว่า

       "ชอบ" 

       "ไม่ชอบ"

       "เฉยๆ"

       เพราะเพียงแค่ความรู้สึกของคนที่มีต่อหมา


       เรากำลังพูดถึง หนังสือโลกใบที่ห้าของเด็ก (เด็กตัวเล็กที่เป็นสุนัขตัวน้อยจนเติบใหญ่) แต่จะมีทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับสุนัข คือ 


    "สวัสดี ... ข้างถนน"


       เรื่องราวในหนังสือ แบ่งออกเป็นมุมมองของหมากับมุมมองของคน


       เจ้าหมาในเรื่องเป็นหมาข้างถนน เปลี่ยนนายไปหลายนาย เปลี่ยนชื่อไปหลายชื่อ ไม่ว่าจะเป็น

       "ตาหวาน"

       "แผล"

       และชื่ออีก ....

       แต่ชื่อจริงของเจ้าหมาในท้ายเล่ม คือ ...


       ส่วนเปลี่ยนนายหลายนาย ไม่ว่าจะเป็น

       "เด็กโหน่ง"

       "ป้าใจดี"

       และอื่นๆอีก ...

       แต่ซึ่งเจ้าของหมาที่แท้จริง คือ ...


       เรื่องราวเริ่มต้นที่หมาข้างถนน วันนึงมีกทม.มาจับหมาข้างถนนไปเพราะแม่หมาไปขโมยไส้กรอก คนขายสั่งให้ไปจับหมา 

       เจ้าหมาข้างถนนเลยต้องไปอยู่กับนาย เด็กโหน่งพาไปอยู่แต่ป้าไม่ให้เลี้ยง เด็กพาไปหาเจ้าของใหม่ ซึ่งครั้งนี้ คือป้าใจดี

       หมาที่อยู่ในบ้านป้าก็ใจร้ายส่วนแมวก็ใจดำไม่ชอบเจ้าหมา ป้าเลยให้ลูกชายเอาไปเลี้ยง

       ลูกชายเอาไปเลี้ยงแต่ติดหญิง หญิงไม่ชอบเลยทำร้ายหมา และหมาหนีไป

       หมาเจอเจ้าของใหม่ แต่สุดท้ายก็ต้องจากกันอีก เพราะเจ้าของใหม่ชอบผู้หญิง ผู้หญิงไม่ชอบหมา

       หมาเดินไปเดินมา เกือบไปเป็นหมาวัด เป็นหมาโรงเรียนบ้าง และพบถึงการผจญภัยระหว่างทางตลอดที่ทำให้ลุ้นตลอดทาง ว่า ชีวิตหมาจะรอดไหม

       และหมาเดินทางมาถึงเจอกทม.ที่จับไป หมาหลายตัวล้มตาย จากการไม่มีอาหาร แต่เจ้าหมา คิดว่า ยังไง เราต้องมีชีวิตต่อไปให้ได้

       เจ้าหมาได้หนีออกมา ไปเจอเรื่องราวอีกมากมาย จนกระทั่งได้ไปเจอกับแม่ของมันพร้อมนายที่ดีอย่างเทพ


       หนังสือเล่มนี้ เราชอบมาก เพราะเป็นเรื่องราวของหมาที่ผจญภัย บางที มันผจญภัยกับความไม่ดีของมนุษย์และความเมตตาของมนุษย์อีกเช่นกัน เรื่องนี้เป็นการเหมือนผจญภัยในจิตใจของมนุษย์เช่นกัน ซึ่งสนุกมาก 

       มันเป็นเรื่องราวรอบตัว ที่ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่ในสายตาสัตว์ (1)มันมีเรื่องราว (2)มันมีความกังวล (3)มันมีความกล้าหาญ (4)มันมีน้ำใจ (5)มันมีความสุข ในสายตาใสซื่อของมัน


    เมื่ออ่านจบแล้ว อยากลองให้เพื่อนๆหันไปมองสัตว์เลี้ยงข้างๆแล้วลองเรียนรู้ว่า มันคิดอะไรอยู่ในสายตาซื่อๆนั้น

    "ถึงฉันไม่ได้มีหมาแมว

    ไม่แคล้วฉันรักมันหนักหนา

    เรียนรู้ว่าจะเข้าใจและรักมัน

    ทำให้ฉันมีความสุขคืนวัน

    ฉันรักมันน้อยกว่าที่มันรัก

    มันรู้นักว่าฉันคือคนนั้น

    คนที่มันคิดว่าเป็นเพื่อนกัน

    สุดท้ายนั้นรักกันนะเพื่อนเรา"

                                              -- Look a Breathe --

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in