เคยเป็นไหมคะที่เรามีอารมณ์อยากจะดูหนังมาก ๆ แต่ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะดูเรื่องอะไรดี วันนี้เราเลยจะมาแนะนำหนังของผู้กำกับมือพระกาฬ
Alfred Hitchcock ค่ะ ซึ่งเรารับรองได้ว่าสนุกจนต้องดูซ้ำแน่นอน!
หนังของฮิตช์ค็อกเรื่องแรกที่เราดูคือ Vertigo หลังจากนั้นเราก็ตามดูหนังของเขาอีกหลายเรื่องเชียวค่ะ ซึ่งฮิตช์ค็อกกำกับหนังไว้เยอะมากจนดูไม่หวาดไม่ไหวทีเดียว ทีนี้ถ้าใครไม่รู้จะเริ่มยังไงเราเลยคัดมาให้ 5 เรื่องที่ must-watch จริง ๆ
1. Vertigo
หนังแนวสืบสวนสอบสวนที่ครบเครื่องมาก เราเริ่มชอบฮิตช์ค็อกเพราะเรื่องนี้เลยจริง ๆ เขาสนุกกับการหยอดดีเทลต่าง ๆให้เราทีละเล็กทีละน้อย แล้วบิดไปบิดมาจนเราแบบเฮ้ย อย่างนี้ก็ได้หรอ
2. Rebecca
หนังที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายเรื่องเยี่ยมของ Daphne Du Maurier (มีแปลไทยด้วย) เราคิดว่าแม้มันจะไม่ใช่หนังสยองขวัญ แต่กลับทำให้เรารู้สึกขนลุกได้จากบรรยากาศ จากตัวละคร กระทั่งบทหนัง เป็นฟิล์มนัวแสดงด้านมืดของมนุษย์ที่สวยงามมาก ๆ
หนังที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายชื่อเดียวกันของ Robert Bloch (กำลังจะมีแปลไทย) เป็นหนังสืบสวนสอบสวนคลาสสิกตลอดกาลที่โคตรล้ำ คอนเซปต์คงประมาณ hitchcock: you think you know everything huh? actually no you're not. เป็นเรื่องที่ต้องดูให้ได้นะคะ
4. Rear Window
เราชอบเรื่องนี้มากที่สุด เป็นหนังสืบสวนสอบสวนที่ใช้ฉากเดียวตลอดทั้งเรื่อง แต่สนุกเกินเบอร์ สนุกจนเราไม่รู้จะบรรยายยังไง เคมีของ James Stewart และ Grace Kelly มีเสน่ห์มาก ส่วนตัวเรายกให้เป็นหนังสืบสวนที่โคตรโรแมนติก
เดินทางมาถึงเรื่องสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด พล็อตแหวกมาก คนแปลกหน้าสองคน ไม่รู้จักกันมาก่อน แต่ละฝ่ายมีคนที่อยากฆ่า แต่หากฆ่าด้วยมือตัวเองก็จะเข้าตัวเสียเปล่า ถ้าอย่างนั้นมาแลกกันฆ่าไม่ดีกว่าหรอ เราชอบการแสดงของ Robert Walker รับบทเป็น Bruno Antony มาก จิตหลุดสุด ๆ
Honorable Mention
- Rope หนังสืบสวนสอบสวน แม้จะใช้ฉากเดียวตลอดทั้งเรื่องแต่การเล่าเรื่องน่าสนใจมาก เพราะทำให้เราในฐานะคนดูเอาใจช่วยฆาตกรเสียอย่างนั้น
- Dial M For Murder หนังสืบสวนสอบสวนที่ดูเพลินที่สุด ไม่ระทึกแต่คลาดสายตาไม่ได้
- Marnie หนังอีกเรื่องที่ดัดแปลงมาจากหนังสือของ Winston Graham เป็นหนังสืบสวนที่ไม่ใช่ตำรวจเป็นคนสืบ แต่เป็นนักธุรกิจที่พยายามหาความจริงเบื้องหลังการกระทำแปลก ๆ ของภรรยา
- To Catch A Thief เรื่องนี้มุมกล้องสวยมาก โจรไล่จับโจรจะเป็นยังไงต้องดู
- The Birds หนังสยองขวัญที่ไม่น่าเชื่อว่าจะทำให้เรารู้สึกกลัวนกได้
- North By Northwest หนังบู๊ระห่ำที่มาพร้อมกับฉากเครื่องบินเจ็ตในตำนาน
- Shadow of a Doubt เราชอบพล็อตเรื่องนี้มาก เรียบแต่ระทึก
- Suspicion โดนผัวหลอกยังไม่เจ็บใจเท่าโดนเรื่องนี้หลอก
- Notorious พล็อตแหวกอีกแล้ว ตำรวจหนุ่มตกหลุมรักลูกสาวนักโทษที่ต้องไปเป็นสายสืบในดงนาซี หากความจริงเปิดเผยเขาจะทำอย่างไรให้คนรักยังมีลมหายใจอยู่ โรแมนติ๊กโรแมนติก
อันที่จริงหนังของฮิตช์ค็อกแต่ละเรื่องมีดีเทลละเอียดยิบย่อยมาก ฉากแต่ละฉากมีความสำคัญและผ่านการคิดมาอย่างรอบคอบ บางคนเขียนวิเคราะห์ออกมาเป็นฉาก ๆ เลยค่ะ ลองค้นดูในเน็ต ส่วนตัวเราชอบฮิตช์ค็อกเพราะเขาทำหนังถูกจริตเรา ใครที่เป็นคอหนังสืบสวนสอบสวน/สยองขวัญ/ระทึกขวัญ น่าจะชอบเขาเหมือนกัน หากดูเรื่องไหนแล้วแวะไปเมาธ์มอยกับเราได้ที่
Twitter นะคะ ^_^
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in