เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เป็นเพราะหนังmyana.
เป็นเพราะ…Anatomy of a fall



  •      courtroom movieที่ค่อยๆพาเราทำความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ ไม่ใช่การสืบหาความจริงไม่ใช่หนังสืบสวน แต่นี่คือหนังไดอาล็อกที่ใช้การดำเนินเรื่องผ่านคดี ถ้าพูดกันตรงๆ เขาจะทำหนังคู่แต่งงานที่ไม่ลงตัวกัน ทะเลาะกัน เล่าปมไปเรื่อยๆก็ได้ แต่เขาไม่ทำ เขาอยากจะเล่าเรื่องมันในแบบใหม่ แบบมีตัวกระตุ้นบางอย่างที่ทำให้มีจุดเปลี่ยนจนเราต้องมาเปิดเปลือยความสัมพันธ์ของคู่สามีภรรยาขนาดนี้ ทั้งปัญหาการนอกใจ,การต้องย้ายถิ่นฐานตามคนรัก,ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ลูก,สามี-ภรรยาที่ทำงานวงการเดียวกัน มันเป็นหนังความสัมพันธ์ที่หนักหน่วงขึ้นไปอีกเพราะบวกกับการพิจารณาคดีที่เราต้องหาคนผิด หาฝ่ายชนะ มันยิ่งเข้มข้นแล้วก็น่าจดจ่อ รู้สึกว่าเขาฉลาดมาก 


         เนื้อเรื่องย่อๆคือพ่อตายแม่เป็นผู้ต้องสงสัยลูกที่สูญเสียการมองเห็นเป็นพยานคนเดียว ฟังๆดูเหมือนหนังสืบสวนเรื่องนึง แต่ไม่ใช่เลย รายละเอียดของเนื้อเรื่องมันทำให้เรามองตัวละครแบบมนุษย์มากๆๆๆๆๆ ฉากแต่ละฉากมันมีทั้งแนวคิดทั้งคาแรกเตอร์ของตัวละคร บทพูดมันสมูธและเป็นธรรมชาติมาก มันแฝงไปด้วยตัวตนของตัวละครนั้น แล้วนักแสดงถ่ายทอดมาดีมากๆ อยากชมสิบรอบ มันดีมากๆๆจริงๆ

     
    *spoiler alert ต่อจากนี้จะเริ่มมีการเปิดเผยเนื้อหาของหนัง*

         หลังจากดูจบสิ่งที่อดคิดไม่ได้คือ แล้วจริงๆซานดราได้เป็นคนทำรึเปล่า ส่วนตัวมองว่าเหตุการณ์นี้เป็นsuicide ตามที่ซานดราบอกนั่นแหละ แต่มันก็อดสงสัยในคำตอบไม่ได้ ถึงศาลจะให้ซานดราชนะ แต่มันก็อดคิดไม่ได้ เราว่าหนังตั้งใจทิ้งตรงนี้ไว้ เพราะมันเป็นเหมือนตะกอนในใจที่แดเนียลจะมีต่อแม่ตัวเอง แดเนียลไม่คิดหรอกว่าแม่ทำ แต่พอผ่านไปสิบปียี่สิบปี วันดีคืนดีความสงสัยนี้มันจะแวบขึ้นมาแล้วก็หายไป พอผ่านไปอีกสักสามสิบปีมันจะแวบขึ้นมาใหม่แล้วก็หายไปใหม่ เหมือนกับพวกเราที่เข้าไปดูแต่สุดท้ายแล้วเราก็อดสงสัยในคำตอบไม่ได้ เราว่านี่คือการจบแบบตั้งใจให้มันติดอยู่ในใจเราแต่ไม่ได้ค้างคาใจ

        

         หนังน่าจะทำให้เราเป็นเหมือนแดเนียลในความสัมพันธ์ของพ่อแม่ หนังค่อยๆเปิดเผยขุดลึกเข้าไปในความสัมพันธ์ของคู่รักนี้ตั้งแต่ที่ได้พบเจอกันจนวันที่ความสัมพันธ์เริ่มดิ่งลง ถ้าเรามองดีๆ เราจะได้ทำความเข้าใจเรื่องมากขึ้นไปพร้อมๆกับที่แดเนียลได้รู้เรื่องพ่อแม่มากขึ้น จนถึงจุดที่ทั้งคู่คงไม่อยากให้แดเนียล(หรือคนนอก)รู้สักเท่าไหร่ 

         

         หลังจากนี้ความสัมพันธ์ของแดเนียลกับแม่มันจะต่างออกไป คงพูดไปไม่ได้อย่างแน่ชัดว่าจะเป็นทิศทางไหน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมันทำให้แดเนียลมองแม่อีกมุมมองนึง มุมมองที่แดเนียลเองก็ไม่คิดว่าจะได้เห็น ทั้งคู่แม่ลูกยังต้องฮีลใจกันต่อไปทั้งจากเรื่องการสูญเสีย และคดีความที่คอยขยี้และยื้อยุดมานาน

      

        อีกอย่างที่แอบอยากพูดนิดนึงคือ เรื่องนี้ทำให้เรานึกถึงMarriage storyอยู่เหมือนกัน ด้วยธีมเรื่องเป็นความสัมพันธ์ของสามีภรรยาที่ทำงานอยู่ในวงการเดียวกัน มีลูกด้วยกันหนึ่งคน แล้วยังมีปัญหาเรื่องการเลือกถิ่นที่อยู่ ทั้งสองเรื่องเป็นหนังที่ไดอาล็อกเยอะ แล้วมีการขึ้นศาลด้วยกันทั้งคู่ แถมซีนแสดงอารมณ์ก็นับว่าเป็นซีนที่เด่นมากๆของเรื่อง ที่คล้ายกันเพราะตัวเรื่องพูดเรื่องสามี-ภรรยาค่อนข้างเยอะ แต่วิธีการเล่าหรือการเขียนแน่นอนว่าไม่เหมือน เรื่องนี้หนักหน่วงกว่า แต่marriage storyทำให้เรารู้สึกเศร้าเหงาซึมกว่า ถึงจะเหมือนกันหลายๆอย่าง แต่ตัวละครไม่ได้เหมือนกันเลยนะ กล้าพูดเลยว่าทั้งสองเรื่องเป็นหนังที่ติดท็อปหนังในดวงใจทั้งคู่เลย






Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in