ทั้งๆ ที่เป็นคนนอนดึก แต่นิชิกิโด เรียวก็ไม่เคยชอบช่วงเวลาดึกๆเลยแม้แต่น้อย
บรรยากาศที่เงียบเกินไป ไม่ว่าจะเป็นในเมือง หรือในร้านสะดวกซื้อกำลังทำให้เขารู้สึกเหงาอย่างบอกไม่ถูก
ตอนที่นั่งกดโทรศัพท์เล่นอยู่ในบ้านหวังจะหาอะไรทำหรือคุยกับใครสักคน โซเชียลเน็ตเวิร์คที่ปกติจะคึกคักอยู่ตลอดเวลาก็ไร้การอัพเดทของผู้ใช้คนอื่น เหมือนกับว่าบนโลกนี้มีเขาเพียงคนเดียวที่เล่นทวิตเตอร์หรืออะไรแบบนั้น
เพราะแบบนั้นตอนดึกๆ น่ะ ถึงไม่มีอะไรดีสักนิดเดียว
เขาอยู่คนเดียวมาได้เกือบสี่เดือนแล้วเพราะรูมเมทคนเก่าย้ายออกไปอยู่กับแฟน บรรยากาศในห้องที่ไม่มีใครทั้งๆที่ปกติเคยมีเพื่อนอยู่ใกล้ๆถึงได้ทำให้รู้สึกเหงาทุกครั้งที่กลับมา
แต่ถึงจะไม่กลับบ้าน ตามถนนร้านค้าก็ไม่มีใครเท่าไหร่อยู่ดี ไม่เห็นต่างกันเลย
คิดแบบนั้นพลางเลื่อนหน้าจอโทรศัพท์แล้วปล่อยตัวเองให้จมไปกับกระทู้มากมายบนหน้าเว็บบอร์ด ตอนที่พยายามหาอะไรที่น่าสนใจอ่านก็ไปเจอกับกระทู้ที่คิดว่าเหมาะกับตัวเองตอนนี้เอามากๆเข้า
เขาควรจะเรียกมันว่าอะไรดี
กระทู้รวมคนเหงาตอนดึกหรือเปล่า เพราะเนื้อหากับความคิดเห็นในนั้นคือการรวมกันของคนที่ไม่ต่างกับเขาชัดๆ
อยู่ๆ ก็รู้สึกโล่งใจที่อย่างน้อยก็ไม่ได้มีแค่เขาคนเดียวที่รู้สึกแบบนี้
โดยรวมของกระทู้ไม่ได้มีอะไรมากกว่าการคุยกันของคนที่ไม่มีอะไรทำหลังอาทิตย์ตกดิน ความคิดเห็นในนั้นก็มีทั้งมุกตลกไร้สาระไปจนถึงการเล่าปัญหาชีวิตอย่างเคร่งเครียดให้คนอื่นได้รับฟัง
บางทีเขาก็คิดว่ามันแปลกดีที่คนเราจะเล่าปัญหาส่วนตัวกับคนที่ไม่รู้จัก แต่คิดดูอีกทีมันก็คงไม่ได้แปลกอะไร
มันคงไม่แปลกอะไรเหมือนกันถ้าเขาจะส่งข้อความไปหายูเซอร์สุดท้ายที่เพิ่งลงความคิดเห็นเมื่อห้านาทีก่อน
ถ้าเกิดทุกคนไม่ชอบที่จะอยู่คนเดียวตอนดึกๆเหมือนกัน คงจะไม่ได้รู้สึกอะไรใช่ไหมล่ะถ้ามีคนแปลกหน้าทักไปหาเพื่อจะหาคนคุยด้วยเรื่อยเปื่อยแก้เหงา
อาจจะเพราะคิดแบบนั้น เขาถึงได้ไม่ได้ลังเลสักนิดตอนที่กดส่งข้อความไป ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นเพราะอยากลองดู หรือเพราะประโยคลงท้ายความคิดเห็นของอีกฝ่าย
'ถ้าใครยังไม่นอน ลองมาคุยกันก็ได้นะ'
นั่นน่ะ เชื้อเชิญชัดๆ ไม่ใช่เหรอ
เขาแทบไม่ได้คาดหวังอะไรให้มากมายหลังจากนั้น อีกฝ่ายอาจจะนอนไปแล้วก็ได้ หรือว่าอาจจะกำลังเริ่มต้นคุยกับคนอื่นจากกระทู้ที่ส่งข้อความไปเหมือนกันกับเขา
แต่ไม่กี่นาทีต่อมาก็ได้รับข้อความตอบกลับที่ดูเป็นมิตร แล้วบทสนทนาเรื่อยเปื่อยก็เริ่มขึ้นอย่างไม่เร่งรีบ
เขาไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่าการพูดเกี่ยวกับลมฟ้าอากาศ ภาพยนตร์ที่เข้าฉายช่วงนี้ แล้วก็เพลงที่ออกใหม่ พยายามไม่ลงรายละเอียดลึกมากเกี่ยวกับตัวเอง ในขณะที่อีกฝ่ายเล่าเรื่องมากมายที่เกิดขึ้นในวันนี้ให้เขาฟัง มันดูเรื่อยเปื่อยไม่มีแก่นสารเท่าไหร่กับชีวิตของผู้ชายธรรมดาๆ คนหนึ่ง
แต่ถึงแบบนั้นบางครั้งก็ทำให้รู้สึกว่า
น่าสนใจอย่างน้อยการบอกให้เขาเรียกชื่อต้นเลยก็น่าสนใจ
'นี่ ต่อไปนี้น่ะ เรียกฉันว่าทาดาโยชิก็ได้นะ?'
'ส่วนนาย ถ้าไม่อยากบอกชื่อก็ไม่เป็นไรหรอก'
อีกฝ่ายพิมพ์มาแบบนั้นตอนเวลาเกือบๆ ตีสอง ตอนที่ดูนาฬิกาถึงได้รู้ว่าคุยกันมาเกือบสองชั่วโมงแล้ว
เขายอมรับว่าลืมเวลาไปเลยเหมือนกัน บทสนทนาที่ไหลไปเรื่อยๆ ตลอดเวลาที่คุยกันทำให้ไม่รู้สึกว่าเวลาผ่านไปนาน
แน่นอนว่าทำให้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยวอย่างที่เคยเป็น
'งั้น ทาดาโยชิคุง'
'ต่อจากนี้น่ะ อยู่ด้วยกันทุกคืนแบบนี้ได้มั้ย'
เขาเคาะนิ้วกับโซฟา มองข้อความที่ส่งไปอย่างเป็นกังวล
มันดูแปลกๆหรือเปล่านะถ้าจะพูดแบบนั้นกับคนที่เพิ่งรู้จักกัน
แต่ว่าที่รู้จักกันก็เพราะกระทู้รวมคนเหงานั่นนี่นา หมายความว่าอีกฝ่ายเองก็คงไม่ชอบการอยู่เงียบๆคนเดียวตอนดึกๆเหมือนกันไม่ใช่เหรอ
มันจะเป็นแบบนั้นใช่มั้ย
'อื้อ'
'ต่อจากนี้จะเป็นเพื่อนตอนดึกๆให้เองนะ'
'สัญญาเลยล่ะ'
ข้อความสั้นๆถูกส่งมาแบบนั้น
แต่แค่นั้นก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ยิ้มออกมา
หลังจากวันนี้ไป ความรู้สึกเหงาๆตอนดึกน่ะ
จะหายไปเพราะอีกฝ่ายได้บ้างไหมนะ?
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in