อาจจะเขียนถึงรายการนี้ช้าไปสักนิด เพราะตอนนี้ที่คนไทยทั้งประเทศ (ที่ดูอ่ะนะ) ก็ทราบแล้วว่า The Face Thailand Season 2 มาจากทีม Mentorบี คือ
“ติช่า (Ticha)” ขอแสดงความยินดีกับ The Face คนที่สองของเมืองไทยด้วยนะคะ
ถ้าใครดูรายการมาตั้งแต่ season คุณจะรู้ได้เลยว่าในปีนี้นอกจากตัวรายการที่ประสบความสำเร็จมาก ๆ แล้ว เหล่าผู้เข้าแข่งขันและเมนเทอร์เองก็มีกระแสอย่างมากไม่แพ้กัน เรียกได้ว่าปีนี้ Producer จับทางกลุ่มคนดูและจับทางความสนใจของเหล่าผู้ชมในประเทศเราได้ถูกจุดจริง ๆ ทุกสัปดาห์ในทวิตเตอร์ แฮชแทก #TheFacethailand2 ติดอันดับเทรนไทย บางสัปดาห์ขึ้นขั้นทะยานไปติดอันดับเทรนโลก ไม่ต่างกันกับใน Facebook (มีอะไรเฟซๆเหมือนกันอีก) ในไทม์ไลน์ของเราถ้าวันเสาร์เมื่อไหร่ เป็นต้องมีคนโพสสเตตัสถึงรายการนี้เต็มไทม์ไลน์ไปหมด บางสัปดาห์เราไม่ต้องดูก็รู้ผลได้ไม่ยาก เหมือนสัปดาห์ที่ผ่านเหมือนกันเราเองก็ไม่ต้องเปิดโทรทัศน์ดูแต่เราก็ทราบว่า ใครคือผู้ชนะใน season นี้
ด้วยความที่ตัวรายการเข้าถึงคนหมู่มากไม่แปลกเลยที่คนรอบข้างเราไม่ว่าจะเพื่อนหรือญาติพี่น้องทุกคนต่างรู้จักและติดตามรายการนี้หมด The face กลายเป็นหัวข้อสนทนาที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงบ่อยมากหากมีการรวมตัวกันในกลุ่มเพื่อน ถึงกับมีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายว่าฉันทีมขุ่นแม่เกด ฉันทีมพี่บี ฉันทีมหมวยคริส ซึ่งตัวเราเองด้วยความที่ชื่นชอบคุณบี น้ำทิพย์เป็นการส่วนตัว เราก็ขอเคลมตัวเองว่าเป็นทีมบีกับเขาด้วยเหมือนกัน (ถึงแม้จะดูบ้างไม่ดูบางพอเอาไว้คุยกับเพื่อนรู้เรื่องก็ตาม) รายการประสบความสำเร็จมาก ๆ ถึงขึ้นทำให้เราตกใจมากเลยก็คือ รายการสามารถขับเคลื่อนพลังบางอย่างทำให้คนไม่รู้จักกัน ไม่เคยสัมผัสตัวจริง หรือไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัว เกลียดคน ๆ คนหนึ่งได้อย่างสุดหัวใจ ตามด่าต่อว่า ด่าทอเขาในพื้นที่ส่วนตัว บางคนถึงตักน้ำคว่ำขัน คว่ำบาตรไม่ขอเสพไม่ขอดูผลงานเขาไปอีกตลอดชีวิต เพียงเพราะสิ่งเจ้ากล่องสี่เหลี่ยมฉายออกมาให้คุณได้รับรู้ ...
เราอินกันไปหรือเปล่า?
เราหลงลืมกันกับไปหรือเปล่าว่าสิ่งที่ฉายออกมาให้คุณได้เห็นมันเป็นเพียงด้านเดียวที่คุณได้รับรู้ มันเป็นธรรมดาเมื่อรายการสามารถจับได้ว่าคุณชอบความดราม่ากัน รายการที่อยากอยู่รอดก็ต้องพยายามประเคนความดราม่ามาใส่มือเรา ๆ ท่าน ๆ ทั้งหลายที่นั่งดูกันไปที่นั่งด่ากันไปอยู่หน้าจอโทรทัศน์ ให้ถึงใจถึงอารมณ์เพื่อที่จะได้เป็นกระแสและต่อยอดในการทำ season หลังต่อไปในอนาคต
มันคือเกมหนึ่งเกม ทุกคนเป็นหมากในการกระดาษใหญ่ คุณรู้มั้ยว่าผู้เล่นคือใคร .. ผู้เล่นฝั่นหนึ่งคือทีม Producer ทีมงานเบื้องหลัง และผู้เล่นอีกฝั่นหนึ่งไม่ใช่ใครเลย คือ เรา ๆ ท่าน ๆ ทั้งหลายที่นั่งดูและด่าเขาปาว ๆ นั้นแหละ ผู้เล่นบางคนอินกับเกมเกินไปอินจนมองไม่เลยว่าตัวเบี้ยของผู้เล่นอีกฝั่งกำลังจะเดินมากินอัศวินของฝั่งตัวเองแล้ว ต้องให้ตัวเบี้ยเล็กๆมาตบหนาเพื่อเตือนสติ แต่บางคนสูญเสียหมากในกระดาษไปเท่าไหร่แล้วก็ยังคนมองไม่ออกอยู่ดี ทั้ง ๆ ที่ทุกครั้งในการสัมภาษณ์เมนเทอร์แต่ละคน ทุกต่างย้ำว่ามันคือเกม มันเป็นเพียงแค่เกม อย่าเสพความดราม่า อย่าลุ่มหลงไปกับมันจนให้เราหน้ามืดตามัว อย่าให้ราคามันมากจนเวาลาคุยกันกับเพื่อนหรือคนที่เห็นต่างกับเราต้องมาทะเลาะกันเพราะเกมเกมนี้ มองให้ออกอย่าให้ทุกอย่างบังตาจนสุดท้ายเราเสียพระราชาไป
เราเสพติดดราม่ากันมามากเสพกันมาจนเป็นเรื่องปกติที่มันไม่ปกติ อย่าให้มันมีอิทธิพลเหนือคุณ ดูได้แต่อย่าลุ่มหลง เสพได้แต่จงรีบจับให้ทันและอย่าจมดิ่งลงไป เพราะคุณยังมีโลก มีชีวิต มีความจริง มีความฝันของคุณให้คุณมองเห็นอีกมากมาย ถ้ารู้ทันกระแสคุณจะดูมันสนุกกว่านี้อีกเยอะ เชื่อเราสิ :)
11/01/2016
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in