เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เวิ่นอนิเมะ มังงะ เว็บตูนEverblue
[Anime] Summer Time Rendering ปริศนาบ้านเก่า เงามรณะ
  • Summer Time Rendering

    ปริศนาบ้านเก่า เงามรณะ


    Episodes: 24 (Completed)

    Streaming Site : Disney+



    มีเรื่องที่อยากเล่าเกี่ยวกับอนิเมะเรื่องนี้เยอะมาก แต่สุดท้ายก็จะขอเขียนความรู้สึกโดยที่จะพยายามไม่สปอยล์เนื้อเรื่องอะไรมาก เพราะโดยส่วนตัวเสน่ห์ของอนิเมะ mystery ก็คือการที่ผู้ชมได้พบเจอกับเรื่องราวนั้นด้วยตัวเองค่ะ ใครที่เคยได้ยินชื่อเสียงเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อนแต่ยังไม่ได้ลองดูเรื่องนี้สักที สามารถอ่านโพสต์นี้เป็นแนวทางได้อย่างสบายใจค่ะ 


    สปอยล์จะขอคลุมดำไว้เพื่อไม่ให้เสียอรรถรถสำหรับคนที่ดูครั้งแรกนะ (โปรดอ่านในโหมดสว่าง พลีสส)


    เรื่องย่อ

    หน้าร้อนปีนี้ อาจิโร่ ชินเป ได้กลับมายังบ้านเกิดของเขาที่เกาะฮิโตชิม่า เกาะเล็กๆ ในจังหวัดวาคายามะซึ่งประชากรหาเลี้ยงชีพด้วยการประมงและการท่องเที่ยว เหตุผลคือเพื่อมาร่วมงานศพของ อุชิโอะ เพื่อนและครอบครัวสมัยเด็ก ทว่าเมื่ออยู่ๆ ไป ชินเปกลับได้พบเจอกับเรื่องแปลกประหลาดประจำเมืองอย่างเงา และการที่ค้นพบว่าการตายของอุชิโอะนั้นอาจไม่ใช่อุบัติเหตุอย่างที่ใครเข้าใจ…


    World-Building


    ความจริงหมัดฮุคเรื่องนี้เริ่มมาตั้งแต่ท้ายตอนที่ 1 แล้ว บางคนดูพอดูแค่ตอนแรกแล้วอาจจะพอเดาได้และเชื่อมโยงความคล้ายคลึงไปถึงอนิเมะบางเรื่อง (อาทิ Higurashi และ Re- Zero) แต่เชื่อเถอะว่าเรื่อง Summer Time Rendering นี้ มี core ของเรื่องที่ยูนีคมาก พอดูจนจบก็จะรู้สึกได้เองว่าการเล่าเรื่องแบบนี้นี่แหละ คือลักษณะเฉพาะของ Summer Time Rendering เท่านั้น


    เรื่องเกิดขึ้นในจังหวัดวาคายามะ เพราะฉะนั้นเราจะได้ยินตัวละครพูดภาษาถิ่นกันทั้งเรื่อง เกาะสมมติซึ่งเป็นหัวใจของเรื่องมีชื่อว่าเกาะฮิโตงาชิม่า ด้วยความที่ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีเกาะอยู่เยอะมากด้วย และด้วยความที่เรื่องปูมาให้ประวัติศาสตร์ของเกาะมีความเกี่ยวพันธ์กับทะเล ทำให้เรารู้สึกร่วมไปด้วยว่า ต่อให้เรื่องราวนี้จะเกิดขึ้นหรือมีอยู่จริงในเกาะแห่งหนึ่งหลายพันเกาะในญี่ปุ่น มันก็เป็นไปได้ทั้งนั้น และยิ่งด้วยเซ็ตติ้งที่เป็นเกาะ โอบล้อมไปด้วยทะเล บรรยากาศของป่าเขา งานเทศกาล และมีเสียงจิ้งหรีดแทรกมาในเรื่องเป็นระยะๆ เรียกได้ว่า ความรู้สึกของความเป็นหน้าร้อนแฝงอยู่ในอนิเมะเรื่องนี้ทุกอณู


    การปูพื้นหลังรวมไปถึงการค่อยๆ คลี่คลายเรื่องราวทำได้ดีมาก(Xกกกกกก) และขอขยายความไปอีก ว่าการทำดีในครั้งนี้มาจากการที่เรื่องใช้ประโยชน์ของการเป็น ‘เกาะฮิโตงาชิม่า’ ได้ดีมาก ทั้งสภาพแวดล้อม ความเชื่อ ที่ล้วนส่งผลกับการดำเนินเรื่องและความคิดการกระทำของตัวละคร


    ถ้าจะมีเรื่องที่ติดขัดบ้าง ก็คงจะเป็นการบรรยายเกี่ยวกับกลไกต่างๆ ของเงา ที่ให้ความรู้สึกว่าข้อมูลทยอยอัดเข้ามามากเกินไปหน่อย ทั้งๆ ที่กล่าวในภาพรวมแล้วคอนเซ็ปต์ของการก๊อบปี้นั้นน่าสนใจมาก อารมณ์แบบโทรศัพท์ที่ทยอยแอดฟีเจอร์ใหม่เข้ามาเรื่อยๆ จนเราเริ่มงงเองว่า เออ มันทำอย่างนี้ได้ด้วยเหรอ แค่ฟีเจอร์เดิมที่มีอยู่ก็เพียงพอแล้วมั้ย หยุดดด แต่ใดๆ ก็ตามก็ไม่ได้ส่งผลด้านลบต่ออรรถรถการรับชมขนาดนั้น เพราะถ้าพูดถึงความเป็นเหตุเป็นผลมันก็สอดคล้องกับคอนเซ็ปต์เดิมมาตั้งแต่แรก อีกทั้งยังทำให้เรื่องสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่น


    ตัวละคร

    เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราแทบไม่เอ๊ะกับการกระทำของตัวละครไหนเลย เรียกได้ว่าความคิดและปฏิกิริยาล้วน ตั้งอยู่บนหลักเหตุและผล พร้อมกับความว่า อืม ทางนี้แหละที่เป็นทางที่ดีที่สุดที่เรื่องจะดำเนินไปได้แล้ว


    ความสัมพันธ์ของกลุ่มแก๊งตัวละครเอก เป็นอีกหนึ่งในสิ่งที่เราชอบมากที่สุดในเรื่อง ตัวเอกชายหญิงของเราเรียกได้ว่าเป็นส่วนเติมเต็มที่ดีมากให้กันและกัน ในขณะที่เราคิดว่าตัวเด่นดำเนินเรื่องเป็นอีกคนหนึ่ง แต่ความจริงแล้วนั้น บทบาทของอีกคนนั้นก็ไม่ได้มีความสำคัญเป็นรองเลย ยิ่งดูก็ยิ่งอยากเอาใจช่วยให้พวกเขาฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ไปได้ ซึ่งอุปสรรคที่ว่านั้นก็หินซะเหลือเกิน เรียกได้ว่ายิ่งดูไปยิ่งรู้สึกว่า ‘นี่มันไม่เหลือความหวังแล้วนี่’ แบบจริงจัง แล้วต่อไปต้องทำยังไงล่ะ ถึงจะผ่านพ้นเรื่องเสี่ยงตายทุกอย่างนี้ไปได้ เชื่อว่าหลายคนพอดูแล้ว นี่น่าจะเป็นตัวดำเนินเรื่องที่หลายคนอยากให้เป็นนะ 


    เรื่องแรงจูงใจของบอสใหญ่เป็นหนึ่งในไม่กี่เรื่องที่เรายังรู้สึกขัดแย้งในตัวเองนิดหน่อย ว่า ’แกทำอย่างนั้นไปแล้วมันไปมีความหมายอะไรล่ะ (วะครับ)’ 


    ส่งท้าย


    ขอให้เครดิตกับทีม music composer ของอนิเมะเรื่องนี้ด้วย โดยเฉพาะในตอนครึ่งหลังของเรื่อง ทุกดนตรีทุกบทเพลงล้วนส่งเสริมความประทับใจในการดำเนินเรื่องมากๆ หลังดูจบเรามูฟออนจาก 失恋ソング沢山聴いて 泣いてばかりの私はもう ไม่ได้จริงๆ


    บรรยากาศโดยรวม เนื้อเรื่องครึ่งแรกเน้น mystery ครึ่งหลังมี action เพิ่มมากขึ้น การปูเรื่องราว ตัวละคร เพลงล้วนทำได้ดี ตัวแอนิเมชันเองก็มีความเสมอต้นเสมอปลายที่แปลว่าเริ่มมายังไงตอนจบก็ดีอย่างนั้น แนะนำมากๆ สำหรับใครที่หาอะไรดู เนื้อเรื่องก็ไม่ยาวมาก ใช้เวลาวันเสาร์ดูก็จบแล้ว





เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in