เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Intership Diaryฉัตธิกร โพธิ์ทอง
สัปดาห์ที่ 11: ครั้งสุดท้ายแล้วสินะ….
  • 3 ส.ค. 2566

    เวลา 07.00-08.30

       วันนี้ผมมาถึงที่โรงเรียนเวลาเดิม เดินมาที่ห้องสมุด จัดระเบียบและทำความสะอาดคร่าวๆ ก่อนที่จะเดินทางไปที่เข้าแถวหน้าเสาธงเช่นเมื่อวาน นักเรียนทุกคนหน้าเสาธงก่อนจะเริ่มการเคารพธงชาติระหว่างกิจกรรมผมก็เช็คระเบียบแถวของน้องๆ อนุบาล3ในระหว่างกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงเช่นเดิม ก่อนการเข้าแถวหน้าเสาธงจะจบลง ผมพาเด็กๆ อนุบาลเดินกลับห้อง ผมมาประจำการเป็นผู้ช่วยครูอ้อยในการดูแลเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3

    เวลา 08.30-11.30

        ผมอยู่ที่ห้องเรียนของน้องๆ อนุบาล3 วันนี้ครูอ้อยให้น้องๆ ทำกิจกรรมทั่วไป เช่น ท่องตัวอักษรเต้นออกกำลังกาย ก่อนที่เริ่มกิจกรรมในวันนี้ คือ ครูอ้อยจะให้น้องๆ แบ่งกลุ่ม 2 กลุ่มและให้ไปนั่งประจำโต๊ะของแต่ละกลุ่ม ก่อนที่ครูอ้อยจะแจกถ้วยสีน้ำทั้งหมด 3 สี พร้อมหลอดดูดสีและหลอดดูดน้ำธรรมดาตามจำนวนสมาชิกกลุ่ม ก่อนที่จะแจกสมุดกิจกรรมให้กับน้องๆ โดยจะให้น้องๆ ใช้หลอดดูดสีดูดสีที่ชื่นชอบแล้วหยดสีไปบนหน้าสมุดกิจกรรม และใช้หลอกดูดน้ำเป่าสีที่พึ่งหยดไปให้กระจายๆ ทั่วกระดาษ เมื่อเรียบร้อยแล้วให้ทำแบบเดิมใหม่แต่เปลี่ยนสีที่หยดและจุดที่จะหยดบนกระดาษต่อไปเรื่อยๆ ไม่ให้หยดในจุดเดิม ทำให้เป็นรูปใบไม้ให้มากที่สุด พอเสร็จแล้วให้น้องๆ นำสีไม้มาใช้วาดกิ่งและก้านไม้ให้เรียบร้อย เสร็จแล้วจะให้ทำกิจกรรมต่อไป คือ ให้ฝึกการเขียนตัวเลขอาราบิคและเลขไทยโดยที่จะมีเส้นปะให้เขียนตามให้ตรงเหมือนกับครั้งก่อนๆ เช่นเคย ส่วนผมก็ทำหน้าที่คอยช่วยงานบางส่วนของครูอ้อยและช่วยคุมเด็กๆ ไปด้วย รวมทั้งสำรวจพฤติกรรมเด็กๆ ไปด้วยว่าพวกเขาแต่ละคนนั้นเป็นแบบไหนเช่นเดิม

    เวลา 11.30-12.30

        เด็กๆ ไปพักกลางวัน กินข้าวกัน ส่วนครูอ้อยก็ให้ผมกลับไปที่ห้องสมุดแล้วไปพักผ่อนในช่วงพักกลางวันเช่นเดิม เพราะงานผู้ช่วยทำแค่ช่วงคาบเช้า ผมตอบตกลงแล้วบอกว่าถ้ามีอะไรให้โทรมาได้เลย ก่อนที่ผมจะกลับมาที่ห้องสมุดเช่นเดิม พักผ่อนและทานข้าวกลางวันจนกระทั่งหมดเวลาช่วงพักกลางวันไป

    เวลา 12.30-15.30

        หลังจากพักกลางวันไปแล้ว ผมก็หาอะไรทำต่อไป ทั้งระเบียบห้องและทำความสะอาดจุดต่าง หรือหาอะไรทำในไอแพตของผมอยู่อย่างนั้น จนกระทั่งคาบสุดท้าย ผมก็ทำการปิดห้องสมุดให้เรียบร้อยทั้งหมดก่อนจะกลับบ้าน


    4 ส.ค. 2566 (วันสุดท้าย)

    เวลา 07.00-08.30

       วันนี้ผมมาถึงที่โรงเรียนเวลาเดิม วันนี้เป็นสุดท้ายแล้วที่ผมจะมาฝึกงานอยู่ที่โรงเรียนแห่งนี้ เหมือนทุกวันที่ผ่านมา ผมเดินมาที่ห้องสมุด จัดระเบียบและทำความสะอาดคร่าวๆ เช่นเคย ก่อนที่จะเดินทางไปที่เข้าแถวหน้าเสาธง นักเรียนทุกคนหน้าเสาธงก่อนจะเริ่มการเคารพธงชาติ ระหว่างกิจกรรมผมก็เช็คระเบียบแถวของน้องๆ อนุบาล3ในระหว่างกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงเช่นเดิม ก่อนการเข้าแถวหน้าเสาธงจะจบลง ผมพาเด็กๆ อนุบาลเดินกลับห้อง ผมมาประจำการเป็นผู้ช่วยครูอ้อยในการดูแลเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3

    เวลา 08.30-11.30

        ผมอยู่ที่ห้องเรียนของน้องๆ อนุบาล3 วันนี้ครูอ้อยให้น้องๆ ทำกิจกรรมทั่วไป เช่น ท่องตัวอักษรเต้นออกกำลังกาย ก่อนที่เริ่มกิจกรรมในวันนี้ เนื่องจากวันนี้มีน้องๆ มาโรงเรียนกันน้อยมาก กิจกรรมจึงไม่ได้เป็นกิจกรรมใหญ่ๆ แบบครั้งก่อนๆ ที่ผ่านมา โดยกิจกรรมแรกครูอ้อยจะแจกกระดาษกิจกรรมที่มีพยัญชนะตั้งแต่ ก-ฮ แต่ว่าจะมีพยัญชนะบางตัวที่หายไป ซึ่งจะให้น้องๆ เติมพยัญชนะที่หายไปตัวนั้นว่าเป็นพยัญชนะอะไรนั้นเอง และกิจกรรมถัดมาจะเป็นการนับเลขตามจำนวนภาพที่มีมาให้ใส่ในช่องสี่เหลี่ยมในแต่ละข้อว่าข้อนั้นๆ มีภาพทั้งหมดกี่ภาพ เสร็จแล้วจะให้น้องๆ ทำกิจกรรมปั้นดินน้ำมันให้เป็นรูปหอยทากตามภาพตัวอย่างบนโทรทัศน์ที่ครูอ้อยจะเปิดให้ดูไปด้วย ผมก็ทำหน้าที่คอยช่วยงานบางส่วนของครูอ้อยและช่วยคุมเด็กๆ ไปด้วย รวมทั้งสำรวจพฤติกรรมเด็กๆ ไปด้วยว่าพวกเขาแต่ละคนนั้นเป็นแบบไหนเช่นเดิม

    เวลา 11.30-12.30

        เด็กๆ ไปพักกลางวัน กินข้าวกัน ส่วนครูอ้อยก็ให้ผมกลับไปที่ห้องสมุดแล้วไปพักผ่อนในช่วงพักกลางวันเช่นเดิม เพราะงานผู้ช่วยทำแค่ช่วงคาบเช้า ผมตอบตกลงแล้วบอกว่าถ้ามีอะไรให้โทรมาได้เลย แต่ก่อนที่จะไป พวกเราก็ได้พูดคุยกันในเรื่องต่างๆ ก่อนที่หลังจากนี้อาจจะไม่ได้เจอกันแล้ว ทั้งเรื่องการเรียน เรื่องสิ่งที่จะทำต่อไป และหลังจากวันนี้จะไปไหน และอีกมากมาย เสร็จแล้วผมจึงกลับมาที่ห้องสมุดเช่นเดิม พักผ่อนและทานข้าวกลางวันจนกระทั่งหมดเวลาช่วงพักกลางวันไป

    เวลา 12.30-15.30

        หลังจากพักกลางวันไปแล้ว เช่นเดียวกับทุกวันที่ๆ ผ่านมา ผมก็หาอะไรทำต่อไป ทั้งระเบียบห้องและทำความสะอาดจุดต่างๆ หรือหาอะไรทำในไอแพตของผมอยู่อย่างนั้น ผมคิดกับตัวเองว่าตั้งแต่วันแรกจนกระทั่งวันนี้ผมอยู่ที่นี่มานั้นมีอะไรที่ได้รับกลับไปบ้างและความรู้สึกต่างๆ ที่ผ่านมาระหว่างอยู่ที่ห้องสมุดที่นานๆ ครั้งจะมีเด็กนักเรียนมาใช้บริการจริงๆ ถึงจะเป็นเวลา 2 เดือนกว่า แต่มันก็ไม่ได้แย่อะไรเลย บางครั้งไปสอนบ้าง ไปดูแลเด็กๆ บ้าง เป็นตากล้องบ้าง แม้ที่นี่จะเป็นโรงเรียนรัฐบาลในอำเภอเล็กๆ ในจังหวัดที่ความพร้อมของอะไรหลายๆ อย่างยังไม่มากพอก็ตาม แต่สำหรับผมมันเป็นประสบการณ์ที่ดีมากที่ได้มาฝึกงานอยู่ที่นี่เช่นกัน สักพักครูชาติก็ได้เดินเข้ามาที่ห้องสมุด พวกเราก็พูดคุยกันเรื่อยเปื่อยในเรื่องต่างๆ ครูชาติว่าจะชวนผมไปกินเลี้ยงด้วยกันแต่พอดีเจ้าตัวไม่สะดวกเนื่องจากมีธุระต่อ  ผมจึงไหว้กล่าวขอบคุณครูชาติที่ดูแลมาตลอดในการฝึกงานครั้งนี้ เจ้าตัวบอกว่าเดี๋ยวช่วงไหนว่างตรงกันค่อยมานัดเจอกันใหม่ ก่อนจะแยกย้ายกันไป ผมก็นั่งรอว่าจะมีใครมาใช้ห้องสมุดในวันนี้หรือไม่ หรือจะไม่มีเลยแบบทุกทีจนถึงท้ายที่สุด

    เวลา 15.30-18.30

        หลังจากที่เวลาผ่านไปจนหมดคาบสุดท้าย ผมก็ทำการปิดห้องสมุดไปและเตรียมตัวพบคุณครูท่านต่างๆ ที่เคยร่วมทำงานกัน โดยพวกเราได้นัดกันจะกินเลี้ยงกันที่ร้านสุกี้ในเมือง พวกเราก็เดินทางกันไปสักพักก็ถึงที่หมาย ในระหว่างอยู่ในร้านพวกเราก็พูดคุยกันในเรื่องต่างๆ มากมายไปเรื่อยๆ จนกระทั่งทุกคนอิ่มกันหมดแล้วจึงแยกย้ายกันไป ส่วนครูอ้อยได้กลับมาส่งผมที่โรงเรียนอีกครั้งโดยที่ผู้ปกครองของผมมารอรับผมแล้ว ผมกับครูอ้อยก็พูดคุยกันอีกนิดหน่อยก่อนที่ผมจะกล่าวขอบคุณที่คอยดูแลมาตลอดเกือบสองเดือน แต่ผมก็ยังเสียดายที่ครูชาติไม่สะดวกไปร่วมกินเลี้ยงและพูดคุยกันในครั้งนี้ด้วย ผมไหว้กล่าวขอบคุณครูอ้อยก่อนจะเดินทางกลับบ้านในที่สุด

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in