เช้าวันนี้ญาเริ่มไปวิ่งจ๊อกกิ้งเป็นครั้งแรกหลังจากที่ถูกเพื่อนๆในออฟฟิศยุให้วิ่งออกกำลังตามที่สมัยนี้เขาฮิตกัน ญาเป็นหญิงสาววัยทำงานอายุ 27 ปี เป็นผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานตั้งแต่อายุยังน้อย
ในระหว่างที่วิ่งไปตามเส้นทางที่ได้หมายตาเอาไว้เมื่อหลายวันก่อน ระหว่างทางที่วิ่งไปญามองไปเห็นชายหนุมคนนึง ดูอายุมากกว่าเธอสักสิบปีวิ่งนำอยุ่ข้างหน้า
"...เดาได้เลยว่าเค้าวิ่งช้ากว่าเรานิดนึง..." ญาคิด มันทำให้ญารู้สึกดี บอกกับตัวเองว่า จะวิ่งไล่ให้ทันผู้ชายคนนั้น
หลังจากนั้นญาเลยวิ่งให้เร็วขึ้น..เร็วขึ้น..เร็วขึ้น ทำให้ญาเริ่มวิ่งใกล้ชายหนุ่มคนนั้นเข้าไปทีละน้อย ด้วยความที่ญาอายุน้อยและแข็งแรง หลังจากผ่านไปแค่ไม่กี่นาที ญาก็อยู่ห่างจากชายหนุ่มคนนั้นแค่ไม่ถึงร้อยเมตร หลังจากนั้นญาจึงปั่นสปีดการวิ่งขึ้นไปจนเร็วสุดกำลังและตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่า "...เราจะต้องวิ่งไล่เค้าให้ทันให้ได้..."
สุดท้าย ญาก็ทำสำเร็จ
เธอวื่งตามเขาทันและวิ่งแซงหน้าเขาไป ในใจญารู้สึกว่า "...เย้ ! เราชนะเค้าแล้ว..." แต่แน่นอน ชายหนุ่มคนนั้นไม่ได้เอะใจแม้ซักนิดว่า กำลังมีคนวิ่งแข่งกับเขาอยู่
หลังจากที่ญาได้วิ่งแซงเขาไปพอสมควรแล้ว เธอคิดว่า "...เพื่อที่จะวิ่งไล่ตามให้ทันชายหนุ่มที่อยู่ข้างหน้าเรา ทำให้เราต้องจดจ่อกับการเอาชนะมากซะจนเรา...
ลืมวิ่งเลี้ยวกลับตรงซอยเข้าบ้าน
ลืมทิ้งความสุขและสงบในใจตัวเอง
ลืมที่จะได้ดูสนามหญ้าสีเขียวชอุ่มตามข้างทาง
ลืมการภาวนา
และการเร่งรีบนี้เอง ทำให้เราเสียหลักสะดุดเกือบล้มหลายครั้ง ซึ่งมันอาจทำให้เรากระแทกล้มกับข้างทางทำให้ข้อเท้าเราพลิกหักได้..."
ญาตระหนักว่าเวลาที่คนเราจดจ่อในการแข่งขัน ไม่ว่าจะกับเพื่อนร่วมงาน,เพื่อนบ้าน,เพื่อนฝูง,ญาติพี่น้อง เพื่อที่จะเอาชนะเขาเหล่านั้น คือเพื่อที่จะพิสูจน์ว่า เราเก่งกว่าเขา เราประสบความสำเร็จมากกว่าเขา หรือเราเป็นคนที่มีความสำคัญมากกว่าเขา ทำให้เราลืมที่จะมีความสุขอย่างแท้จริงกับสถานการณ์รอบๆตัว
พลังและเวลาที่เราใช้ไปในการจดจ่อกับจุดหมายทำให้เราลืมทางของเราเอง
ปัญหาของการแข่งขันคือมันไม่มีวันจบสิ้น มันจะมีคนที่เขา ไม่ใครก็ใคร ที่จะมีอะไรนำหน้าเราอยู่เสมอ
ใครบางคนที่...
มีงานที่ดีกว่า
มีรายได้ที่มากกว่า
มีเงินในธนาคารมากกว่า
มีภรรยาที่สวยกว่า
มีสามีที่หล่อกว่า
มีลูกทีี่มีความประพฤติที่ดีกว่า
มีสังคมและสภาวะแวดล้อมที่ดีกว่า
แต่จริงๆ เรื่องสำคัญแค่เพียงเรื่องเดียวคือคุณสามารถเป็นตัวคุณที่ดีที่สุดได้โดยไม่ต้องแข่งกับใครคน
บางคนมักมีความรู้สึกไม่ปลอดภัยเพราะเขาใส่ใจกับคนอื่นๆมากเกินไป เช่น คนอื่นกำลังพูดคุยว่าอะไรกัน คนอื่นเค้ากำลังไปไหนกัน เขาขับรถอะไร ใส่ชุดอะไร
จงพอใจเท่าที่มี ยินดีเท่าที่ได้ไม่ว่าจะเป็น รูปร่าง น้ำหนัก ส่วนสูงของตัวเอง หรือบุคคลิกภาพ
จงยอมรับตนเองอย่างที่เป็นและตระหนักว่า เราเป็นผู้ได้รับพรอันประเสริฐของการมีชีวิต
จงจดจ่อเข้ามาภายในและใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพที่สมบูรณ์อย่างแท้จริง
ไม่มีการแข่งขันในเรื่องของชะตากรรม ทุกคนล้วนมีชะตากรรมของตนเอ
การเปรียบเทียบและการแข่งขันคือโจรขโมยความเบิกบานและความสุขที่แท้จริงของชีวิต
การแข่งขันนำมาซึ่งความทุกข์อย่างไม่จบสิ้น มันฆ่าความสุขและความเบิกบานของชีวิตเรา
จงวิ่งแข่งกับตนเองเพื่อนำไปสู่ชีวิตที่มีเปี่ยมไปด้วยความมั่นคงในจิตใจ เพื่อการมีจิตใจที่สงบและเป็นสุข
#ความสุขที่แท้จริง
#ทุกข์
#การแข่งขัน
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in