บันทึก ณ วันที่ 10 พฤษภาคม 2563
สวัสดีค่ะทุกคนในช่วงนี้มีสถานการณ์COVID-19 กำลังระบาดขึ้นทำให้ทุกคนต้องกักตัวกันอยู่แต่ภายในบ้านหรือทำงานอยู่ที่บ้านภายใต้ work from home กันใช่ไหมคะ
เราก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ประสบปัญหาความเครียด, ความกังวลจากมหาวิทยาลัยปิด สาเหตุมาจาก COVID-19 การเรียนออนไลน์ส่งผลให้ตัวเราไม่สามารถรับความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เจ้าเชื้อไวรัสตัวนี้ได้ระบาดล่วงเลยมาครึ่งปีเเล้ว ส่งผลให้เราเเละหลายๆคนในสังคมต้องล้มเลิกเเพลนหลายๆอย่างทิ้งไปเพราะไม่สามารถออกไปไหนมาไหนได้
ซึ่งจากการที่อยู่บ้านไม่ออกไปไหนเลยเป็นเวลานานๆ เเละการเสพข่าวที่มีทั้งเท็จหรือจริงปนกันไป ทำให้คนส่วนใหญ่เกิดความเครียดความกังวลได้ วันนี้เราจึงอยากมาแชร์วิธีการจัดการความกังวลในสถานการณ์ COVID-19
1. การเลี้ยงสัตว์ ซึ่งเราคิดว่าสัตว์เลี้ยงของแต่ละคนนั้นขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล บางคนก็ชื่นชอบสัตว์มีปีก หรือสัตว์มีขน จะอยู่บนบกหรืออยู่ในน้ำไม่ว่าจะชนิดไหนก็มีเอกลักษณ์และความน่ารักอยู่ในตัวกันทั้งนั้นและความน่ารักนั้นเองที่ทำให้ผู้เลี้ยงมีความสุขและคลายความเครียดได้
ในประเทศไทยที่มีอากาศร้อนระอุเช่นนี้ เชื่อว่าหลายๆคนต้องมีความกระหายน้ำแน่นอน แต่จะออกจากบ้านก็ไม่ได้ กังวลว่าตนเองจะติดเชื้อไวรัส COVID-19 ดังนั้นเราเลยอยากให้ทุกคนหันมาทำน้ำผัก-ผลไม้ั่นภายในบ้าน นอกจากจะได้รับความสดชื่นเเล้วยังได้รับวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย
มาดูอุปกรณ์การทำกันเลยดีกว่า
1. ผักหรือผลไม้ที่เราชอบ3. น้ำเเข็ง
4. เครื่องปั่นน้ำผลไม้
ขั้นตอนการทำก็แสนจะง่ายดาย
เพียง5ขั้นตอน ง่ายๆเท่านั้น เราก็สามารถดื่มน้ำผลไม้ปั่นได้แล้ว สดชื่นสุดๆไปเลย
3. การทำความสะอาดบ้าน
หยุดอยู่บ้านว่างๆเเบบนี้ เราหันมาทำความสะอาดบ้านกันดีกว่า ทั้งฝุ่นเเละเชื้อโรคล้วนมีิอยู่ทุกที่ หากคุณตามข่าวในปัจจุบันจะพบว่าเชื้อ COVID-19 สามารถอยู่บนสิ่งของได้ถึง 4-9 วัน ขึ้นอยู่กับลักษณะของพื้นผิว เรามาดูวิธีการทำความสะอาดที่ถูกต้อง รับรองว่าวิธีที่เราเลือกมาไม่ยากเหมาะสำหรับมือใหม่ที่เริ่มหัดทำความสะอาดบ้านทุกคน
บ้านเมือง lockdown นานขนาดนี้เราเชื่อว่าหลายๆคนก็คงรู้สึกเบื่อหน่าย ไม่รู้จะทำอะไรดี Netflix เป็นเเพลตฟอร์มที่รวบรวมภาพยนตร์เเละซีรี่ย์หลากหลายสัญชาติไม่ว่าจะเป็นอเมริกา จีน เกาหลี สเปน รวมไปถึงไทย ซึ่งมีรูปเเบบที่คนทั่วไปสามารถเข้าถึงง่ายเเละมีราคาย่อมเยาว์เริ่มต้นเพียงเเค่ 99 บาทต่อเดือนเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่คุ้มค่าเหมาะสำหรับการใช้จัดการความกังวลของตนเอง
2.
หมวดซีรี่ย์ : โรแมนติก, การแก้แค้น
ซีรี่ย์กล่าวถึง“พัคแซรอย” ผู้ถูกเจ้าของชางกาบริษัทอาหารอันดันหนึ่งของประเทศรังแกและกดดัน รวมถึงทำให้ต้องสูญเสียพ่อไปจึงทำแก้แค้นยึดมั่นจะล้มบริษัทคู่เเข่งให้ได้
จุดเด่นของเรื่อง : ตัวซีรี่ย์ได้สอดแทรกถึงสังคมทุนนิยมเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในยุคปัจจุบันตรงกับสุภาษิตว่า “ ปลาใหญ่กินปลาเล็ก” นอกจากนี้ยังดำเนินเรื่องด้วยการสอดแทรกมิตรภาพระหว่างตัวพระเอกและกลุ่มเพื่อนการศึกษากลยุทธ์เพื่อจะเอาชนะคู่แข่ง เป็นต้น
ถ้าคุณลองสังเกตรอบบ้านดูคุณจะพบว่าตัวเองย่อมเคยซื้อหนังสือมาเก็บไว้แต่ไม่ได้เอาออกนำมาอ่านหยุดยาวแบบนี้อยากให้คุณลองนำหนังสือเหล่านั้นออกมาทำความสะอาด แล้วเปิดอ่านมันดูบางทีคุณอาจจะได้รับแรงบันดาลใจที่ดีจากหนังสือทำให้ชีวิตช่วงกักตัวของคุณไม่เหนื่อยหน่ายและสนุกกับมันก็ได้นะคะ
เป็นหนังสือนิยายที่เล่าถึง“จิรวรรณกับพี่ชายข้างบ้านในสมัยเด็ก" ที่ไม่ได้เจอกันมานานหลายปีแต่โชคชะตากลับทำให้พวกเขาทั้งสองได้กลับมาเจอกันอีก
2. เดินสันติปัตตานีเขียนโดย ประมวล เพ็งจันทร์
หนังสือ "เดินสันติปัตตานี" เล่มนี้ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประสบการณ์ของคนเล็กคนน้อย แม้จุดหมายอยู่ที่ปัตตานี แต่บนเส้นทางอันยาวไกลนั้นมีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย อันควรแก่การจดจำ อาทิเช่น ความทุกข์ของผู้คนตามชุมชนต่างๆ ซึ่งแม้จะมีลักษณะหลากหลายแต่มีรากเหง้าอันเดียวกัน คือโครงสร้างทางเศรษฐกิจการเมืองที่ไม่เป็นธรรม ที่ทำให้คนเล็กคนน้อยถูกเอารัดเอาเปรียบ หนังสือเล่มนี้ ไม่เพียงชี้ให้เห็นถึงภาพความสัมพันธ์ระหว่างผู้เดินกับชุมชนรายทาง และความสัมพันธ์ภายในกลุ่มผู้เดินเท่านั้น ที่สำคัญไม่น้อยกว่ากันก็คือ สะท้อนให้เห็นมิติด้านในจิตใจของผู้เดินอีกด้วย
Review
ท่า Plank หากให้คะเเนนความยากคือ 9.5/10 เราต้องขอบอกก่อนเลยว่าสำหรับคนที่เพิ่งหัดแพลงก์ ขอแนะนำว่าถ้ารู้สึกว่าตัวเริ่มสั่นๆจะไม่ไหวแล้วก็ควรพักจากการทำท่านี้ก่อน เพราะการที่ร่างกายสั่นแสดงว่ากล้ามเนื้อท้องทำงานไม่ไหวแล้ว มันจะทำให้ร่างกายหันไปใช้กล้ามเนื้อส่วนอื่นแทน ซึ่งจะทำให้ไม่ได้บริหารกล้ามเนื้อส่วนท้องนั้นเอง
จากกิจกรรมที่เรานำมาแชร์ในหัวข้อวิธีการจัดการความกังวลในสถานการณ์ COVID-19 จะเห็นได้ว่าความเครียดความกังวลสามารถแก้ไขได้ด้วยการหากิจกรรมต่างๆที่เป็นประโยชน์ยามว่าง ในช่วงกักตัว เช่น การดูภาพยนตร์บน netflix, การออกกำลังกาย, การอ่านหนังสืือฯลฯ
กิจกรรมต่างๆที่เรานำมาแชร์จึงเป็นทางเลือกให้คนที่อยู่บ้านเบื่อๆไม่มีอะไรทำสามารถหากิจกรรมต่างๆมาทำได้ เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถอยู่บ้านในช่วงกักตัวได้อย่างไม่เครียดและมีสุขภาพจิตที่ดีเเละปราศจากความกังวล
ขอให้ทุกคนที่ผ่านมาอ่านบทความนี้ได้รับสาระดีๆของเรานะคะ :-)
เเล้วพบกันใหม่
สวัสดีค่ะ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in