เคยสงสัยบ้างมั้ยว่าทำไมบางคน ถึงได้เติบโตก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็ว
ในขณะที่บางคนยังคงย่ำเท้าอยู่กับที่
ลองมองรอบๆตัวเราในที่ทำงาน
จะเห็นว่าเพื่อนร่วมงานเรา บางคนทำไมเขาถึงได้รับการโปรโมท
ได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง ขึ้นเงินเดือนแบบก้าวกระโดด
แต่...........ทำไมไม่ใช่ตัวเรา
ต่างคนต่างสรรหาเหตุผลมาเพื่ออธิบาย
ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาที่สูงกว่า ประสบการณ์มากกว่า
รูปร่างหน้าตาที่ดีกว่า นามสกุลดังกว่า
ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษที่ดีกว่า มีเส้นสายที่ดี
รวมถึงการประจบประแจงเจ้านายจนได้ดิบได้ดีเกินหน้าผู้คน
ถ้าลองคิดแบบไม่มีอคติ
จริงหรือไม่ที่เขาเหล่านั้นมีการศึกษาที่เหนือกว่าเรา
มีประสบการณ์มากกว่าเรา
สำหรับคนที่เริ่มจากจุดเริ่มต้นที่เดียวกับเรา
การศึกษาประสบการณ์ทัดเทียมเรา
ทำไมเขาจึงสามารถเติบโตได้ไวกว่าเรา
เป็นเพราะว่าผลงานที่เขาแสดงให้เจ้านายเห็น นั้นเด่นโดดชัดกว่า ใช่หรือไม่
แล้วอะไรล่ะที่ทำให้เขามีผลงานที่โดดเด่น เข้าตากรรมการมากกว่าเรา
จงวิเคราะห์อย่างไม่มีอคติกับใจของคุณที่เปิดกว้าง จะทำให้คุณเห็นข้อเท็จจริง
เพราะเขาไม่เคยหยุดที่จะเรียนรู้
เพราะเขากล้าที่จะแสดงความคิดเห็น กล้าแสดงความสามารถให้คนเห็น
ในขณะที่เราได้แต่นิ่งเงียบ ไม่กล้าแสดงออก นอกจากวิจารณ์ลับหลัง พูดหลังเลิกประชุม
เพราะเขามีความตั้งใจที่จะเอาชนะมุมานะ ในการทำงานให้สำเร็จ
ในขณะที่เรากลับใช้เวลาในการเที่ยวเตร่ปล่อยให้เวลาผ่านไปในแต่ละวัน
คนที่ประสบความสำเร็จเขาทำแบบเรารึเปล่า
หรือเขาหมั่นศึกษาพัฒนาฝีมือตนเอง
เปิดใจที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆที่ไม่เคยทำมาก่อน
จากจุดเริ่มต้นที่เหมือนกัน
การเลือกเส้นทางการเดินทางในแต่ละวันของคนแต่ละคนแตกต่างกัน
จึงไม่น่าแปลกใจว่าจุดหมายปลายทางของแต่ละคนจึงแตกต่างเช่นกัน
ถ้าค้นพบตนเองได้ยิ่งเร็วยิ่งจะสามารถปรับปรุงตนเองให้ก้าวกระโดดเหมือนคนอื่นได้
เริ่มต้นจากแค่เปลี่ยนวิธีคิดแล้วลงมือทำ
โอกาสที่คุณจะได้ก้าวกระโดดย่อมไม่ใช่เรื่องไกลเกินจริงอีกต่อไป
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in