เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
vgfyuevagdshgavhidsgwoopgucr
โพสต์นี้มีเนื้อหาที่อาจไม่เหมาะสมกับเยาวชน เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสั่งให้ประชาชนย้ายไปยังพื้นที่ที่สูงขึ้น
  • สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ระบุว่า ได้วัดแรงสั่นสะเทือนเบื้องต้นได้ที่ 7.6 และเสริมว่าแผ่นดินไหวขนาดเล็กกว่านั้นอีกกว่า 12 ครั้ง ซึ่งรวมถึงอาฟเตอร์ช็อกด้วย

    หน่วยงานดังกล่าวได้ออกประกาศเตือนสึนามิครั้งใหญ่บริเวณคาบสมุทรและจังหวัดอิชิคาวะโดยรอบ โดยเตือนว่าอาจเกิดคลื่นสูงประมาณ 5 เมตร หรือประมาณ 16 ฟุต

    เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสั่งให้ประชาชนย้ายไปยังพื้นที่ที่สูงขึ้น สำนักงานของนายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ ออกแถลงการณ์แจ้งให้ประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงอพยพทันที เตือนประชาชนอย่าไปชายทะเลและอยู่ห่างจากทางน้ำ

    ภัยคุกคามจากสึนามิมีผลตามแนวชายฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่น ตามรายงานของศูนย์เตือนสึนามิแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา นอกพื้นที่เตือนภัยสึนามิหลัก มีการออกประกาศเตือนภัยสึนามิทั่วฝั่งทะเลญี่ปุ่นของเกาะหลักฮอนชูและเกาะฮอกไกโดตะวันตก

    คำเตือนเมื่อวันจันทร์นับเป็นครั้งแรกที่มีการออกคำเตือนสึนามิครั้งใหญ่นับตั้งแต่ปี 2554 เมื่อเกิดแผ่นดินไหวขนาด 9.0 ริกเตอร์ที่โทโฮคุ ทำให้เกิดคลื่นสึนามิร้ายแรงและคร่าชีวิตผู้คน

    คลื่นสึนามิเริ่มเข้าโจมตีพื้นที่เมื่อเย็นวันจันทร์ โดยมีรายงานว่าคลื่นบางแห่งอาจสูงถึง 1.2 เมตร ตามแนวคาบสมุทรโนโตะ และจังหวัดอิชิกาวะและนีงะตะโดยรอบ มีรายงานคลื่นสึนามิทางเหนือถึงจังหวัดฮอกไกโด

    คิชิดะปรากฏตัวต่อหน้ากล้องโทรทัศน์ช่วงสั้นๆ ที่บ้านของเขา โดยกล่าวว่ารัฐบาลกำลังรวบรวมข้อมูลและประเมินสถานการณ์ ฝ่ายบริหารของเขาได้จัดตั้งสำนักงานตอบสนองภัยพิบัติ เขากล่าว เขาให้คำมั่นว่าจะได้รับการประเมินสถานการณ์อย่างแม่นยำ และกล่าวว่าการช่วยชีวิตเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของเขา

    “ผมขอเรียกร้องให้ชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอพยพออกไป” เขากล่าว “คนอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ต้องระมัดระวัง ระวังแผ่นดินไหวที่อาจเกิดขึ้นเพิ่มเติม”

    แผ่นดินไหวครั้งนี้สามารถสัมผัสได้ในกรุงโตเกียว ซึ่งส่งผลให้สายไฟและอุปกรณ์ติดตั้งไฟไหวไปมา

    สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ระบุว่า ภายใน 90 นาที เกิดแผ่นดินไหวเพิ่มเติมอีกประมาณ 19 ครั้งเหนือระดับ 1 ริกเตอร์ ซึ่งรวมถึงแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดด้วย แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดนั้น “ตื้นมาก” หน่วยงานดังกล่าว ระบุ

    วิดีโอที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ท้องถิ่นเผยให้เห็นรูปปั้นคอนกรีตที่พังทลายและสร้างความเสียหายให้กับอาคาร

    เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังต่อสู้กับเพลิงไหม้ในเมืองวาจิมะ เมืองใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว สำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติอัคคีภัยของประเทศ ระบุ หน่วยงานดังกล่าวได้ดับไฟเพิ่มเติมในเมืองคานาซาว่าและโจเอ็ตสึ บนแผ่นดินใหญ่ใกล้กับคาบสมุทรโนโตะแล้ว

    รถไฟหัวกระสุนในภูมิภาคถูกระงับ มีรายงานว่า Japan Airlines และ All Nippon Airways ยกเลิกเที่ยวบินเข้าและออกจากภูมิภาค โรงพยาบาลในภูมิภาครายงานว่าไฟฟ้าดับ อาจทำให้การรักษาผู้บาดเจ็บมีความซับซ้อน

    ศูนย์เตือนภัยสึนามิแห่งชาติของสหรัฐฯ ระบุว่าคลื่นสูงได้ถึง 1 เมตรในเกาหลีเหนือและรัสเซีย

    “อย่าลดความระมัดระวังลง ถอยห่างจากชายฝั่ง” เป็นข้อความต่อเนื่องจากทางการญี่ปุ่นเมื่อตกกลางคืน

    “สิ่งต่างๆ อาจกลายเป็นหายนะได้ในทันที” เจ้าหน้าที่กล่าว “คลื่นลูกแรกอาจไม่ใหญ่ที่สุด”

    Joe Simonetti จาก ABC News มีส่วนร่วมในรายงานนี้

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in