ทุกคนก็หวังก้าวหน้าทางการทำงาน....
มีอยู่หลายวิธี และวิธีที่คิดว่าดีอย่างหนึ่งคือการเรียนที่สูงขึ้น....
เพื่อให้ได้ตำแหน่ง หน้าที่ที่สูงขึ้น....
จากปริญญาตรี เป็นปริญญาโท......
จากปริญญาโท เป็นปริญญาเอก....
การเรียนรู้เป็นสิ่งที่ดีมีประโยชน์มากกว่าปริญญาที่ได้รับ...
ยิ่งเรียนรู้มาก ก็ยิ่งมีประโยชน์ต่อตนเองไม่ทางตรงก็ทางอ้อม....
การเลือกเรียนในสิ่งที่ตนเองกระหายใคร่รู้และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาวิชาชีพเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด...
โดยเฉพาะอาชีพครูและบุคคลากรทางการศึกษา
และโดยเฉพาะการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท
จะสงสารใครดี ????
ตัวครูผู้เรียน !!!!
องค์กรหรือสถาบันที่ทำงาน ????
องค์กรที่ควบคุมดูแลในระดับสูง ???
จะมีคนคิดไกลสักกี่คน ที่จะรู้ว่ามันเป็นปัญหา ...
หากครูจบใหม่ทุกคนแห่กันไปเรียนคณะบริหารการศึกษา
ทั้ง ๆ ที่ควรจะเรียนต่อในคณะที่ตรงกับวิชาเอกที่ตนเองเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนมากกว่า !!!
และคิดว่าประสบการณ์ที่ไม่เพียงพอจะเรียนได้อย่างมีคุณภาพหรือไม่!!!!
แต่ละมหาวิทยาลัยเปิดหลักสูตร บริหารการศึกษาในทุกที่เหมือนดอกเห็ด !!!
ง่ายมาก จ่ายครบ จบแน่...
แค่พาอาจารย์ไปและดูงานต่างประเทศก็จบแล้ว....
แม้กระทั่งผู้บริหารบางคนยังไปเรียนปริญญาเอกที่ต่างประเทศ(ฟิลิปปินส์) ...
ไปแค่ไม่กี่ครั้ง เรียนเป็นกลุ่ม ก็จบแล้ว (เฮ้อ !! คุณภาพมันอยู่ที่ไหน)
มองแค่ครูในองค์กรที่ฉันอยู่......
มีคนเรียนจบคณะบริหารการศึกษาเกือบยี่สิบคน .....
เป็นครูใหม่พึ่งบรรจุเกินครึ่ง !!!!
เพราะเป็นคณะที่เรียนง่ายที่สุดหรืออย่างไร
หรือทุกคนอยากเป็นผู้บริหาร !!!!
เคยตักเตือนน้องคนหนึ่งที่เข้ามาบรรจุใหม่ว่าขอให้เลือกเรียนคณะอื่นที่นำไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอน
จนทำให้น้องก็รู้สึกไม่ดีต่อฉัน ...
เคยนำเรื่องไปปรึกษาผู้บริหารว่าไม่ควรส่งเสริมให้ครูใหม่ ๆเรียน เพราะคิดว่ายังไม่มีประโยชน์เพียงพอ...
ผู้บริหารก็แลดูไม่สนใจกับปัญหาที่จะเกิด...
ด้วยความสงสัยลองสืบหาข้อมูลจากโรงเรียนสามเสนที่มีน้องใหม่ไปบรรจุ...
พบว่าผู้บริหารโรงเรียนแห่งนั้นไม่อนุญาตให้ครูที่บรรจุใหม่เรียนบริหารการศึกษา....
อดชื่นชมผู้บริหารคนนี้มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลมาก...
เด็กรุ่นใหม่ต้องเรียนในคณะที่ตนเองต้องใช้ และต้องสอน
เพื่อให้ได้ความรู้และทักษะ ในการพัฒนานักเรียนก่อน
แสดงว่าเขาคงเห็นปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต...
ไม่ใช่ว่ากลัวเด็กรุ่นใหม่ไปเป็นผู้บริหาร
ฉันก็ได้แต่เฝ้ามองครูที่ไปเรียนสายบริหารการศึกษา...
จนมีบางคนพยายามที่จะสอบเป็นผู้บริหาร ทั้ง ๆที่ประสบการณ์ทั้งการทำงาน การสอนน้อยเต็มที่...
แค่เป็นครูน้อยยังมีนิสัยเห็นแก่ตัวเอารัดเอาเปรียบคนอื่นอยู่เลย!!!!
มิน่าทำไมการศึกษาของไทยไม่ไปถึงไหนสักที
การจะบริหารองค์กรให้ประสบความสำเร็จจะต้องใช้กลยุทธ์วิทยายุทธ์มากมาย !!!!
และต้องมีคุณธรรม มีนิสัยที่ดีและมีความเสียสละก่อน(ไม่ใช่เห็นแก่ได้)..
โดยเฉพาะผู้บริหารการศึกษา !!!!!
ปัญหานี้ไม่เกี่ยวกับฉัน ได้แต่มองน้อง ๆ เรียนจบบริหารการศึกษาคนแล้วคนเล่า....
เรียนโดยไม่ยากลำบาก ไม่นานก็ผ่านพ้น....
ได้รับปริญญามหาบัณฑิต
แต่ขณะนี้ปัญหาก็ได้บังเกิดขึ้นแล้ว
เพราะมีผู้ใหญ่ (เพิ่ง) รู้เท่าทันปัญหา
มากำหนดนโยบายว่า ไม่ให้ครูรุ่นใหม่ที่เรียนสายบริหารทำผลงานทางวิชาการ(คศ.2) ได้...
อ้าว !!!
บางคนก็ทำผลงานผ่านไปแล้ว.... (ควรเรียกเอาคืนไหม
มาบอกตอนนี้คนที่เสียประโยชน์ก็ต้องลุกขึ้นมาร้องเรียนทั้งประเทศ...
เดือดร้อนกันไปหมด ...
กระทบต่อการทำงาน การเรียนการสอนอีก...
เพราะกำลังใจหดหายไป อุตส่าห์ลงทุน ลงแรงไปตั้งเยอะ
ผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งหลาย อยากเป็นผู้บริหารต้องคิดให้ไกล...
คิดให้มาก คิดให้หนัก ใช้สมองให้มากขึ้น
และคิดให้เร็วกว่านี้...
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in