ตอนสุดท้ายทริปสุดย้วย พร้อมสรุปค่าใช้จ่ายจ้า
ตอนที่ 1 จังหวัดชุมพร
http://minimore.com/b/JDT6G/3ตอนที่ 2 ไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี
http://minimore.com/b/JDT6G/4ตอนที่ 3 จังหวัดภูเก็ต (ภาพเยอะมากกกกกก)
http://minimore.com/b/JDT6G/5
.....
ประจวบคีรีขันธ์
02 01 2560 - 06 01 2560
เราตัดสินใจแวะประจวบด้วยเหตุผลว่า กลับบ้านช่วงท้ายของวันหยุดปีใหม่ รถติดแน่ๆ ยอมเสียเวลา 5 วัน เพื่อหลบรถติด 4 - 5 ชม. มีเหตุผลมาก...
เราหลีกเลี่ยง “ทะเล” สุดฤทธิ์ เพราะอิ่มแปร่มาจากภูเก็ต ซึ่งทำให้พบว่านอกจากหาดทรายสายลม ประจวบยังมีอะไรน่าสนใจอีกแยะ
ประจวบยามเช้า
ตัวเมืองประจวบในช่วงเวลานี้ เงียบสงบ ไม่พลุกพล่าน ใกล้ที่พักมีร้านข้าวแกงสไตล์ปักษ์ใต้รสอร่อยราคาประหยัดให้พึ่งพา ขับรถไปอีกไม่กี่ร้อยเมตรก็ถึงริมทะเล ซึ่งในวันที่เมฆมากแบบนี้ก็สวยแปลกตาไปอีกแบบ
ข้อดี - เงียบสงบ อาหารไม่แพง
ข้อเสีย - ไม่มีอะไรตื่นตา
ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติ เขาสามร้อยยอด --- 12.128668 99.9546057
จุดแรกที่ควรแวะก่อนเริ่มเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด มีเจ้าหน้าที่คอยต้อนรับ แจกเอกสารพร้อมแนะนำเส้นทางอย่างดี จ่ายค่าธรรมเนียมคนละ 40 บาท จะได้บัตรซึ่งใช้เข้าสถานที่ท่องเที่ยวในเขตอุทยานได้ตลอดทั้งวัน ผมแนะนำให้เก็บสิ่งของมีค่าให้มิดชิด เพราะโดยรอบมีลิงเจ้าถิ่นเดินวนไปมาอยู่ไม่ห่าง
ในบริเวณนี้มีเจ้าหน้าที่ซึ่งจะพาคุณชมธรรมชาติสองฝั่งคลองเขาแดงด้วยเรือพายสุดโรแมนติก ในราคา 500 บาท ถ้าไม่ติดว่าเรารีบไปถ้ำพระยานคร (เพราะกว่าจะอึดออกมาจากเมือง) นั่งเรือเล่นก็เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ
ข้อดี - เจ้าหน้าที่น่ารัก มีบริการพายเรือชมธรรมชาติที่น่าสนใจ (แต่เราไม่ได้ลองนะครับ)
ข้อเสีย - ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวด้วยตัวมันเอง ระวังลิง!
ถ้ำพระยานคร อุทยานแห่งชาติ เขาสามร้อยยอด --- 12.2039526 100.0074103
ออกจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยว มุ่งหน้าไปวัดบางปู ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางขึ้นเขา ลงทะเล แล้วขึ้นเขาอีกรอบ ใช้บัตรที่ได้มาก่อนหน้านี้ได้เลย ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม
สำหรับใครที่ยังมีเรี่ยวแรง ไม่เจ็บเข่า เดินขึ้นเขาลูกแรกเป็นความคิดที่ดี เพราะได้อุ่นเครื่องไปในตัว แถมวิวจากบนนั้นก็ไม่เลว ส่วนใครที่ไม่ไหวสามารถใช้บริการเรือพาอ้อมเขาลูกแรกไปได้ ย่นระยะทางไปราว 500 เมตร แต่เรืองดให้บริการในวันที่คลื่นลมแรงครับ
เมื่อลงจากเขาลูกแรกจะพบชายหาด บ้านพัก และร้านอาหาร มีเจ้าหน้าที่คอย “เชียร์” ให้เรารับไกด์ตัวน้อยติดไปด้วย นี่เป็นอะไรที่ทำให้รู้สึกลำบากในใจช่วงแรก เพราะหมายถึงว่าเราจะต้องเสียเงินเพิ่มไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ที่แย่กว่านั้นคือเจ้าหนูที่มากับเราก็หน้ามู่ เดินนำลิ่วไม่ทักไม่ทายอะไรทั้งนั้น
เขาลูกที่สองโหดกว่าลูกแรกมาก ผมกับอาเจ้หอบแล้วหอบอีก แต่เจ้าหนูของเราเดินเท้าเปล่าตัวปลิว ปลายทางคือถ้ำพระยานครสวยคุ้มค่า ภายในนอกจากจุดเด่นคือพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ห้า พระปรมาภิไธยย่อในรัชกาลที่ห้าและรัชกาลที่เจ็ด จุดอื่นก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เช่น ทางสันจระเจ้ คือหินตะปุ่มตะป่ำบนพื้นคล้ายหนังจระเข้ หินจระเข้ คือหินยาวๆ รูปร่างคล้ายจรเจ้
แถมด้วยจุดสนใจนอกตำราที่ไกด์ตัวน้อยซึ่งหลังจากโดนอาเจ้หลอกล่ออยู่ไม่นานก็พูดจ้อไม่หยุดชี้ให้ดู เช่นหินน่องไก่ จุดปาหินลอดรู ชวนดูต้นไม้พิษ ไม้ค้ำดวง แถมชวนไปงานวัดด้วยซะงั้น จากตอนแรกที่ความรู้สึกติดลบ เราพบว่าการมีไกด์คอยเล่าประวัติและชวนให้ดูโน้นดูนี่ก็สนุกไปอีกแบบ
ข้อดี - ตัวถ้ำสวยและน่าสนใจ คุ้มค่าแก่การเดินจนแข็งขาสั่น ไกด์ทำให้การเที่ยวสนุกขึ้น
ข้อเสีย - เหนื่อยมาก ถ้าไกด์อารมณ์ไม่ดี(น้องๆ ยังเด็ก) อาจทำให้ทริปกร่อยเอาดื้อๆ พวกมือบอนชอบขีดเขียนก็ยังไม่หมดไปซะทีโนะ
บึงบัว อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด (ทุ่งสามร้อยยอด) --- 12.2441254 99.9328423
บึงบัวในวันนี้อาจทรุดโทรมไปมาก ไม่มีบัวให้เห็น สะพานขาดบางช่วงทำให้ไม่สามารถเดินได้รอบ แต่เส้นสายของสิ่งก่อสร้าง ท้องฟ้ากว้าง และภูเขาสูงด้านหลัง ทำให้นี่เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่ยังคงมีเสน่ห์เหลือล้น
ข้อดี - วิวสวย ใครที่ชอบถ่ายพระอาทิตย์ตกน่าจะถูกใจ
ข้อเสีย - บึงบัวเสื่อมโทรมไปพอสมควร
สะพานสราญวิถี --- 11.808034 99.799291
อดีตสะพานปลาที่ได้รับการแต่งหน้าทาปากจนสวยงาม สมเป็นอีกหนึ่งแลนมาร์คหนึ่งของเมืองประจวบ ได้รับพระราชทานชื่อจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ว่าสะพานสราญวิถี หรือสะพานแห่งความสุขสำราญ
บรรยากาศตอนเช้าดีมาก แสงสีเหลืองส้มจากโคมไฟ มีผู้คนมาออกกำลังกายกันคึกคัก บริเวณนี้ยังใช้จัดงานถนนคนเดินวันศุกร์ เสาร์ 17.00 - 23.00 น่าจะถูกใจขาช็อปขาชิมที่อยากเดินสบายๆ รับลมทะเล
ข้อดี - สะพานสวย สะอาด ตอนเช้าบรรยากาศดีมาก
ข้อเสีย - มีแค่สะพานกับทะเล
วัดทางสาย --- 11.3615403 99.5801224
8.00 - 16.30 ทุกวัน
ฝนโปรยลงมาไม่ขาดสายเมื่อเรามาถึงที่นี่ วัดคงมีที่หลบฝนหละมั้ง เหมือนวัดทั่วไปที่มักสร้างอาคารติดๆ กันนั่นแหละ แต่ผิดครับ จุดหมายของเราอยู่บนยอดเขา ต้องเดินขึ้นเนินเตี้ยๆ ระยะทางราว 300 เมตร และไม่ใกล้กับสิ่งก่อสร้างอื่นเลย
พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ สร้างด้วยสถาปัตยกรรมไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ จากเงินบริจาคของประชาชน เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงครองราชย์ครบ 50 ปี
แค่มองภายนอกก็สวยแล้ว แต่ภายในตกแต่งด้วยลายไทยละเอียดประณีต และภาพชาดกสร้างจากกระจกสีสดใสแบบโบสถ์คริสต์ ทำเอาเราอึ้งไปเลย ในวันอากาศดี คุณสามารถมองเห็นชายทะเลโดยรอบได้อีกตะหาก มาประจวบไม่แวะที่นี่ถือว่าพลาด
ข้อดี - งาม เลิศ อลังการ ท้องฟ้าหม่นๆ ยังทำอะไรที่นี่ไม่ได้ ถ้าฟ้าเปิดจะขนาดไหน แวะมาเถิดแล้วจะไม่เสียใจ
ข้อเสีย - ไม่มี หมีเป็ดอวยเต็มที่
วัดอ่าวน้อย --- 11.8598804 99.8227805
วัดเงียบๆ ที่มีของดีซุกซ่อนอยู่ นั่นคือโบสถ์ไม้สักทั้งหลัง ล้อมด้วยพญานาคตัวใหญ่ ภายในประดับด้วยภาพแกะสลักละเอียดสวยงาม และเมื่อเดินขึ้นไปบนเขาจะพบถ้ำ ซึ่งภายในมีพระนอนองค์ใหญ่สององค์ และพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ บรรยากาศลึกลับน่าเกรงขามแต่เงียบสงบ จึงเป็นสถานที่ที่นักปฏิบัติธรรมนิยมขึ้นมานั่งสมาธิตั้งแต่ดึกดื่นจนถึงรุ่งเช้า สตรองมาก!
ข้อดี - โบสถ์ไม้สักน่าสนใจกว่าที่คิด ถ้ำลึกลับ น่าเกรงขาม คุ้มค่ากับการเดินขึ้นไปดู
ข้อเสีย - ก่อนเข้าถ้ำคุณต้องหยอดเหรียญเพื่อให้ไฟสว่าง มองในแง่นึงก็ตื่นเต้นดี มองอีกแง่ ถ้าเดินๆ อยู่แล้วไฟดับหละ! แต่นักท่องเที่ยวท้องถิ่นบอกว่าถึงไฟดับก็ไม่มืดมากหรอกจ้า เดินได้
ศาลหลักเมือง --- 11.8111491 99.7968757
ศาลหลักเมืองขนาดใหญ่ รูปแบบสถาปัตยกรรมสมัยลพบุรี ดูๆ ไปก็คล้ายปราสาทเขมร นอกจากไหว้เจ้าพ่อหลักเมืองแล้ว ที่นี่ก็ไม่มีอะไรพิเศษนัก
ข้อดี - เป็นศาลหลักเมืองที่กว้างใหญ่ดี
ข้อเสีย - ไม่มีอะไรพิเศษ ข้ามได้ครับ
วัดเขาหินเทิน --- 11.7950968 99.7035509
วัดที่หลบอยู่ห่างไกล ท่ามกลางธรรมชาติ สร้างขึ้นจากน้ำพักน้ำแรงของหลวงพ่อเกษตร ปคุโณ ที่เดินธุดงค์มาเจอที่นี่เข้า ท่านจำพรรษาอยู่ที่นี่รูปเดียวมากว่า 30 ปี ทยอยสร้างสิ่งต่างๆ จากของเหลือใช้ ดังนั้นคุณจะไม่เห็นโบสถ์วิหารระยิบระยับ แต่คุณจะได้สัมผัสวัดอย่างที่ควรจะเป็น ใช้ภูเขาหินเป็นผนังและหลังคา กลมกลืนไปกับธรรมชาติอย่างเรียบง่ายและงดงาม
เรามีโอกาสนทนากับหลวงพ่อในจีวรปุปะ(เกรงใจท่าน เลยไม่ได้ถ่ายรูปมา) ในช่วงแรกการจำวัดเพียงรูปเดียวทำให้ท่านกลัวสิ่งต่างๆ แต่ด้วยพลังศรัทธาในคำสอนของพระพุทธเจ้า ทำให้ท่านเอาชนะความกลัวและยังคงอยู่ที่นี่จนถึงปัจจุบัน
ท่านไม่ต้องการทั้งเงินและปัจจัย แต่อยากขอความช่วยเหลือให้ผู้มีอำนาจช่วยปรับปรุงทางเข้าวัดเสียหน่อยเพราะนักท่องเที่ยวต้องขับรถผ่านสันเขื่อน ไม่ปลอดภัย
ข้อดี - ไม่น่าเชื่อว่าทั้งหมดที่เห็นจะเป็นผลงานของหลวงพ่อคนเดียว พระปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบยังมีอยู่จริง
ข้อเสีย - ทางเข้าไม่ดีนัก ห่างจากสถานที่ท่องเที่ยวอื่นพอสมควร
ที่พัก - Emmanuel Guesthouse --- 11.7969998 99.7998323
เกสเฮ้าส์แบบใช้ห้องน้ำร่วมกัน (Shared bathroom) บรรยากาศสบายๆ มีกาแฟและขนมปังให้กินตลอดวัน ห้องพักสะอาดสะอ้าน ตั้งอยู่ริมถนนใกล้ทางเข้ากองบินห้า จึงมีเสียงรถผ่านไปมาบ้าง แต่ไม่กวนใจนัก อะไรๆ ก็ดีไปหมด ยกเว้นเรื่องที่เราต้องทิ้งเจ้าแก่ให้ตากน้ำค้างริมถนน เพราะที่นี่ไม่มีที่จอดรถนะฮะ
ข้อดี - สะอาด เงียบสงบ ไม่ห่างทะเล อยู่ใกล้ร้านอร่อยหลายร้าน
ข้อเสีย - มองไม่เห็นทะเล บางวันทิ้งขยะช้าไปหน่อย ไม่มีที่จอดรถ
กิน - ครัวหัวบ้าน (เพชรในรู) --- 11.79607 99.8005724
9.00 - 20.30 ทุกวัน
ผมเจอร้านชื่อแปลกนี้จากอินเตอร์เน็ต ตั้งอยู่ห่างจากโรงแรมไม่กี่ร้อยเมตร เดินไปได้สะดวก ขายอาหารทะเลและอาหารพื้นบ้าน วัตถุดิบสด แต่ราคาไม่แพง รสชาติเข้มข้น เผ็ดกำลังดี
ข้อดี - อาหารอร่อย สด ราคาไม่แพง แม่ครัวเป็นกันเองสุดๆ
ข้อเสีย - ถ้าไปถึงช้าของจะหมดหลายอย่าง
กิน - La Vite --- 11.7968388 99.7997289
17.00 - 22.00 ปิดวันจันทร์
พ่อครัวลวกเส้น “อัล เดนเต้” คือ ที่แกนเส้นจะกรึบ คล้ายไม่สุก ได้พอดีที่สุดเท่าที่เคยกินมา ชนิดที่ว่าเบียดร้านหรูในเมืองกรุงลงข้างทางได้สบาย แถมรสชาติซอสก็เข้มข้น พิซซ่าใช้ได้ และเครื่องซีฟู๊ดสดมาก
เราแวะไปดูเพจของร้านก่อนลงรีวิว พบว่าเค้าประกาศขายกิจการ ดังนั้นต่อไปสปาเก็ตตี้ที่นี่อาจไม่อร่อยเหมือนเคย : (
ข้อดี - เส้นและซอสอร่อยสุดๆ พิซซ่าโอเค
ข้อเสีย - ขนมปังกระเทียมเกรียมไปหน่อย ราคาสูง อาจเปลี่ยนเจ้าของเร็วๆ นี้
กิน - บัวลอยไข่หวาน --- หน้าวัดเกาะหลัก
บัวลอยไข่หวาน ขนมที่นับวันจะยิ่งหากินยากขึ้นทุกที ร้านริมทางข้างกำแพงวัดเจ้านี้ ขายบัวลอยนุ่มๆ ในน้ำกะทิหวานหอม ราคาถ้วยละ 20 บาทเท่านั้น ผมติดใจจนแวะมากินสองรอบ
ข้อดี - ราคาถูก และรสชาติดี ใครชอบกินบัวลอยไข่หวานน่าจะถูกใจ
ข้อเสีย - ในกรุงเทพมีร้านที่อร่อยกว่านี้ (แต่ราคาก็แพงกว่ากันสามสี่เท่า)
.....
ค่าใช้จ่าย
การเดินทาง
ค่า LPG - 5000 บาท
ค่าน้ำมัน - 500 บาท
ที่พัก
ชุมพร - Retro Box Hotel Chumphon
คืนละ 890 x 2 = 1780 บาท
ไชยา - Happy House Resort
คืนละ 600 x 2 = 1200 บาท
ภูเก็ต - Le Hua
คืนละ 900 x 1 = 900 บาท
ภูเก็ต - ภัทรบุรี แมนชั่น 590
คืนละ 590 x 4 = 2360 บาท
ประจวบคีรีขันธ์ - Emmanuel Guesthouse
คืนละ 550 x 4 = 2200 บาท
ค่าอาหาร
กินค่อนข้างตามใจปาก ขนมและกาแฟตามปั๊มเป็นตัวอันตรายที่ดูดเงินแบบเนียนๆ เฉลี่ยวันละ 350 บาท ต่อคน
เราไปสองคนก็รวมเป็นวันละประมาณ 700 x 14 = 9800 บาท
รวม
ทั้งทริป 14 วัน 24000 บาท
.....
นี่เป็นการขับรถทางไกลครั้งแรกของผม (ปกตินั่งหลับ) ก่อนเดินทางก็กลัวนิดหน่อยเพราะความรู้ทางช่างเท่ากับศูนย์ ยางแตกยังไม่แน่ใจว่าจะเปลี่ยนได้ แต่สุดท้ายก็รอดกลับมาเขียนรีวิวที่แสนจะยืดยาวนี้จนจบ ขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตามค๊าบ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in