6) เพลง เอาสั้นๆ ว่า ถ้ายังจำเพลงเวอร์ชั่นเก่า หรือเตรียมเพลงไปฮัมในใจตอนดู ขอให้เลิกความคิดนี้
เพราะอย่างที่บอกไปแล้วว่า บท เนื้อเรื่อง ประเด็นมีการปรับใหม่ ทำให้เพลง เนื้อร้อง การเรียบเรียง การใช้เพลงเล่าเรื่องนั้น ปรับใหม่หมด
แม้ว่าเพลงเดิม ทำนองเดิม ยังอยู่ในจังหวะเรื่องเดิม แต่ว่าปรับเนื้อหา ปรับอารมณ์ ใช้ในรูปแบบใหม่ ทำให้เหมือนเป็นเพลงใหม่ไปเลยล่ะ สำหรับเรื่องเพลง อันนี้โดยส่วนตัว
คิดว่าเวอร์ชั่นเมื่อ 9 ปีก่อน สมบูรณ์และลงตัวกว่ามาก ทั้งในแง่อารมณ์ เนื้อหา การเล่าเรื่อง การให้ความรู้สึก...เวอร์ชั่นนี้รู้สึกไม่ลง ประดักประเดิด เสียงวรรณยุกต์ เสียงคำ สั้นยาวหนักเบา ดูไม่ค่อยเข้ากับเพลง สะดุด ไม่สุด ไม่สมูทเท่าไหร่ โดยเฉพาะบางฉากที่เพลงทำให้หน้าหลัก อย่าง "ทำคลอด" ที่ครั้งนี้อรรถรสหายไปมาก... และ "พิธีปราบผี" ที่ต้องอุทานในใจว่าแอบเสียดายซีนเก่า
7) สัดส่วนของความดราม่าและขบขัน
มิวสิคัลเรื่องนี้ มีส่วนผสมที่ฉลาดและลงตัวของทีมรัชดาลัย คือ ความดราม่าแฟนตาซี และตลก เมื่อ 9 ปีก่อน สัดส่วนของฉากตลกนั้น เอามาคั่นฉากเพื่อถ่ายทอดสถานการณ์ของชาวพระโขนงและ แซมเพื่อเบรกอารมณ์ให้ผู้ชมได้ผ่อนคลายบ้าง ซึ่งเป็นส่วนส่วนตลกสัก 30 % ที่เหลือคือการเน้นขยี้ดราม่าและความนากและพี่มาก
แต่คราวนี้สัดส่วนเปลี่ยนครับ ด้วยการแสดงที่กระชับลง คราวนี้ซีนที่ตัดออกไป หรือกระชับขึ้น คือเพลงที่ถ่ายทอดความรู้สึกที่ลึกซึ้งและบางซีนเป็นการเล่านำไปสู่จุดเปลี่ยนสำคัญของตัวละครในเรื่อง และที่ขยายคือฉากตลก...
ทำให้ความตลกครั้งที่มีสัดส่วน 50% หรือครึ่งเรื่อง.... และฉากดราม่า ลึกซึ้งที่เสริมอารมณ์โรแมนติกน่าประทับใจลึกซึ้งแบบครั้งที่แล้วหายไป เรื่องดราม่าที่ลึกซึ้งของพี่มากและแม่นาคนั้น เวอร์ชั่นนี้เหมือนเล่าผ่านๆ เล่าผิวๆ ไม่ขยี้สิบแรงมือ...
แม้ว่าเวอร์ชั่นนี้จะสนุกครบรส มากขึ้น...แต่ความตราตรึงแบบ 9 ปีก่อนนั้น ไม่มีในเวอร์ชั่นนี้
(ภาพจากไทยรัฐ)
8) เล่าเรื่องผ่านช่วงเวลาที่เป็นประเพณีสำคัญ
ยังคงชื่นชมวิธีคิดงานของรัชดาลัย ที่เลือกเล่าระยะเวลาของเรื่องผ่านประเพณีสำคัญและฤดูกาล ทำให้คนดูรับรู้ได้ง่าย ครั้งนี้ก็ยังคงยึดถือและมีการต่อยอดทำให้เรื่องมีมติที่น่าสนใจขึ้น เช่น
ครั้งนี้เปิดเรื่องตอนหน้าฝน เป็นตอนที่พี่มากและแม่นาคเจอกันครั้งแรก หลังจากห่าระบาด
(ถ้าคิดต่อก็จะพบว่า ห่าระบาดเมื่อหน้าร้อนที่ผ่านมา) ตัดมาเป็นวันลอยกระทงที่แม่นาคท้อง แม่นาคคลอดลูกและเสียชีวิตในวันสงกรานต์ และวิญญาณออกมาคอยพี่มากก็ช่วงเข้าพรรษา (ซึ่งก็คือหน้าฝนของอีกปีนึง)
เห็นไหมว่า เขาก็ดีไซน์มันอย่างจริงๆจัง
9) เพลงแบบสำเนียงไทยๆ
อันนี้ก็ต้องชมจริงๆ ตั้งแต่เวอร์ชั่น Original เรื่องความเข้าใจและสร้างสรรค์ในการหยิบเพลงแบบไทยๆ กลิ่นแบบไทยๆ มาใส่ในมิวสิคัลเรื่องนี้...ทำให้มันเป็นมิวสิคัลสำเนียงไทยมาก (คือฝรั่งไม่มีทางคิดได้แบบนี้หรอก...) และเพลงที่เขาหยิบมานั้น ค่อนข้างลึกซึั้งทั้งรูปแบบ และสะท้อนอารมณ์ที่คนไทยget
- เพลงคู่ : ที่ชายหญิงจีนกัน งอนกัน เกี้ยวกันไปมา มีรับมีแก้ ถูกเอามาใช้ในตอนเปิดเรื่อง หรือนำมาใช้เฉพาะในการเล่าความสัมพันธ์ระหว่างแม่นาคและพี่มาก (เพลงคู่ เช่น นกเขาคูรัก อะไรแบบนั้น)
- เพลงพูด : เพลงชวนหัว ตลก มีท่อน Hook ซ้ำๆ เร็วๆ คั่นด้วยบทสนทนายิงมุก และกลับไปร้องHook อีก ถูกเอามาใช้ในเพลง ไม่เชื่ออย่าลบหลู่... ซึ่งยังตลกอยู่ดี (เพลงพูด ยกตัวอย่างคือ เพลินพรมแดน)
- เพลงทำคลอด : เพลงแนวทดลองที่ต้องเล่าความตื่นเต้นและวิกฤติของสถานการณ์ผ่านทำนองที่ลุ้นระทึก และการใช้โน๊ตที่เหินขึ้นลงไปมาอย่างบ้าคลั่ง ครั้งที่แล้วทำออกมาได้ดี แม้ว่าเพลงจะเหินดูเพี้ยนๆ แต่ว่าฟังเป็นเพลงที่ลื่นไหล ต้นจนจบมีไดนามิค มีน้ำหนักเล่าเรื่องที่ดี แต่คราวนี้มีการแทรกเรื่อง ปรับการเล่าเรื่องใหม่ ทำให้เพลงที่สมูท ฟังดูไม่เป็นเพลงเดียวกัน กระท่อนกระแท่นมาก และไดมานิคเสียไปพอควร
10) ภาพรวม แม่นาคปี 2561 นี้คือแม่นาคคนใหม่ครับ พี่มากก็คือคนใหม่ สร้อย ปริก อาจารย์คง ก็ไม่ใช่คนที่เราคุ้นเคย ชาวบางพระโขนงก็เปลี่ยนไป ถ้าเราเคยรักตัวละครเก่าๆ เมื่อ 9 ปีที่แล้ว แล้วพาพวกเขามาเปรียบเทียบกับเวอร์ชั่นนี้ "เราต้องยอมรับว่าคนรักไม่เหมือนคนเก่า" หรือคือ "นี่หรือคนเดิมที่เคยรัก นี่หรือคือเธอคนนั้น".... คืออย่างที่บอกไว้แต่แรก เวอร์ชั่นนี้คือ "คิดใหม่ ทำใหม่" ดังนั้นเก็บแม่นาคเวอร์ชั่น 9 ปีก่อนไว้ในใจ.... เวอร์ชั่นนี้ไม่ใช่เวอร์ชั่นเก่า เป็นคนละเรื่องบนโครงเรื่องเดียวกัน...
ปล่อยวางตามธีมเรื่อง... ถึงคราวต้องปล่อยวาง อะไรที่ผ่านมาแล้ว เรากอดรั้งมันไว้ไม่ได้
ก็ต้องยอมจากกัน ปล่อยวาง เอากลับมาไม่ได้
เปิดใจ...ดูให้สนุก... และเปิดรับ "แม่นาคเดอะมิวสิคัล" เวอร์ชั่นนี้ เป็นคนรักของเราเพิ่มเข้าไปอีก1เวอร์ชั่นดีกว่า... เพราะอย่างไรก็ตาม "ความรักคู่รัก1 คู่ที่รักกันมากต่างหาก ที่ละครกำลังสื่อสาร"
และ
"จะร้ายดีเพียงใจ จำไว้เพราะฉันรักเธอ" ปล.เป็นกำลังใจให้ทีมงานรัชดาลัย เราเห็นถึงความตั้งใจในงานทุกอย่างที่ผลิตออกมา"จะรอแค่เธอ" แด่ Phantom of the opera เวอร์ชั่นไทย
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in