ผมเริ่มเขียนช่วงมิถุนายนแต่ได้ลงเล่มเดือนสิงหาคมเนี่ยนะ (ฮา) แต่งานนิตยสารก็แบบนี้แหละครับทุกคน เพราะมันต้องมีงานสำรองเก็บไว้เสมอ ๆ สำหรับพร้อมนำกลับมาใช้งานทุกเมื่อ นอกจากนี้ยังมีงานอื่น ๆ อีก อาทิ Traveler's items คอลัมน์แนะนำอุปกรณ์ที่นักเดินทางไม่ควรพลาด
Embrace the Jouney แนะนำ 5 เมืองที่น่าสนใจในตีมต่าง ๆ
Tricks & Tips เคล็ดลับที่น่าสนใจสำหรับการท่องเที่ยว
Around the World คอลัมร์ที่รวบรวมสิ่งน่าสนใจน่าทั่วโลก ไม่ว่าจะนิทรรศกาล แอปพลิเคชัน ฯลฯ
ส่วนสิ่งที่ใครหลาย ๆ คนสนใจอาจเป็นขั้นตอนการทำงานว่ากว่าจะเกิดคอลัมน์เหล่านี้ ต้องริเริ่มจากอะไรบ้าง
ขอสรุปให้แบบง่าย ๆ ว่า 1. กองบรรณาธิการตกลงกันว่าจะเขียนเกี่ยวกับอะไรในแต่ละคอลัมน์ โดยจะมีดัมมี่ให้ดู
**ดัมมี่ = ภาพจำลองนิตยสารเล่มนั้น ๆ ว่ามีคอลัมน์อะไรบ้าง มีเนื้อที่กี่หน้า**
2. สำหรับเด็กใหม่อย่างเราต้องเริ่มเรียนรู้จากงานในเล่มก่อน ๆ ว่าการเขียนมีลักษณะอย่างไร มีหัวข้ออะไรบ้าง
3. หาข้อมูลซึ่งขั้นตอนนี้สำคัญมาก เพาะคนเขียนคอลัมน์ต้องเข้าใจคอลัมน์นั้นเป็นอย่างดีว่านำเสนออะไรแล้วคนอ่านจะสนใจ ดึงดูดผู้อ่าน และผู้อ่านได้ประโยชน์กลับไป แน่นอนว่าไม่ใช่ขั้นตอนที่ง่ายเลยสำหรับการคัดกรองข้อมูล
4. เรียบเรียงให้อ่านง่ายและกระชับ เนื่องจากเนื้อที่ในบางคอลัมน์อาจมีแค่ 1 หรือ 2 หน้าเท่านั้น
5. หาภาพประกอบ
คร่าว ๆ ก็จะเป็นในลักษณะนี้ครับ ส่วนตัวเราชอบเขียนคอลัมน์ City Guide และ Embrace the Journey เพราะมันเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวโดยตรง นอกจากการทำให้ผู้อ่านสนุก มีความสุข และได้เปิดโลกทัศน์ใหม่ ๆ ไปพร้อมงานเขียนของเราแล้ว ตัวเราเองเนี่ยแหละคือผู้ที่ได้เปิดโลกมากที่สุด เรารู้จักเมืองนั้น ๆ มากขึ้นทั้งอาหาร วัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยว จุดเด่นต่าง ๆ มากมายจนเกิดเป็นแรงบันดาลใจให้แก่คนรักการเดินทางอย่างเรา...
มันทำให้เราคิดว่าไม่เฉพาะการเดินทางเท่านั้นที่ทำให้เราได้เปิดประสบการณ์หรือโลกทัศน์ใหม่ ๆ ...
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in