เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว มิวสิคTiny writer
-- Oh Wonder --
  •      จากโพสต์ที่แล้วก็มีแอบเมนชั่นถึงนักร้องสาวจากOh wonderกันไปแล้ว วันนี้เราจะขอพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับวงอินดี้ป็อบที่เพิ่งขายบัตรคอนเสิร์ตในไทยที่sold outไปถึง2รอบด้วยกัน หลายคนอาจจะฉงนสงสัยว่านี่คือวงอะไร หรือบางคนอาจจะเคยได้ยินเพลงผ่านๆหูมาแล้วบ้าง เจ้าของบล็อกเองเลยอยากจะพาทุกคนไปเจาะลึกประวัติความเป็นมาของคู่ดูโอจากลอนดอนเกาะอังกฤษไปด้วยกันนน
         Oh Wonder เป็นวงอินดี้ป็อบอิเล็กโทรที่แจ้งเกิดเมื่อประมาณ2-3ปีที่แล้ว ประกอบไปด้วยสมาชิกสองคนคือ Josephine Vander Gucht นักร้องสาวเสียงหวานและ Anthony West โปรดิวเซอร์หนุ่มที่ผันตัวมาทำงานเบื้องหน้าแบบเต็มตัว

         ขอย้อนกลับไปเมื่อหลายปีที่แล้ว โจเซฟีนและแอนโทนี่เองก็มีวงเป็นของตัวเองและปล่อยผลงานเพลงมาให้ฟังกันด้วย ซึ่งท้าวความกลับไปเมื่อปี2011 โจซี่ไปงานคอนเสิร์ตนึงในไบร์ทตันที่แอนท์แสดงอยู่แล้วครอบครัวของโจซี่เองก็บอกว่า "เออเนี่ย แอนโทนี่เขาเป็นโปรดิวเซอร์นะ ทำไมไม่ไปลองทักทายดูหน่อยล่ะลูก" โจซี่ก็เลยแบบโอเคๆ หลังจากนั้นทั้งคู่ก็เลยได้รู้จักกัน โดยที่โจซี่มีผลงานของตัวเองมาก่อนหน้านี้แล้ว และใช้ชื่อว่า LAYLA เป็นศิลปินเดี่ยวทำเพลงแนวอัลเทอเนทีฟอินดี้ โดยมีแอนโทนี่เป็นคนคอยช่วยอยู่เบื้องหลัง ทั้งช่วยโปรดิวซ์ ช่วยคอรัส อย่างเพลงนี้ที่ปล่อยออกมาจะแอบได้ยินเสียงแอนท์คอรัสอยู่ด้วยนะ


         ส่วนทางด้านของแอนโทนี่เองก็มีวงของตัวเองที่ร่วมกับเพื่อนๆภายใต้ชื่อวง Futures แต่ภายหลังก็แยกย้ายกันไป จนแอนท์ได้ไปทำโปรเจคต์ที่โปรดิวซ์ร่วมกับเพื่อนในชื่อว่า We the wild ซึ่งก็ปล่อยเพลงเพราะๆออกมาให้ฟังกันด้วย ลองไปฟังดูได้ จริงๆคิดว่าโปรเจกต์นี้ค่อนข้างดีทีเดียว แล้วก็มีกระแสตอบรับด้านบวกเยอะด้วย เสียดายที่ไม่ได้ทำต่อแล้ว


         หลังจากที่ทั้งคู่รู้จักและได้ทำงานร่วมกัน ในปี2013ทั้งสองจึงได้มาพูดคุยกันในเรื่องเริ่มทำดนตรีด้วยกัน เนื่องจากรสนิยมทางดนตรีของทั้งคู่ที่เหมือนกันมากทำให้การจะร่วมทำเพลงให้ออกมาในแนวที่ชอบนั้นไม่ยากเลย ทั้งคู่เลยเริ่มแต่งเพลงด้วยกันและโปรดิวซ์กันเอง เพราะคิดว่าจะทำเป็นงานเล่นๆและอัปโหลดลงสตรีมมิ่งชื่อดังอย่าง SoundCloud โดยที่ไม่รู้เลยว่าจะทำให้ชีวิตพวกเขาเปลี่ยนไป เพราะกระแสตอบรับนั้นดีเกินคาด โดยเพลงแรกที่ลงคือ Body gold (ซึ่งเป็นเพลงที่ทั้งคู่บอกว่าภูมิใจที่สุด) และทั้งคู่ก็อัปโหลดเพลงอยู่เรื่อยๆเดือนละหนึ่งเพลง ส่วนเพลงที่ชอบที่สุดในอัลบั้มโจเซฟีนบอกว่าชอบเพลง Livewire เพราะชอบท่อนเปียโนที่ตัวเองต้องเล่นมาก มันสนุกดี (...) แอนโทนี่บอกว่าชอบเพลง Plans (เพลงเดียวกับเราเลยเอ๊าะ<3) เมื่อถามว่าการแต่งเพลงหนึ่งเพลงภายในเวลาเพียงเดือนเดียวนั้นยากมั้ย โจเซฟีนก็บอกว่าพวกเขาเป็นคนที่ทำงานเข้ากันได้อย่างดีและรวดเร็ว โจซี่มักมีไอเดียคิดเพลงขึ้นมาเสมอ เมื่อเธอนำมาเสนอกับแอนท์เขาก็จะช่วยเกลาเนื้อเพลงอีกที โจซี่เปรียบเทียบตัวเองกับแอนท์เป็น Drew Barrymore และ Hugh Grant จากภาพยนตร์เรื่อง Music&Lyrics ซึ่งจริงๆแล้วเพลงนึงใช้เวลาตกเพลงละประมาณ10นาทีเท่านั้น!  คนมีความสามารถนี่เก่งจริงๆเนอะ แต่งแป๊บเดียวแต่เพลงออกมาดีฟังได้ตลอดปีเลยทีเดียว 

        หลังจากประสบความสำเร็จอย่างมากในการปล่อยเพลงร่วมกัน ทั้งคู่ก็ได้มีผลงานอัลบั้มแรกในชื่อ  OH WONDER  ในชื่อเดียวกับชื่อวง และมีทัวร์ทั่วทั้งยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย เอเชีย รวมถึงประเทศไทยด้วย(เป็นประสบการณ์ตื่นเต้นมาก เพราะแย่งกันกดบัตรเหมือนซอมบี้จากเทรนทูปูซาน สาบานว่าเรากดบัตรเร็วกว่าตอนกงยูวิ่งหนีซอมบี้) ทำให้วงเป็นที่รู้จักในระดับที่ก้าวเข้าใกล้คำว่า world wide ซึ่งพูดได้ว่าคู่ควรมากๆ และตอนนี้ก็กำลังมีผลงานอัลบั้มที่สองตามมาที่ใช้ชื่อว่า Ultralife ซึ่งในอัลบั้มนี้ทั้งคู่ได้สร้างเพลงในแนวที่ค่อนข้างต่างจากอัลบั้มแรก จะสัมผัสได้ถึงลูกเล่น เทคนิคที่แพรวพราวมากขึ้น รวมถึงบีทและเบสที่หนักกว่าเดิมแต่ยังคงไว้ซึ่งความรู้สึกผ่อนคลายแบบที่เราจะรู้สึกได้เวลาฟังเพลงจากoh wonder ซึ่งอัลบั้มที่สองจะปล่อยให้ฟังกันแบบเต็มๆในวันที่ 14กรกฎาคมนี้ นี่ก็ใกล้จะปล่อยเต็มทีแล้ววว 

         ถ้าจะให้แนะนำเพลง สำหรับเราเราชอบวงนี้จาก without you แต่อีกเพลงที่ถ้าให้เลือกแนะนำคงเป็น Drive เพลงบีทเบาๆที่เสียงโจเซฟีนทำให้เพลงดูลื่นหู ฟังเพลินๆแบบฟีลกู๊ด กับเนื้อหาที่เศร้าๆบวกเอ็มวีหน่วงๆทำให้เพลงนี้กลายเป็นเพลงที่เราชอบมากที่สุดเพลงนึงในอัลบั้ม

    ส่วนอีกเพลงเป็นแทร็คนึงที่เราชอบมากๆๆๆ อาจจะไม่ค่อยดังมากเท่าไหร่ ฟังเหงาๆคนเดียวเป็นอะไรที่อินมาก เสียงเปียโนในเมโลดี้ลงตัวกับจังหวะช้าๆบวกเสียงร้องร้องนุ่มๆกลมกล่อม ทำให้เพลงนี้เราค่อนข้างประทับใจมากเลย ยิ่งถ้าอกหักมาแล้วมาฟังท่อน won't you stay with me นี่แบบน้ำตาลทะลักแน่

    แทร็กนี้มาจากอัลบั้มใหม่ เป็นเพลงที่จังหวะสนุกๆ เมโลดี้สดใส บีทโยกๆ ไลน์เบสแน่นกว่าเดิม ฟังแล้วรู้สึกชีวิตมีสีสันเหมือนวิ่งเล่นในทุ่งลาเวนเดอร์ แต่ในเวอร์ชั่นนี้ที่เราอยากแนะนำคือเป็นแจ๊สเซสชั่น ฟังสบายเบาๆไม่หนักหู ไว้ฟังก่อนนอนชิลๆ จริงๆคือเพลงนี้มีอีกเวอร์ชั่นเป็นacousticซึ่งก็เพราะไปอีกแบบ ไปหาฟังได้


         มาถึงคำถามที่หลากหลายคนค้างคาใจกันอยู่ ความสัมพันธ์ของทั้งคู่เป็นยังไงกันแน่? อยากรู้กันใช่มั้ยล่าาา งั้นขอออกตัวก่อนว่าเราเป็นชิปเปอร์ของคู่นี้หนักมาก55555 คือเวลาทั้งสองอยู่ด้วยกันจะน่ารักมากๆ ถ้าติดตามจริงๆจะเห็นหลายๆโมเม้นท์ของสองคนนี้ จริงๆเราสามารถขุดหลักฐานมาสร้างอีกโพสต์ได้เลย แต่ไม่อยากโจ่งแจ้งเกินไป555 จากนี้ไปจะเป็นการสันนิษฐานและปะติดปะต่อเรื่องราวของเราเองเท่านั้น ไม่มีแหล่งอ้างอิงที่ชัดเจน ทั้งหมดเกิดจากความชิปของเจ้าของบล็อกเพียงผู้เดียว
         คือตั้งแต่ครั้งแรกที่ทั้งคู่พบกัน เหมือนว่าทั้งโจซี่และแอนท์จะมีแฟนอยู่แล้ว แต่ก็เลิกกันไปก่อนที่ทั้งคู่จะมาทำเพลงร่วมกันอย่างจริงจัง พอต้องมาทำเพลงด้วยกันและใช้เวลาร่วมกันมากๆเข้า ทั้งคู่เลยย้ายมาอยู่บ้านหลังเดียวกันเพื่อใช้เป็นสตูดิโอทำเพลง และเนื่องจากต้องทัวร์ร่วมกันทั้งปี ทั้งคู่ก็ยิ่งต้องใช้เวลาร่วมกันมากขึ้น ถึงแม้ในสัมภาษณ์ทั้งคู่จะออกมาปฏิเสธ แต่แฟนๆก็อดคิดไม่ได้ว่าทั้งคู่ต้องมีซัมติงกันแน่ๆ! ทั้งภาพและแคปชั่นที่ดูมากกว่าเพื่อน และในวิดิโอที่บันทึกไว้ระหว่างทางตลอดทัวร์ทั่วโลก(เสิร์ชในยูทิวบ์ได้) จะมีบางคลิปที่เราแอบสังเกตุเห็นแอนท์เข้ามากอดโจซี่จากด้านหลังด้วย! แต่เอาจริงๆไปส่องในไอจีก็มีเยอะเหมือนกันนะ(แอบเปิดวาร์ป) แถมมีหลายครั้งที่ทั้งคู่ชอบไปเที่ยวด้วยกันสองต่อสอง(มีแอบแวบมาไทยด้วยกันด้วย) แล้วคริสต์มาสที่ผ่านมาแอนท์เองก็มาเฉลิมฉลองกับครอบครัวโจเซฟีนด้วยเช่นกัน ขนาดนี้แล้วจะไม่ให้ชิปยังไงไหวล่ะเนี่ย ทั้งหมดที่พูดมานี่คือไม่ได้ต้องการให้เชื่อแต่อย่างใด แต่หากใครสนใจเป็นแนวร่วมก็เข้ามาทักทายในทวิตได้5555 คือเราคิดว่าเวลาที่เขาให้สัมภาษณ์แล้วปฏิเสธเพราะว่าน่าจะต้องการให้คนสนใจที่ผลงานเพลงเสียมากกว่า ไม่อยากให้มองว่าเป็นคู่รักที่ทำดนตรีร่วมกัน อยากทำงานแบบ professionalว่างั้นเหอะ ซึ่งถ้าเขายังไม่พร้อมเปิดก็ไม่เป็นไร ฝั่งนี้จะคอยเชียร์อย่างเงียบๆ55555
         หวังว่าทุกคนที่ได้ฟังผลงานของทั้งคู่จะชอบ แฟนเพลงอินดี้พลาดไม่ได้เลย เราเชื่อว่าในอนาคตทั้งคู่จะต้องได้ไปไกลกว่านี้แน่ ยังไงก็ฝากทุกคนสนับสนุนและติดตามผลงานเพลงดีๆมีคุณภาพจากคู่ดูโอสองคนนี้ด้วยนะคะ
                                                                           
    Updated : They got married! ยินดีกับทั้งคู่ด้วยมากจริงๆ ชิปเปอร์ตัวน้อยคนนี้ถึงฝั่งฝันแล้ว y—y

         

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
SallyK (@chalottae)
แทบขายไตซื้อบัตรกับวงนี้จริงๆ เพลงดีมากๆ
Tiny writer (@tinygirlwriting)
@chalottae เสียไตตอนนี้จะได้ไม่เสียใจตอนหลังนะคะ55555