เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ยChaitawat Marc Seephongsai
BON EN VOYAGE แรดรอบโลก By บองเต่า
  •            รีวิวเว้ย (98) การเดินทางมักทำให้เรา "โตขึ้น" ทั้งในแง่ของความคิด การใช้ชีวิต รวมไปถึงรูปแบบวิธีการที่เราใองโลกผ่านสายตาที่เห็นโลกมามากขึ้น ตามจำนวนไมล์ที่สะสมในแต่ละการเดินทาง กลับมาคราวนี้ "บองเต่า" บอกกับเราว่าการเดินทางไม่ได้ทำให้โตขึ้นอย่างเดียวเท่านั้น แต่มันทำให้เรา "แรด" มากขึ้นไปด้วย 

    หนังสือ : BON EN VOYAGE แรดรอบโลก
    โดย : บองเต่า
    จำนวน : 288 หน้า
    ราคา : 295 บาท

              ระยะเวลา 20,000 - 30,000 วัน ของช่วงชีวิตคนหนึ่งคน เราจะเดินทางได้มากมายขนาดไหนกัน (?) คถามที่น่าสงสัยและรบกวนจิตใจของคนชอบเดินทาง

              หลายครั้งที่เลื่อน Facebook ผ่านตา เราใักพบว่าเพื่อนหลาย ๆ คนใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศมากกว่าอยู่บ้านเสียอีก เราจะเห็นรูปแบบการใช้ชีวิตแบบนี้ มีพัฒนาการเลื่อยมา นับตั้งแต่ ม.ปลาย เราใักจะพบภาพความสวยงามของต่างประเทศ ผ่านโลกของเพื่อนในช่วงปิดเทอม โตขึ้นมากน่อยเราก็ยังเห็นใันผ่านช่วงปิดเทอม แต่พอเข้าสู่วัยทำงาน และการเปิดเสรีทางวีซ่าของบางประเทศ หลายครั้งเราเห็นเพื่อนของเราอยู่ต่างประเทศแทบทุกวัน วันละคนสองคน

             คำถามตอนเด็ก ๆ มันเลยวกกลับมาอีกครั้ง ว่าในช่วงชีวิตของคนเราจะเดินทางไปในที่ต่าง ๆ ได้กี่ครั้งกัน (?) และการเดินทางมันให้อะไรกลับเราบ้าง (?)

             หลังจากนั่งตั้งคำถาม และไม่พยายามหาคำตอบอยู่หน้าคอม หน้าโทรศัพท์ หน้ากระดาษ อยู่นานสองนาน กระทั่งไม่นานมานี้ก็มีคนมาตอบคำถามดังกล่าวให้ ถึงจะตอบชัดเจนมากในข้อที่ (2) แต่ข้อที่ (1) ก็ยังคงไม่ชัดเจนก็ตาม

             "BON EN VOYAGE" ในชื่อไทย "แรดรอบโลก" ของ "บองเต่า" สามารถตองคำถามในข้อที่ (2) ว่าการเดินทางมันให้อะไรกับเราบ้าง (?) ได้อย่างชัดเจน สิ่งที่ "บองเต่า" บอกกับเราว่าเขาได้มันเพิ่มมาแน่ ๆ นั่งคือเรื่องของความ "แรด" และ "ความกล้าหาญในการพจญภัยในต่างแดน"

              สำหรับนักเดินทางหลายคนอาจจะบอกกับเราว่า ..การเดินทางไรต่างประเทศจะทำให้เรา โตขึ้น มองโลกเปลี่ยนไป เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น.. แต่สำหรับ "บองเต่า" คำตอบเหล่านั้นยังคงอยู่ แต่ให้ "คูณ" เพิ่มเข้าไปด้วย "ความแรด" ถึงจะได้สมการค่าตอบแทนการเดินทางไปต่างประเทศฉบับ "บองเต่า"

             หลังจากอ่าน "BON EN VOYAGE แรดรอบโลก" จบ สิ่งหนึ่งที่ก่อตัวขึ้นในใจ คงหนี้ไม่พ้นความรู้สึกที่ชวนให้เปิดตู้เสื้อหา ควานหากระเป๋าเดินทางใบเก่ง ยัดข้าวของที่จำเป็นลงไป และก้าวขาออกไปจากบ้าน แต่จะไปที่ไหนก็ยังไม่รู้ ต้อนนี้รู้เพียงแค่ว่าเราควรออกไป "แรด" บ้างอย่าให้น้อยหน้า "บองเต่า" เขาได้

    BON EN VOYAGE แรดรอบโลก นะทุกคน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in