เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ยChaitawat Marc Seephongsai
ฐิศิษพานุสรณ์ : รำลึกถึงการจากไปของชายอันเป็นที่รัก

  •           รีวิวเว้ย (20) หนังสือเฉพาะกิจ ก็คิดนะว่าควรรีวิวมั้ย แด่เพื่อนรักที่จากเพียงกายและย้ายมาอยู่ในความทรงจำ

    หนังสือ : ฐิศิษพานุสรณ์

              ฐิศิษพานุสรณ์ เป็นหนังสือที่ผู้รีวิวไม่คิดว่าจะได้เข้ามามีส่วนร่วมในการทำหนังสือเล่มนี้ให้เกิดขึ้น ถึงแม่นว่าเราจะภูมิใจทุกครั้งที่ได้เห็นผลงานที่ตัวเองปลุกปล้ำสำเร็จออกมาเป็นเล่ม แต่กับหนังสือเล่มนี้ น่าจะเป็นเพียงเล่มเดียว ที่ในฐานะของ 1 ในผู้ทำหนังสือ ได้แต่ภาวนาให้มันไม่เสร็จเพราะมันต้องไม่ใช่เรื่องจริง แต่ที่สุดแล้วความจริงก็คือความจริง ความจริงของโลกที่เป็นนิรันด์ ความจริงที่ใคร ๆ ก็ไม่อาจหลีกหนี ความจริงของชีวิตที่เราต้องเผชิญกันทุกคน อยู่ที่ว่าช้าหรือเร็ว

              ฐิศิษพานุสรณ์ เป็นหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของความรัก ความทรงจำ ภาพในวันวาน ของชายผู้เป็นทั้ง ลูก พี่ น้อง หลาน แฟน ลูกศิตย์ ฯลฯ อันเป็นสถานะที่หลากหลาย ในการประกอบสร้างและหล่อหลอมให้เกิดคนคนหนึ่ง ในสังคมหนึ่ง ๆ

               หนังสือ ฐิศิษพานุสรณ์ ว่าด้วยเรื่องราวความอาลัยรัก ที่ทั้ง พ่อ แม่ พี่ น้อง เพื่อน ได้มีให้กับเพื่อน ฐิศิษ ผู้จากไปอย่างไม่มีวันกลับ หนังสือได้พูดถึงสิ่งต่าง ๆ ที่ประกอบสร้างกันขึ้นมาเป็นฐิศิษ และพูดถึงสิ่งต่าง ๆ ที่ประกอบสร้างฐิศิษในความทรงจำของคนแต่ละคน ด้วยความจำกัดของจำนวนหน้าหนังสือทำให้ภาพจำของ ฐิศิษใน"ฐิศิษพานุสรณ์"เป็นภาพจำของ ฐิศิษ ในความทรงจำของคนเพียงหยิบมือ แต่ภาพจำเหล่านั้นก็สะท้อนความเป็นฐิศิษออกมาได้อย่างที่ฐิศิษเป็น และจะสถิตอยู่ในความทรงจำของคนเหล่านั้นไปตลอดกาล

              ฐิศิษพานุสรณ์ เป็นหนังสือเล่มเดียว ที่ไม่อยากให้มีขึ้นจริงบนโลกนี้ เพราะมันเร็วเกินไป ที่ต้องเขียนอาลัยถึงชายที่รักของใครหลาย ๆ คน รวมถึงเขายังเป็นพี่ชายที่รักยิ่งของผู้รีวิวด้วย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in