รายได้ = ค่าใช้จ่ายจำเป็น + เงินออม/เงินลงทุน + ค่าใช้จ่ายตามที่ต้องการ
2. คิดค่าใช้จ่ายจำเป็น
ต่อมาเมื่อมีรายได้แล้วก็ต้องมีค่าใช้จ่าย ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้จะเป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิต เช่น ค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าเดิินทาง ค่าไฟฟ้า/ค่าน้ำ ค่า Internet ค่าใช้จ่ายสำหรับครอบครัว เป็นต้น
ให้เราทำรายการว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง เพื่อที่เราจะได้นำเงินส่วนที่เหลือไปสู่การออมเงินต่อไป
3. คิดเงินออมฉุกเฉิน
เพื่อเตรียมไว้พร้อมสำหรับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน หากเราถูกเลิกจ้างหรือธุรกิจที่เราทำไม่สามารถไปต่อ
ดังนั้นเราต้องมีเงินสำรองในช่วงที่ไม่มีรายได้
เราจึงต้องมีเงินสำรองเป็นจำนวน = ค่าใช้จ่ายจำเป็น 6-12 เดือน
หากอาชีพที่เราทำอยู่มีความมั่นคงก็ให้เก็บเพียง 6 เดือนก็พอแล้ว แต่หากมีความไม่แน่นอน เช่นทำธุรกิจส่วนตัวก็ควรมีเผื่อค่าใช้จ่ายไว้ 12 เดือน
4. คำนวณเงินที่ต้องการใช้ยามเกษียณ
เงินเดือนที่ต้องการในอนาคต = เงินเดือนที่ต้องการในปัจจุบัน x (1+อัตราเงินเฟ้อ)^ปี
เช่น เราอยากได้เงินเดือนในการใช้ตอนเกษียณ เดือนละ 30,000 บาท
เงินเดือนที่ต้องการในอนาคต = 30,000 x (1+0.02)^37
= 62,420 บาท/เดือน
ปี = อายุที่เกษียณ - อายุปัจจุบันของเรา
5. คำนวณเงินบำนาญจากประกันสังคม
เงินบำนาญจะช่วยเราลดในการเก็บเงินส่วนที่ต้องลงทุน เราจึงต้องคำนวณเงินบำนาญที่จะได้หลังจากเกษียณไว้ด้วย
เงินบำนาญ = (20% + อัตราปรับเพิ่ม) x ค่าจ้างเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้าย
= (20% + 33%) x 15,000 บาท/เดือน
= 7,950 บาท/เดือน
สูตร อัตราปรับเพิ่ม = 1.5% x (จำนวนปีที่ทำงานจนถึงเกษียณ - 15)
หมายเหตุ เลขของค่าจ้างเฉลี่ยสูงสุดได้ไม่เกิน 15,000 บาท
6. คำนวณเงินเดือนเกษียณที่ต้องเก็บเพิ่ม
เงินเดือนที่ต้องเก็บเพิ่ม = (4) - (5)
= 62,420 - 7,950 บาท/เดือน
= 54,470 บาท/เดือน
7. คำนวณเงินก้อนที่ต้องเก็บยามเกษียณ
ในส่วนนี้จะเป็นการสรุปว่าเราควรต้องเก็บเงินให้ได้กี่บาทในวัยที่เกษียณ
เงินก้อนเกษียณ = ( (6) x 12 ) / (ผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับ - อัตราเงินเฟ้อ)
= (54,470 x 12) / (0.05-0.02)
= 21,788,000 บาท
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in