ทำความรู้จักกับความรักรูปแบบต่างๆด้วย “ทฤษฏีสามเหลี่ยมความรัก”
ทฤษฎีสามเหลี่ยมความรัก คือทฤษฎีที่ว่าด้วย "รูปแบบของความรัก" ซึ่งความรักแต่ละรูปแบบก็จะมีลักษณะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับ 3 องค์ประกอบหลัก คือ "ความใกล้ชิด ความเสน่หา และความผูกมัด"
ความใกล้ชิด (Intimacy) คือความรู้สึกผูกพัน คุ้นเคย ใกล้ชิดสนิทสนม การแลกเปลี่ยนความคิด
และการสื่อสารที่ดีมีความเข้าใจและไว้วางใจซึ่งกันและกันเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความมั่นคงทาง
ความสัมพันธ์และก่อให้เกิดความสัมพันธ์ในระยะยาวถือเป็นองค์ประกอบด้านอารมณ์
ความเสน่หา (Passion) คือความรู้สึกหลงใหล ความดึงดูดหรือมีแรงขับทางเพศความรู้สึกพึงพอใจในรูปลักษณ์ภายนอกรวมไปถึงกริยาท่าทาง การแสดงออก จริตต่างๆเป็นส่วนที่ทำให้มีความต้องการในการดำเนินความสัมพันธ์หรือทำให้เกิดความรู้สึกโรแมนติกถือเป็นองค์ประกอบด้านแรงจูงใจ
ความผูกมัด (Commitment) คือ การตัดสินใจอะไรต้องทำร่วมกับอีกคนไม่ว่าจะเป็นการตกลงทางด้านความสัมพันธ์การตัดสินใจที่จะรักกันการใช้ชีวิตร่วมกันอย่างต่อเนื่องความรับผิดชอบในความสัมพันธ์ตามที่ตกลงกันไว้และการวางแผนที่จะใช้ชีวิตด้วยกันต่อไปในระยะยาว เป็นองค์ประกอบทางด้านความคิด
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in