เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว - มากกว่ารักMarina Book Blog
รีวิว - วาสนาคนเขลา : ขวงซั่งจยาขวง

  • เรื่องย่อหลังปก
    มีคำกล่าวว่า "คนฉลาดมักแกล้งโง่" ทว่าในสถานการณ์เช่นนี้จะเรียกว่า "แกล้ง" ได้หรือ เมื่อคุณหนูรองสกุลหลี่แห่งอำเภอเฉิงเป่ยที่เดิมทีเฉลียวฉลาดและงดงาม ทั้งยังเป็นผู้กุมความลับเรื่องการต่อเรือของตระกูล เกิดตกม้าจนปัญญาอ่อนไป!

    ความห้าวหาญและความสามารถที่ทำให้ศัตรูคู่อริต้องขบเขี้ยวเคี้ยวฟันเคยโด่งดังไปทั่วเหนือจรดใต้ ยามนี้กลับเหลือเพียงหญิงสาวไร้สามารถ ที่มีความคิดอ่านเทียบเท่าเด็กหญิงตัวเล็กๆ ผู้หนึ่งช่างทำให้คนเห็นแล้วต้องทอดถอนใจว่า...สวรรค์อิจฉาคนงามโดยแท้!

    มิหนำซ้ำก่อนหน้านางยังทำให้ "มัจจุราชฉู่" ผู้มีคติ "ใครขวางข้าตาย" เจ็บแค้นจนตอนนี้เขาเข้ามาวนเวียนใกล้ชิดราวกับรอวันชำระแค้นกับนางอย่างไรอย่างนั้น โชคยังดีที่นางมีคู่หมั้นที่ไม่ทอดทิ้ง และมีน้องสาวร่วมบิดาที่พร้อมอยู่เคียงข้าง ทว่าวาสนาที่นางจะได้รับต่อจากนี้กลับมาจาก "มัจจุราชฉู่" ศัตรูร้ายกาจของนางผู้นั้น!

    คุยกันหลังอ่าน
    ก็หลังจากเมื่อวานบอกว่าจะไปคุ้ยหาวาสนาคนเขลามาอ่าน ก็พบว่ายังมีอยู่จริงๆด้วยค่ะ คราวนี้อ่านรวดเดียวสามเล่มจบเลย หลังจากที่คราวแรกอ่านไปครึ่งเล่มแล้วก็ drop เอาไว้ คือเราจำได้ละว่าตอนแรกที่เรา drop เอาไว้ก็เพราะว่ารู้สึกกระอักกระอ่วนอยู่บ้างกับฉากบนเตียงของนางเอกที่กลายเป็นคนที่มีบุคลิกเด็กๆ ไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไรแบบนั้น
    ส่วนในเรื่องของพลอตเรื่อง อาจจะเป็นเพราะว่าเราอ่านต่อจากเกิดใหม่เพื่อคืนฐานะเดิมทันทีเลย ก็เลยรู้สึกว่าบรรดาตัวละครมี position ที่คล้ายๆกันอยู่เหมือนกัน หรือบางทีก็อาจจะเป็นแนวที่คนเขียนชอบนั่นแหละ อย่างบุคลิกพระเอกที่เป็นแนวแม่ทัพ ปากร้าย ใจอ่อน หรือตัวร้ายที่เคยเป็นคนรักกับนางเอกมาก่อน หรือจะเป็นน้องสาวที่ชอบพอกับตัวร้ายแล้วก็แย่งตัวร้ายไป
    เราอ่านสามเล่มรวดเลยก็รู้สึกว่าสนุกดีค่ะ มีความน่ารัก ชวนหัว ไม่ได้ดราม่ามาก พระเอกเองก็ต้องพยายามอย่างมากในการจัดการเรื่องราววุ่นวายไม่จบสิ้นของนางเอก พระเอกก็พูดได้ว่าเป็นสายคลั่งรักคนหนึ่งเหมือนกัน 
    พลอตคร่าวๆคือ นางเอกเป็นราชินีเรือ ที่บ้านทำกิจการต่อเรือ นางเอกเองก็มีวิชาที่ถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษแล้วก็เก่งเรื่องกลไกมาก นางเอกหมั้นกับคุณชายรองสกุลเสิ่นอยู่ แต่คุณชายรองสกุลเสิ่นกลับทรยศ ทำให้น้องสาวของนางเอกท้อง น้องสาวก็อยากแต่งงานเข้าสกุลเสิ่น นางเอกที่ตอนนั้นตกม้าจนทำให้มีสติปัญญาเหมือนเด็กเล็กๆ สุดท้ายก็ไม่ได้แต่งเข้าสกุลเสิ่น พระเอกฉู่จิ้งเฟิงก็มาขอนางเอกที่บ้าน พระเอกชอบนางเอกมาก่อนแล้ว ตอนนี้ต่อให้นางเอกมีบุคลิกเหมือนเด็กเล็กๆ ดูแลยากยังไงก็จะแต่งงานด้วยอยู่ดี กดดันไปกดดันมา ก็ได้แต่งงานกัน...อะไรทำนองนี้
    เรื่องที่ตัวละครประกอบก็เหมือนจะมีคู่กันหมด พี่สาวนางเอกกับแม่ทัพกวน หรือ กระทั่งน้องชายพระเอกฉู่วั่งกับเพื่อนร่วมเรียนของนางเอก ฮ่องเต้กับอาจารย์โจว (แอบรู้สึกว่าตอนพิเศษของฮ่องเต้กับอาจารย์โจวดูแบบ OOC บุคลิกฮ่องเต้คนนี้มาก)

    สรุปแล้วเราว่าสนุกดีค่ะะ อ่านได้เพลิน ไม่ได้วางเลยย ให้เทียบกันกับ เกิดใหม่เพื่อคืนฐานะเดิม เราคิดว่าพอๆกัน เรื่องเกิดใหม่อาจจะเข้มข้นกว่าเพราะมีชิงอำนาจ มีการรับมือกับคนที่มาเกิดใหม่ ทำกิจการต่างๆ ส่วนเรื่องนี้ก็เน้นความรักพระนางมากกว่า

    รีวิวเรื่องอื่นๆทั้งหมด: #marinabookblog
    รีวิวแยกตามสนพ: Home

    รีวิวอื่นๆ ของมากกว่ารัก : CLICK!
    รีวิวอื่นๆ ของมากกว่ารัก(ฉบับปกคน) :CLICK!

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in