เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว - มากกว่ารักMarina Book Blog
รีวิว - ธาราวสันต์ บุษบันจันทรา : เผิงไหลเค่อ

  • เล่ม 1 - E book : CLICK!

    เรื่องย่อหลังปก
    "นับแต่วันนี้เป็นต้นไป ชีวิตที่เหลืออยู่ของข้าภรรยาขอฝากไว้กับหลางจวิน...”
    ในคืนวันแต่งงาน สตรีที่ หลี่มู่มีใจรักมั่นฝังใจพร่ำคำสัญญาออกมาอย่างหนักแน่น
    แต่เพียงคล้อยหลังดื่มสุรามงคล ชะตาชีวิตในชาตินี้ของเขาก็ต้องจบสิ้นลง!
    เขาผู้เคยเป็นถึงต้าซือหม่าผู้ยิ่งใหญ่แห่งราชวงศ์ใต้ อยู่เหนือคนนับหมื่น อยู่ใต้คนเพียงคนเดียว
    สุดท้ายก็ถูกกำจัดภายใต้อุบายแผนสาวงาม

    ชาติใหม่นี้เขาจึงตัดสินใจเปลี่ยนแปลงชะตาเดิม
    ในเมื่อชาติที่แล้ว เกาลั่วเสินต้องเป็นม่ายอยู่หลายปีกว่าจะมาแต่งให้เขา
    ไยครานี้มิสู้เขาตัดหน้าแต่งงานกับนางก่อนเสียเลยเล่า
    ถึงเขาจะเป็นเพียงทหารตำแหน่งเล็กๆ ก็จะขออาจเอื้อมช่วงชิงบุตรสาวของขุนนางตระกูลสูงศักดิ์
    ให้นางได้เรียกเขาว่า หลางจวินอีกครั้งให้ได้!

    คุยกันหลังอ่าน
    ถึงส่วนมากรีวิวของงานเผิงไหลเค่อเราจะไม่ได้ชมขนาดนั้น แต่เราก็คิดว่าตัวเองชอบอ่านพอสมควร เซตนี้เล่มห้าออก E-book ใน meb ตอนเที่ยงคืนวันที่ 9 สิงหา โนติเด้งปุ๊บเราก็สอยรวดเลย 55555
    ได้ยินประเด็นเรื่องการแปลทับศัพท์มาบ้าง แต่ก็ต้องบอกว่าทับศัพท์เยอะจริงๆ ทับในคำที่ปกตินิยายแปลจีนไม่ทับกันขนาดนี้อะ คิดว่าลางเนื้อชอบลางยาแล้วกัน บางคนอาจจะชอบฟีลให้อ่านออกเสียงจีน แต่ส่วนตัวเรายังอยู่ในทีมแปลเป็นไทยนะ

    เข้าเรื่องกันเลย เซตนี้ห้าเล่มจบค่ะ เป็นผลงานล่าสุดของเผิงไหลเค่อที่แจ่มใสเอามาแปล ส่วนตัวเราอ่านงานเผิงไหลเค่อมาเกือบทุกเรื่อง ก็คิดว่าคนเขียนเก่งมากในการเล่าเรื่องสเกลใหญ่ เนื้อหาส่วนมากมีรบกับรักผสมๆกันไป อีกจุดนึงที่เด่นมากของเผิงไหลเค่อคือมักจะสร้างตัวละครผู้ชายออกมาได้ realistic ซึ่งนั่นก็บางทีทำให้เราไม่ชอบพระเอกเท่าไหร่ พระเอกคนเดียวที่เราชอบของเผิงไหลเค่อคือพี่ใหญ่เผยค่ะ แต่เท่าที่อ่านเล่ม 1 ของเรื่องนี้ก็ดูเหมือนว่าหลี่มู่อาจจะมาสูสีกับพี่ใหญ่เผยเลยทีเดียว

    เรื่องเริ่มได้ค่อนข้างน่าสนใจ ตัวพระเอกเองเป็นแม่ทัพ แต่งงานกับนางเอกที่สามีตายไปนานแล้ว นางเอกก็จำใจแต่งงานกับพระเอก เพื่อให้พระเอกไม่คิดกบฎ (ตามคำขอของลูกพี่ลูกน้องที่เป็นฮองเฮา) แต่สุดท้ายพระเอกกลับถูกวางยาพิษตายในคืนวันงานแต่ง ตายต่อหน้าต่อตานางเอก ส่วนนางเอกต่อมาก็ฆ่าตัวตาย
    เรื่องนี้คนที่ย้อนอดีตกลับมาคือพระเอกค่ะ หลี่มู่ย้อนอดีตกลับมาคราวนี้ตั้งใจเอาไว้ว่าจะไม่ยอมให้นางเอกแต่งงานกับคนอื่นก่อน ต้องแต่งงานกับตัวเองเท่านั้น ใช้อุบายอาศัยความดีความชอบในการรบของตัวเองบวกกับการแตกแยกระหว่างตระกูลใหญ่ต่างๆกับราชวงศ์ได้แต่งงานกับนางเอกโดยที่นางเอกไม่เต็มใจ

    ก็ดูเป็นพระเอกขี้บังคับคนหนึ่ง 555555555 ก็บังคับจริงๆในเรื่องการแต่งงาน พระเอกยึดติดกับนางเอกมาก มีทั้งความรู้สึกบวกลบ ตอนเด็กๆนางเอกเคยเอ่ยปากช่วยพระเอกเอาไว้ตอนพระเอกถูกตีอยู่ข้างถนน ส่วนชาติที่แล้วก็เคยถูกฆ่าในคืนงานแต่ง มาชาตินี้เลยยึดติดมากว่าต้องแต่งงานกับผู้หญิงคนนี้ให้ได้
    หลังจากแต่งงานนางเอกก็ย้ายเมืองไปอยู่กับพระเอก ชีวิตหลังแต่งงานของพระเอกเรื่องนี้คือนิยามของคำว่าคลั่งรักอย่างอ่อนโยน แบบ...น่ารักมาก ดูเป็นคนเงียบๆ ที่คอยใส่ใจนางเอก นอกจากบังคับแต่งงานแล้ว เรื่องอื่นก็ไม่ค่อยยุ่งกับนางเอกเท่าไหร่ ออกแนวเป็นห่วงอยู่ห่างๆ ตามใจนางเอกมากเลย มีความเป็นผู้ใหญ่กว่า พระเอกมีฟีลรู้สึกว่าตัวเองแก่มากแล้ว ใช้ชีวิตมาสองชาติแล้ว ส่วนนางเอกยังเป็นเด็กๆอยู่เลย ยังไร้เดียงสาไม่เหมือนกับผู้หญิงที่ตัวเองแต่งงานด้วยเมื่อชาติที่แล้ว

    'เขายอมใช้เวลาครึ่งชีวิตเพื่อให้นางยังคงทำตามอำเภอใจต่อไปได้ ส่วนหญิงสาวที่อ่อนโยนเข้าอกเข้าใจผู้อื่นที่ทำให้เขาคิดถึงผู้นั้นเพียงฝังเอาไว้ในหัวใจก็พอแล้ว' 
    ก็อ่านมา 1 เล่ม so far ค่อนข้างชอบนะ เรื่องแปลก็เข้าใจที่วิจารณ์กัน ส่วนตัวเราถึงจะบอกว่าชอบแบบแปลไทยมากกว่า แต่เราก็อ่านได้แบบไม่ได้เสียอรรถรสอะไรค่ะ อ่านไปเรื่อยๆก็ค่อนข้างชิน 5555

    ปล. ตอนอ่านเล่ม 1 จบ แอบคิดว่าเรื่องนี้จะจบยังไง เพราะว่าราชวงศ์เหนือใต้วุ่นวายมาก ความขัดแย้งเยอะ ฮ่องเต้เองก็เห็นแก่ตัว ตระกูลใหญ่ก็แตกแยก ยิ่งญาติผู้พี่ที่เป็นฮองเฮาในชาติที่แล้วยิ่งไปกันใหญ่ candidate ฮ่องเต้ดีๆก็ไม่มี ถ้าพระเอกไม่ได้เจอฮ่องเต้ดีๆระหว่างการรบ ก็พระเอกนี่แหละฮ่องเต้ ไม่งั้นก็ต้องเป็นฟีลทิ้งแผ่นดินไปเลย แล้วไปอยู่กันเงียบๆสองคน ซึ่งคงไม่ใช่ฟีลเผิงไหลเค่อเท่าไหร่ ซึ่งเราคิดว่าจะเจอแคนดิเดตฮ่องเต้คนอื่นเป็นไปได้ยาก ตัวละครพระเอกโดดเด่นมาก ฉลาดมาก แข็งแกร่งมาก แล้วก็มีเค้าเรียกว่าอะไร charisma ของความเป็นผู้นำ ฉากตะโกนเรียกขวัญทหารข้างแม่น้ำนี่เราชอบมาก - หรือแนวเป็นฮ่องเต้หลังม่านของฮ่องเต้เด็กก็เป็นไปได้ เออ อาจจะเป็นอันนี้มากกว่าก็ได้นะ

    เล่ม 2 - E Book : CLICK!
    เรื่องย่อหลังปก
    ที่สุดแล้ว เกาลั่วเสิน ก็ต้องแต่งให้กับหลี่มู่ อย่างเลี่ยงไม่ได้
    โชคดีที่นางมีแม่สามีที่เอ็นดูนาง น้องสามีที่ต้อนรับนางเป็นอย่างดี
    ตัวหลี่มู่เองก็ให้เกียรติ กระทั่งกลางคืนยังแยกกันนอน!

    ช่วงเวลาที่เกาลั่วเสินคิดว่าเรียบง่ายแต่เปี่ยมสุขนี้
    ทำให้นางแทบลืมเลือนชีวิตคุณหนูตระกูลสูงศักดิ์ของตน
    กระทั่งเกิดสงครามขึ้น หลี่มู่ถูกเรียกตัวไปออกศึก
    เขากลายเป็นตัวคานอำนาจของเหล่าขุนนาง
    เป็นคนโปรดที่ฮ่องเต้ฝากความหวังไว้สูง
    เวลานั้นนางก็ได้ล่วงรู้ถึงสิ่งที่สามีผู้นี้ซุกซ่อนไว้ในใจ
    ความทะยานอยากของเขาหาใช่เพียงเพื่อพิทักษ์บัลลังก์
    แต่เป็นการครอบครองบัลลังก์นั่นต่างหาก!

    คุยกันหลังอ่าน
    เล่มสองนี้นางเอกกับพระเอกรักกันละ ไม่สิ คือพระเอกน่ะ รักนางเอกตั้งแต่ตอนที่เห็นนางเอกครั้งแรกตอนเป็นเด็กแล้ว ส่วนนางเอกก็เริ่มรักพระเอกในเล่มนี้แหละ ซ้ำยังมี NC แรกด้วย เป็น NC ที่มาหลังงานแต่งนานอยู่ แล้วก็ละมุนละไมมาก สมกับบุคลิกพระนางเลยค่ะ

    เราชอบพระเอกมาก แบบสมกับเป็นเผิงไหลเค่อ สร้างคาแรกเตอร์ผู้ชายได้แบบกลมมากตลอด สำหรับหลี่มู่เรื่องนี้ก็มีความเป็น trope classic ของนิยายจีน อย่างการต้องเลือกระหว่างแผ่นดินกับหญิงงาม - ดูเหมือนว่าพระเอกจะเลือกทั้งคู่ในตอนนี้น่ะนะ ไม่รู้ว่าในอนาคตจะมีฉากที่ต้องเลือกจริงๆรึเปล่า (ถ้าต้องเลือกจริงๆแบบแตกหัก คิดว่าพระเอกต้องเลือกนางเอก 55555 เหตุผลคือเพราะเป็นพระเอกน่ะ/ ฮา แต่พระเอกที่ไม่ได้เลือกนางเอกก็มี แต่คิดว่าจากโทนเรื่องที่ความรักพระนางค่อนข้างหวานหอม น่าจะเลือกนางเอกนะ)

    แล้วก็เป็นอย่างที่เราเดาๆเอาไว้จริงๆว่าพระเอกต้องคิดเป็นฮ่องเต้แน่ ซึ่งก็ไม่ได้แปลกอะไรอะนะ ในเมื่อชาติก่อนราชวงศ์ใต้ก็อยู่ในสภาพพังขนาดนั้น แถมยังมี foreshadow ด้วยการที่นางเอกถามเมื่อชาติก่อนแล้วด้วยว่าจะก่อกบฏเหมือนสกุลสวี่หรือไม่ แอบคิดว่าถ้าสมมติว่าชาติที่แล้วพระเอกไม่ตายแล้วอยู่กับนางเอกต่อไป บางทีอาจจะไม่มีวันก่อกบฏเลยก็ได้รึเปล่านะ

    ช่วงหน้า 384-385 คือดีมากก ฉากที่อาหมีไปหาหลี่มู่ไกลขนาดนั้นเพื่อที่จะถามเรื่องเป็นกบฏ แล้วหลี่มู่ระลึกรู้ได้ถึงความเห็นแก่ตัวของตัวเอง ความยึดมั่นในความคิดของตัวเอง ความรู้สึกในใจลึกๆที่ยังโทษนางเอกตั้งแต่ชาติที่แล้ว - ชอบฉากนี้มากกก คือพระเอกอะ จะว่าอ่อนโยนก็อ่อนโยนมาก จะว่ารักก็รักมากจริงๆ จะว่าใส่ใจก็ใส่ใจที่สุด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ในการตัดสินใจเรื่องใหญ่ๆ เช่น การแต่งงาน เรารู้สึกว่าเห็นแก่ตัวก็เรื่องนึง แต่รับรู้ว่าตัวเองเห็นแก่ตัวยังไงเป็นอีกเรื่องนึงเลยนะ นี่แหละ เราว่าฉากนี้เขียนได้ดีมากๆเลย (ระดับที่เราหยุดอ่านมาเขียนตรงนี้เลย 555)

    ครึ่งหลังช่วงอาหมีมาหาหลี่มู่คือดีมากกกก ฉากรบก็ดีมาก (เผิงไหลเค่อเขียนฉากรบดีอยู่แล้ว) แล้วก็ทำให้นางเอกได้รู้ถึงความยากลำบากของคนจริงๆ conflict ของพระนางก็ดีมากค่ะ อาหมีมีแม่เป็นองค์หญิง พ่อก็จงรักภักดีกับแผ่นดินมาก ส่วนหลี่มู่จริงๆก็จงรักภักดีกับแผ่นดินเหมือนกันนะ แต่มีความคิดที่ต่างออกไป ไม่ได้คิดว่าจะต้องเป็นราชวงศ์ใต้แบบที่เป็นอยู่ปัจจุบันก็ได้

    ปล. เท่าที่อ่านมาสองเล่ม ส่วนตัวเราค่อนข้างชอบ แต่คิดว่าคนที่อยากอ่านแบบเน้นความรัก อาจจะไม่ชอบเรื่องนี้เท่าไหร่ จริงๆเรื่องนี้หวานมาก พระเอกก็คลั่งรักแบบหัวปักหัวปำ แต่การเมืองค่อนข้างเยอะ ฉากรบก็จริงจังเข้มข้นเลยค่ะ

    เล่ม 3 - E Book : CLICK!

    เรื่องย่อหลังปก
    "ไม่ว่าจะในชาติก่อนหรือชาตินี้ หรือต่อให้หลี่มู่จะหลงรักบุตรสาวสกุลเกามากเพียงไร
    แต่ปณิธานรวมแผ่นดินให้เป็นหนึ่งก็ยังมาเป็นอันดับแรกเสมอ
    หนทางมุ่งสู่บัลลังก์ของเขายังคงอยู่
    ยอมกระทั่งจะช่วงชิงเมืองหลวงเก่าอย่างฉางอันมาเป็นสินสอดให้ท่านพ่อตาเสียด้วยซ้ำ

    จนเมื่อเห็นนางปรากฏกายขึ้นที่อี้เฉิงอันห่างไกล
    อ้อนวอนขอร้องให้เขาล้มเลิกความคิดมักใหญ่ใฝ่สูงนั้นเสีย
    เขาก็ยังเลือกบอกให้นางรอ ขอให้นางเข้าใจเขา...

    แต่พอเห็นนางจะออกเดินทางจากไปแล้วจริงๆ
    กอปรกับท่าทีเย็นชาเหินห่างราวกับว่านับจากวันนี้ไปความสัมพันธ์ฉันสามีภรรยาของพวกเขาจะสิ้นสุดลง
    ปณิธานในใจเขาก็ถึงขั้นสั่นคลอนปริร้าว...
    บัลลังก์พวกนั้นจะยังมีค่าอันใดอีก หากข้างกายเขาไร้ซึ่งนาง"


    คุยกันหลังอ่าน
    เล่มสามเราอืดมาก คือใช้เวลาอ่านนานมากกก ทั้งๆที่เป็นวันหยุดยาว แต่เรากลับอ่านๆหยุดๆ ไม่ค่อยเกิดความรู้สึกอยากอ่านเท่าไหร่ บวกกับแอบรู้สึกว่ามันยืดเยื้อ รำคาญการยื้อยักไปมาของพระนาง

    เล่มสามนี้พระเอกตีชิงฉางอันมาได้แล้ว ช่วงท้ายกลับเมืองหลวง
    คือราชวงศ์ใต้แบบเน่าสุดๆ ตั้งแต่ข้างบนลงมาข้างล่างหาดีไม่ได้เลย รู้สึกว่าคนแบบเกาเฉียวพยุงไปโดยเหนื่อยเปล่าของแท้ หวังแบบลมๆแล้งๆว่าบ้านเมืองจะเจริญขึ้นมา ทั้งๆที่คนมันพังขนาดนี้ คนที่เหลือไม่มีใครอยากให้บ้านเมืองเจริญหรอก สกุลขุนนางอยากเหยียบย่ำกันไปมา ฮ่องเต้กับฮองเฮาก็อยากจะกำเก้าอี้เอาไว้แน่น คนอย่างสวี่มี่ อย่างเกายงหรง ไม่สนใจว่าบ้านเมืองจะเจริญไม่เจริญ ไม่เห็นหัวประชาชน ไม่เห็นหัวทหารชั้นผู้น้อย สนใจแต่ตัวเองเท่านั้น เกาเฉียวเหมือนมองไม่เห็นความเป็นจริงทั้งที่เคยเดินชนกำแพงมาด้วยตัวเองแล้ว แต่ก็ยังคิดว่ามันยังมีหวัง - แต่ก็นั่นแหละ จริงๆแล้วต่อให้รู้ว่าไม่มีหวังแล้วคนอย่างเกาเฉียวจะทำอะไรได้ การก่อกบฏก็ไม่ได้อยู่ในความคิดของเกาเฉียวอยู่แล้ว บวกกับจริงๆแล้วถ้าจะล้ม ก็ต้องล้มทั้งหมดนั่น ทั้งสกุลสวี สกุลลู่ สกุลเซียว

    ส่วนพระเอกนางเอกเล่มนี้ก็ดูเหมือนรักกันหวานชื่น แต่พระเอกเผิงไหลเค่อก็เป็นพระเอกเผิงไหลเค่อ ชอบมีฉาก Non-con บนเตียงเหมือนกับว่าเอาชนะในทางอื่นไม่ได้ต้องเอาชนะด้วยร่างกาย (ซึ่งตามซีนนั้นของสวีมู่ก็คงเป็นอย่างนั้นอะนะ คงรู้จักอับจน รู้สึกว่ามีเรื่องลู่เจียนจือทิ่มแทงใจตลอด บวกกับดันไปหาคนตีเสียงพิณที่คิดเองเออเองเข้าไปอีก เคราะห์ซ้ำกรรมซัดมาก นางเอกลูกแม่ โมโหแทนนางเอก) - แต่ก็เขียนได้ดีนะ 555555 แบบสมเป็นเผิงไหลเค่อแหละ เค้าสร้างตัวละครผู้ชายมาได้สมกับเป็นผู้ชายตลอด
    ก็หวังว่าเล่ม 4-5 เราจะสปีดได้ดีกว่านี้ค่ะ

    เล่ม 4 - E Book :CLICK!

    เรื่องย่อหลังปก
    "เกาลั่วเสินกับหลี่มู่ถูกเรียกตัวกลับมาเมืองเจี้ยนคัง
    ผลงานของหลี่มู่มีแต่เป็นที่ประจักษ์ชัดเจนประหนึ่งดวงอาทิตย์ส่องแสงเจิดจ้า
    ทว่าเหล่าขุนนางกับเชื้อพระวงศ์กลับเริ่มไม่ชอบใจ หาทางขัดแข้งขัดขาเขา
    ถึงกับหยิบยกบทเพลงพิณที่นางเคยแต่งให้อดีตคู่หมายมาสั่นคลอนชีวิตคู่ของนาง

    เกาลั่วเสินเพิ่งรู้ว่าเวลาหลางจวินของนางกินน้ำส้มเข้าไปทั้งไหแล้วน่ากลัวเพียงไร
    เขาไม่ถามไถ่ คิดเองเออเอง ดีแต่ใช้อารมณ์ แสดงออกชัดว่าไม่เชื่อถือในตัวนาง
    แม้นอนเคียงกันก็ยังไร้ซึ่งคำพูด
    ทั้งที่รู้ว่าถูกผู้อื่นปลุกปั่น เขาก็ยังอุตส่าห์กระโดดลงไปเชื่อทั้งตัวอีก
    แล้วอย่างนี้ชีวิตคู่ระหว่างนางกับหลี่มู่จะไปรอดหรือ
    ครานี้ถ้านางไม่ ‘สั่งสอน’ ให้เขาหลาบจำ ครั้งหน้านางคงได้เจอสามีผู้ทำตัวน่าโมโหเช่นนั้นอีกแน่!"


    คุยกันหลังอ่าน
    บอกว่าเล่มนี้อยากให้สปีดอัพ ก็สปีดจริง เราอ่านเล่มนี้จบใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงเองค่ะ ก็เป็นเล่มทีเต็มไปด้วยสงครามเลยทีเดียว นิกายเทียนซือลุกฮือ สวี่มี่ก่อกบฏ ฮ่องเต้ตาย เกายงหรงจากฮองเฮากลายเป็นไทเฮา รัชทายาทน้อยขึ้นเป็นฮ่องเต้
    เล่มนี้เราบอกเลยว่าเราเห็นด้วยกับความเห็นหลายๆความเห็นใน meb เลยล่ะ 555555
    คือรำคาญเกาเฉียวมากกกก เกาเฉียวแบบดื้อดึงอะ เข้าใจในความพยายามที่จะพยุงราชวงศ์ใต้ อยากจงรักภักดีต่อแผ่นดิน อาศัยนั้นอาศัยนี่มาช่วยพยุง แต่ตอนเกาเฉียวถอนตัวแล้วบอกให้หลี่มู่รับตำแหน่งต้าซือหม่า เรารู้สึกว่าแบบเห็นแก่ตัว แต่จริงๆก็เข้าใจนะ ว่าอยากให้หลี่มู่ถูกผูกติดกับราชสำนักไว้ แบบว่าจนถึงที่สุดแล้วก็ยังไม่ไว้ใจหลี่มู่อยู่นั่นเอง
    บวกกับเกาเฉียวชอบโง่ในเรื่องแบบแปลกๆอะ เช่นเรื่องเซ่าอวี้เหนียง เรื่องเกายงหรง สักวันต้องชนกำแพงที่มันใหญ่กว่านี้ ต้องเกิดเรื่องที่มันยิ่งใหญ่กว่านี้ล่ะมั้งถึงจะทำให้เกาเฉียวยอมแพ้ แต่ถึงตอนนั้นก็คงเศร้ามาก เพราะว่ารู้สึกว่าเกาเฉียวทุ่มเทหัวใจให้แผ่นดินมาก เมื่อถึงเวลายอมแพ้มันคงถึงที่สุดแล้วจริงๆ
    ฉากที่นางเอกบอกเกาเฉียวว่าจะไม่เอาแล้วตำแหน่งขุนนางต้าซือหม่าแล้วจะออกจากเจี้ยนคังไปด้วยกัน อยากให้หลี่มู่ได้มาฟังมาก อยากให้หลี่มู่ได้รับรู้ว่านางเอกรักตัวเองมากขนาดไหน
    เล่มถัดไปเป็นเล่มจบแล้ว ก็คิดว่าคงเป็นเกายงหรง VS หลี่มู่เกาลั่วเสิน VS สองพี่น้องสกุลมู่หรง

    เล่ม 5 - E Book : CLICK!

    เรื่องย่อหลังปก
    "หลังสงครามครั้งใหญ่...
    ต้าอวี๋คล้ายได้กวาดล้างขุนนางชั่วครั้งใหญ่ไปด้วย
    บางคนเกษียณตัว บางคนถูกถอนรากถอนโคน บางคนเพิ่งขึ้นมามีอำนาจ
    ‘เกาลั่วเสิน’ นอกจากต้องมองบิดาวางตำแหน่งและจากไปโดยทำอะไรไม่ได้แล้ว
    กับสามีก็ได้แต่มองส่งเขาไปรบ แยกจากสามีบ่อยครั้งได้พบหน้าน้อยครั้ง
    ยิ่งนานวันต้าซือหม่าหลี่มู่ก็ยิ่งมีผลงานโดดเด่น ทั้งทหารและชาวบ้านล้วนประจักษ์
    การรวมแผ่นดินทางเหนือขับไล่ชาวเจี๋ยก็เป็นแค่เรื่องที่รอเวลา
    ทว่าทั้งที่บ้านเมืองกำลังเข้าที่เข้าทางแล้ว
    พี่สาวผู้เป็นไทเฮาของนางกลับหวั่นเกรงในอำนาจของหลี่มู่
    หวังใช้นางเป็นตัวประกันเพื่อไม่ให้เขารวมแผ่นดินทางเหนือสำเร็จ
    โดยหารู้ไม่ว่าการกระทำนี้ยิ่งเป็นการกระตุ้นให้เกาลั่วเสินสนับสนุนความคิดในอดีตของสามีอย่างเต็มที่
    เช่นนี้ก็ดีเลย นางเองก็เริ่มอยากจะเป็นสตรีที่สูงศักดิ์ที่สุดในใต้หล้านี้แล้ว"


    คุยกันหลังอ่าน
    [แอบแวะมาเขียนตอนซีนเปิดจดหมายเกาเฉียว] เกาเฉียววว!! กรี๊ดดดดดด พ่อนางเอกแบบสุดดดอะ ชอบความตระเตรียมทางหนีทีไล่เป็นชิ้นเป็นอันแบบจับต้องได้เว่อ แถมทางหนีทีไล่นั่นคือให้พระรองสร้างกองทัพ บวกให้ตรานางเอกคุมตระกูลอีก ปรบมือให้ท่านพ่อค่ะ ลงท้ายจดหมายของท่านพ่อนี่ก็รู้ตัวอยู่เหมือนกันนี่ว่าบีบบังคับหลี่มู่อะ ส่วนลู่เจี่ยนจือก็แบบ TT^TT ปิดทองหลังพระมากกกกพ่อ คือถ้าสมมติว่าเกายงหรงเป็นคนดีศรีต้าอวี๋ ลู่เจียนจือก็คือจะอยู่เป็นผู้ว่าการซีหลิงอย่างสงบเสงี่ยมต่อไปสินะ

    โอเคค่ะ อ่านจนจบละ ก็สำหรับเล่ม 5 เป็นบทสรุปการเดินทางที่ค่อนข้างยาวไกลเนอะ ก็รวมๆแล้วเราค่อนข้างชอบเลยทีเดียว แบบมันคงไม่ใช่ชุดที่เราจะหยิบมาอ่านบ่อยๆ เพราะว่าการอ่านเรื่องนี้ก็ใช้พลังงานเยอะประมาณนึงเลยทีเดียวค่ะ เราชอบตัวละครที่คนเขียนสร้าง เรารู้สึกว่าเค้าสร้างตัวละครได้ดีตลอด เรื่องนี้โดยเฉพาะพระเอกนางเอกสร้างมาได้ดีมาก แบบตัวพระเอกก็มีความเป็นผู้ชาย มีความอ่อนโยน คับแค้นใจ รักมาก หวงมาก มีความ insecure ของตัวเอง ส่วนนอกบ้านก็เป็นเทพสงครามที่ล้มไม่ลง หลี่มู่เป็นพระเอกที่มีเสน่ห์มาก แบบพูดให้เข้าใจง่ายๆคือ ผัวมาก 55555 นอกจากผัวมากแล้วยังเซกซี่ด้วย แบบมีเสน่ห์ที่สุดจะ masculine อะ ส่วนนางเอกก็เรารู้สึกว่าในเรื่องนี้นางเอกเป็นคนที่ยกได้วางได้ เป็นคนมองไปข้างหน้า ฉลาดในแบบที่รู้สึกว่าเป็นไปได้ในชีวิตจริง แล้วก็เป็นคนกล้าหาญ เป็นนางเอกที่น่ารักดี มีเสน่ห์ อันที่จริงตัวละครเกาลั่วเสินอาจจะโดดเด่นไม่เท่าหลี่มู่ แต่ก็เป็นตัวละครที่ดีมากเลย

    พลอตเรื่องก็เข้มข้นมากทั้งรักทั้งรบ ใครที่ชอบพระเอกคลั่งรักตั้งแต่ต้นจนจบแบบหัวปักหัวปำใกล้บ้า ก็แนะนำหลี่มู่เลย
    เรื่องพลอตสงครามอะไรแบบนี้ เรื่องนี้ก็ทำได้ดีมาก เข้มข้น อาจจะไม่ถึงขนาดแบบฟาดฟันตัวๆ เห็นสงครามได้ชัดขนาดเรื่องที่เน้นสงครามจริงๆ แต่เรื่องนี้ก็มีน้ำหนักของการเมือง/สงครามเยอะมาก ในระดับที่เราคิดว่าถ้าใครอยากอ่านอะไรเบาๆ ก็อาจจะข้ามเรื่องนี้ได้นะ

    สรุปส่วนตัวเราชอบค่ะ คิดว่าชอบเป็นอันดับต้นๆของงานเผิงไหลเค่อเลยล่ะ เทียบในงานนักเขียนเดียวกัน เอาเป็นอันดับหนึ่งคู่กันกับข้าผู้นี้วาสนาดีเกินใคร แล้วกันค่ะ ส่วนที่สองเป็นแสนชัง นิรันดร์รัก ส่วนอีกสองเรื่องที่เหลืออย่างปรปักษ์จำนนกับจอมใจคู่นคราเราไม่ได้ชอบขนาดนั้น

    ปล. ตอนจบมีการแก้อดีต สมเป็นเผิงไหลเค่อมากกกกกกก แก้เกือบทุกเรื่องเลยย 555555 ก็ดีอะ เราชอบสไตล์ fix it แบบนี้ค่ะ

    รีวิวเรื่องอื่นๆทั้งหมด: #marinabookblog
    รีวิวแยกตามสนพ: Home

    รีวิวอื่นๆ ของมากกว่ารัก : CLICK!
    รีวิวอื่นๆ ของมากกว่ารัก(ฉบับปกคน) :CLICK!

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in