เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Mmmmonmai's Moviesmmmmonmai
2nd movie in 2018 : Architecture 101
  • สวัสดีค่า วันนี้กลับมาแนะนำภาพยนตร์กันอีกครั้งหนึ่ง ห่างหายจากเรื่องแรกไปนาน เพราะช่วงนี้เราติดซีรี่ย์มากกว่าดูหนังอ่ะ 55555 คือจริงๆมีเรื่องที่ไปดูมาก่อนหน้านี้และอยากแนะนำให้ดูกันอย่าง Shape of water ด้วย แต่ด้วยความที่วุ่นๆ เลยยังไม่ได้เขียนสักที ทำให้ต้องหยุดการเขียนถึงหนังเรื่องนั้นไปก่อนเพราะกลัวพลาดจุดไหนไป แต่หนังสนุกมากค่ะ ก็ยังคงแนะนำให้ไปดูกัน

    กลับเข้าเรื่องกันดีกว่า วันนี้มาพูดถึงภาพยนตร์เกาหลีที่ดังที่สุดหนึ่งเรื่อง แต่เรานั้นเพิ่งมีโอกาสได้ดู อย่าง Architecture 101 : รักแรกในความทรงจำ ซึ่งได้ฮันกาอินมาเล่นเป็นนางเอกในวัยสามสิบ และซูจีที่รับบทเป็นนางเอกในช่วงวัยยี่สิบ ส่วนในตัวของซึงมินนั้นได้อีเจฮุนมารับบทในช่วงวัยใส และออมแทอุงมารับบทในช่วงวัยสามสิบ และเราจะได้เห็นนักแสดงสมทบคุ้นหน้าคุ้นตากันอีกหลายคนทั้งเช่น ยูยอนซอก โจจองซอก และคิมอึยซอง เป็นต้น

    ก่อนจะเริ่มอ่าน คือเราจะพยายามไม่สปอยล์ใดๆ เพราะอยากให้ทุกคนไปดูจริงๆ แบบหนังเรื่องนี้ไม่ควรรู้อะไรมาก แค่เข้าไปดูแล้วก็ปล่อยความรู้สึกของเราให้หนังพาไปก็สนุกมากแล้ว ฉะนั้นต่อจากนี้ไปจะเป็นการพูดถึงในมุมมองของเราเป็นส่วนใหญ่ จะไม่พูดถึงเรื่องราวหรือบทสรุปในเรื่องมากนักนะคะ



    โดย Architecture 101 เป็นเรื่องราวของซอยอน อดีตนักศึกษาสาวจากคณะสายดนตรี ที่กลับมาพบกับเพื่อนเก่าจากคณะสถาปัตย์ที่เคยพบเจอกันในวิชา Architecture 101 (สถาปัตยกรรมเบื้องต้น) เพื่อจ้างให้เขาสร้างบ้านในฝันของตัวเองบนเกาะเชจู ซึ่งในการกลับมาพบกันครั้งนี้ก็เรียกความทรงจำต่างๆกลับคืนมา อยากให้ไปลุ้นกันว่าสุดท้ายแล้ว เรื่องราวของพวกเขาจะเป็นอย่างไร

    เราจะพูดถึงในส่วนของตัวละครก่อนแล้วกัน ซอยอนในวัย 20 คือหญิงสาวที่ให้ความรู้สึกคือสาวต่างจังหวัดเข้ามาเมืองกรุง อยากมีสามีที่รวยและใช้ชีวิตดีๆ และก็แอบเห็นแก่ตัวหน่อย แต่สิ่งที่เราชอบมากคือการชัดเจนกับตัวเอง นางเอกเป็นคนมีความกล้า นี่เป็นอีกหนึ่งส่วนที่ชัดเจนที่สุดของนางเอก และเราก็ชอบมาก


    ในขณะที่ซอยอนในวัยสามสิบกว่าๆ คืออยู่ในจุดที่หมดซึ่งความทะเยอทะยานแล้ว เหมือนในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมาทำเธอเหนื่อยล้ามามากพอแล้ว แค่อยากกลับมาใช้ชีวิตเรียบง่ายที่บ้านเกิด แต่ก็ยังไม่ทิ้งลายความเป็นซอยอนในวัยยี่สิบที่ก็กล้าได้กล้าเสีย กับเห็นแก่ตัวหน่อยๆละนะ 5555555

    ส่วนซึงมินในวัยยี่สิบคือวัยรุ่นทั่วไปที่การเข้ามหาวิทยาลัยเหมือนเป็นการเปิดโลก ทำให้มีความอยากได้อยากมีขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ยังปอดแหกและขี้อายพอสมควร เรียกว่าเป็นเด็กผู้ชายใสๆคนหนึ่ง



    ซึ่งต่างกับในช่วงวัยสามสิบที่ดูรอบจัดขึ้น ทันคนขึ้น กล้ามากขึ้น และความทะเยอทะยานค่อนข้างมาก เป็นช่วงชีวิตกำลังรุ่ง กำลังมีแพลนอนาคตใหม่ๆ เรียกได้ว่าเป็นช่วงไฟแรงเลย แต่เราก็แอบคิดว่าเขาดูเหนื่อยล้ามากเลยนะ เลยทำให้ชวนสงสัยว่าที่ดูทะเยอทะยานขนาดนี้เพราะสภาพรอบข้างกดดัน หรือเพราะตัวเองกันแน่


    ซึ่งเราชอบมากที่เอาฮันกาอินมาเล่นเป็นซอยอน คือโคตรเหมาะ แบบผู้หญิงเฟียสๆที่โนแคร์โนสนได้ๆ ก็ต้องเป็นฮันกาอินแหละ ซูจีก็เล่นได้ดีนะแสดงให้เราเข้าถึงตัวบุคลิกสาวชาวต่างจังหวัดหัวสูงได้ดีเลยทีเดียว พี่แทอุงนี่เราไม่เคยดูเขาเล่นมาก่อน แต่ดูเรื่องนี้แล้วก็ประทับใจนะ แจฮุนนี่ก็เหมาะกับบทผู้ชายวัยใสที่ตื่นเต้น แล้วก็ป๊อดๆหน่อย เราว่าแจฮุนสื่อออกมาได้ดีเลย

    ถัดมาคือการเล่าเรื่องและพลอตตั่งต่าง หนังเลือกที่จะหยิบเรื่องราวรักแรกมาเล่าให้เราฟังผ่านวิธีการเล่าเรื่องที่ดูเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยนัยยะมากมาย ชอบการที่ใส่รายละเอียดยิบย่อยลงไปในหนังมาก คือบางจุดที่ใส่ไปมันทำให้หนังดูพิเศษและละมุนขึ้นมาก  (ด้วยความที่ 2 ชั่วโมงเน้นเพียงแค่ตัวละครสองคน ทำให้การใส่รายละเอียดไม่ทำให้หนังมันล้นด้วยแหละ) นอกจากเรื่องราวของรักแรกแล้ว หนังยังเล่าถึงการเปลี่ยนแปลงของตัวละครเมื่อผ่านไปสิบปีได้ดีด้วย คืออาจจะไม่ใช่หนังแนวที่เห็นตัวละครค่อยๆเติบโต แต่เป็นหนังที่ทำให้เราเข้าใจคำว่า ไม่มีอะไรไม่ผันเปลี่ยน

    เราชอบการที่บทของนักแสดงประกอบทั้งหมดมีเพื่ออธิบายเรื่องราวและความรู้สึกทั้งหมดของตัวละครเพียงสองคน คือไม่ได้มีไลน์เรื่องยิบย่อยโผล่ขึ้นมา การที่ภาพยนตร์ความยาวเกือบ 2 ชั่วโมง แต่ใช้นักแสดงประกอบก็ไม่เยอะ ทำให้ตัวหนังให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์และความรู้สึกของตัวซึงมินและซอยอนมากเข้าไปอีก และจุดนี้หนังพาเราเข้าไปอินกับความรู้สึกตรงนี้

    สิ่งที่ประทับใจมากๆอีกหนึ่งอย่างคือฉาก หนังเรื่องนี้ซีนสวยนะในความรู้สึกเรา ชอบมุมกล้องแบบนี้มากๆ สำหรับเราคือมุมกล้องโคตรดีเลย หนังคุมโทนสีด้วย ค่อนข้างดีเลยชอบ และที่สำคัญคืออาคารต่างๆในเรื่องนี้สวยยยยยยยย ชอบ ยิ่งบ้านของนางเอกคือโคตรเจ๋งเลย บ้านสวยมากสมกับบ้านในฝันมากๆ ขนาดบ้านนางเอกก่อนรีนูเวทยังดีเลย โดยส่วนตัวชอบบ้านร้างที่เป็นฐานลับของสองคนมาก

    สรุปคือชอบมาก หนังโคตรกลมกล่อม มีทุกสี เป็นหนังที่เล่าเรื่องราวความรักที่แฝงไปด้วยการเปลี่ยนแปลงของคนเราได้น่าสนใจมาก หนังเข้าถึงอารมณ์คนดูอย่างเรามาก โดยส่วนตัวคิดว่าเป็นหนังเกาหลีที่แบบติดฟีลญี่ปุ่นนิดๆในความรู้สึก คือถ้าเป็นคนดูหนังดราม่าโทนนี้ของญี่ปุ่นอยู่แล้วอาจจะชอบ

    อยากให้ไปลองดูกันค่ะ แล้วมาดูกันว่าเรื่องราวของพวกเขาจะเป็นอย่างไร
    แล้วเอามาเล่าให้ฟังบ้างน้า



    ขอบคุณมากค่ะ ที่อ่านกันจนถึงบรรทัดนี้ ยังไงก็ติชมกันได้นะคะ

    ปล. หาชมแบบถูกลิขสิทธิ์ได้บน iflix นะคะ เราก็ดูบน iflix มาเหมือนกัน
    ปล2. แอบคิดว่าฮันกาอินนี่หน้าคล้ายน้องโซฮยอนเลยยยย



     
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in