หมูสับ เป็นวัตถุดิบสำคัญที่สามารถเนรมิตให้เกิดเป็นเมนูที่มีความหลากหลายทางด้านรสชาติ ที่ไม่ว่าใครได้ลิ้มลองแล้วจะถูกใจ สำหรับเมนูหมูสับนั้นสามารถทำได้หลากหลายรสชาติ เช่น หวาน มัน เค็ม วันนี้เราจะมาสร้าง เมนูหมูสับเผ็ด ๆ จานโปรดของคุณด้วยรสชาติเผ็ด ๆ ที่บอกเลยว่าสามารถทำได้ง่าย ด้วยวัตถุดิบที่สามารถหาซื้อได้ง่าย ตามตลาดนัดทั่วไปได้เลย วันนี้มีเมนูอะไรบ้างนั้น โปรดติดตาม
สำหรับ เมนูหมูสับเผ็ด ๆ นั้น ทางเราได้เลือกเมนูที่ทำง่าย หาวัตถุดิบในการประกอบอาหารที่สามารถซื้อได้ตามตลาดนัด มีเมนูอะไรบ้างนั้นไปดูกัน
หนึ่งเมนูยอดนิยมของทุกเพศทุกวัย สามารถทานเป็นกับข้าวหรือกับแกล้มก็ได้ เป็นเมนูที่มีสูตรมากมายในการทำที่หลากหลายของแต่ละบ้าน เป็นเมนูอาหารอีสานรสชาติแซ่บ ๆ ที่ไม่เคยเบื่อเลย เมื่อได้รับประทาน ด้วยวิธีการทำดังต่อไปนี้
หมูสับ
ตับหมูสับ
น้ำปลา
น้ำตาลทราย
ข้าวคั่ว
หอมแดงซอย
ผักชีซอย
ใบมะกรูดซอย
น้ำมะนาว
นำหมูส้บจำนวน 100 กรัมผสมกับน้ำเปล่าน้ำปลาแล้วนำไปรวนให้สุกเมื่อสุกได้ที่แล้วตักใส่ชามเอาไว้ พักไว้สักครู่
นำหมูรวนและตับหมูรวนใส่ชามผสมแล้วต่อด้วยการปรุงรสด้วยน้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาลทราย พริกป่น และข้าวคั่วคลุกเคล้าให้เข้ากันหลังจากใส่หอมแดง ผักชีฝรั่ง และใบมะกรูด คลุกให้เข้ากันอีกครั้ง
เทใส่ชาม ตกแต่งจานให้ดูน่ารับประทานอาหาร พร้อมเสิร์ฟด้วยเครื่องเคียงอย่าง ถั่วฝักยาว หรือจะเป็นกะหล่ำปลีกก็ได้
หนึ่งเมนูนี้สามารถทานได้ทุกเวลา เป็นเมนูที่ทานง่าย มีขายทุกที่ หรือจะทำกินเองก็ได้ และเป็นเมนูที่มีหมูสับเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ มีส่วนผสมและวิธีการทำดังต่อไปนี้
น้ำเปล่า
กระดูกหมู
รากผักชี
กระเทียม
พริกไทย
เกลือ
กระเทียมดอง พร้อมน้ำ
เส้นเล็ก หรือจะเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวอะไรก็ได้
ถั่วงอก
เนื้อหมูต้ม
ตับหมูต้มสุก
ลูกชิ้นหมูหรือลูกชิ้นปลาก็ได้
ไส้อ่อนต้มสุก
ปลาเส้นหรือฮือก้วย
พริกป่น
น้ำปลา
น้ำส้มพริกดอง
ถั่วลิสงคั่วบด
กากหมูกระเทียมเจียว
เกี๊ยวทอด
มะนาว
ต้นหอมผักชีซอย
หมูบด
เอาน้ำใส่หม้อใหญ่ ต้มให้เดือด เอากระดูกหมูล้างให้สะอาด ใส่ลงตามด้วย รากผักชี กระเทียม พริกไทย เกลือ และใส่กระเทียมดอง พร้อมน้ำกระเทียมดอง แล้วต้มต่อไปประมาณหนึ่ง ค่อยๆช้อนฟองออกในน้ำซุป น้ำซุปจะได้มีความนุ่มนวลรสชาติกลมกล่อม ต้มประมาณ 1.30 ชั่วโมง ถ้าน้ำซุปยุบตัวลงไปก็สามารถเติมได้ตามความพอใจ
ถั่วลิสงมาคั่ว ลอกเปลือกออกแล้วใส่ในครกเตรียมตำ เอาไว้ได้เลย
หยิบหม้อมาหนึ่งใบเพื่อต้มน้ำ ต้มน้ำให้เดือด ใส้ใส้อ่อนลงไปต้มให้เปื่อยประมาณ 1 ชั่วโมง ต้มสุกแล้วใส่ชามนำมาพักไว้
เจียวกากหมูกระเทียม โดยใช้หมูสามชั้น เจียวจนได้น้ำมันหมู แล้วนำมาน้ำมันหมูมาเจียวกระเทียมให้เหลือง แล้วนำทั้งหมดทอดรวมกัน
นำหมูสับมาลวก โดยใส่หม้อเล็ก ๆ หรือถ้วยก็ได้ เมื่อลวกเสร็จพักไว้ก่อน
ทอดแผ่นเกี๊ยว ลวกเครื่องก๋วยเตี๋ยว เตรียมเอาไว้
ลวกเส้นก๋วยเตี๋ยวกับผักต่างๆตามใจชอบทั้งผักบุ้งและถั่วงอก ใส่เครื่องก๋วยเตี๋ยวที่เตรียมไว้มาใส่ลงชาม
นำชามหนึ่งมาทำเป็นน้ำต้มยำ ด้วยการปรุงรสชาติให้ถึงใจด้วย การเติมน้ำปลา น้ำตาลทราย พริกป่นคั่ว พริกดองน้ำส้ม และบีบมะนาวตามลงไป แล้วนำกระเทียมเจียวและหมูสับใส่ลงไปเป็นขั้นตอนสุดท้าย ผสมกันให้เข้ากัน หลังจากใส่ชาม ใส่เกี๊ยวทอดโรยต้นหอม ผักชี และพริกไทยป่น นำมาขึ้นโต๊ะพร้อมรับประทาน
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in